Nỗ lực khơi trong thị trường chứng khoán, UBCKNN ban hành 15 quyết định xử phạt trong 1 tháng

Cập nhật: 14:31 | 11/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán cuối năm 2022 và đầu năm 2023 chứng kiến hàng loạt sự kiện xảy ra cùng lúc trên thị trường tài chính. Những sai phạm của doanh nghiệp trong phát hành trái phiếu, góc khuất huy động vốn, quản trị doanh nghiệp, “điểm mờ” công bố thông tin đã khiến nhiều nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường chứng khoán – kênh dẫn vốn quan trọng hàng đầu của nền kinh tế.

Để góp phần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, tất cả cơ quan sở ban ngành đã nhập cuộc nhanh chóng. Ngoài nỗ lực đưa ra các chính sách mới thúc đẩy thị trường, cơ quan sở ban ngành đã mạnh tay xử phạt các vi phạm, khơi trong thị trường chứng khoán.

Hình minh họa
Cơ quan sở ban ngành đã mạnh tay xử phạt các vi phạm, khơi trong thị trường chứng khoán. Hình minh họa

Nỗ lực khơi trong thị trường chứng khoán

Ngoài những chính sách mới, UBCKNN đang đặc biệt nỗ lực nâng cao năng lực cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam. Đặc biệt, ngày 21/3 vừa qua, phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Hội thảo Kết thúc Dự án “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” với nội dung về Chiến lược phát triển Thị trường Chứng khoán Việt Nam 2021 – 2030 tại Hà Nội.

Tham dự chương trình được coi là trọng điểm trong nỗ lực khơi trong thị trường chứng khoán Việt Nam lần này hội tụ đầy đủ không chỉ những lãnh đạo cao cấp nhất của UBCKNN mà còn đại diện các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Tổng Công ty Đầu tư Và Kinh doanh vốn Nhà nước; cùng Lãnh đạo đơn vị thuộc UBCKNN, Sở GDCK Việt Nam, Sở GDCK Hà Nội, Sở GDCK Tp. Hồ Chí Minh và đại diện các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ Việt Nam. Về phía Nhật Bản cũng có rất nhiều tổ chức lớn như Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản; JICA; Viện Nghiên cứu Daiwa, cùng đại diện nhiều cơ quan quản lý, viện nghiên cứu, đoàn chuyên gia tư vấn và doanh nghiệp Nhật Bản.

Dự án trọng điểm mà UBCKNN đang cùng các tổ chức hàng đầu thế giới vận hành tập trung vào bốn lĩnh vực: Giám sát và thanh tra thị trường chứng khoán, giám sát các trung gian thị trường, quản lý niêm yết và chào bán chứng khoán ra công chúng theo tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ nhà đầu tư của công ty niêm yết. Với hoạt động rất cụ thể này của cơ quan sở ban ngành, nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ vận hành “sạch’ hơn.

Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, xử phạt hàng loạt tổ chức, cá nhân

Một trong những động thái lớn mới của UBCKNN trong việc khơi trong thị trường chứng khoán là đẩy mạnh thanh, kiểm tra, xử phạt hàng loạt tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định hiện hành. Theo thống kê trên website UBCKNN, chỉ trong quý I, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phải đưa ra hàng loạt quyết định xử phạt bao gồm cả phạt doanh nghiệp, phạt các công ty chứng khoán và phạt cả những nhà đầu tư thực hiện sai quy định.

Đối với những doanh nghiệp đầu ngành chứng khoán là công ty chứng khoán, UBCKNN cũng mạnh tay xử phạt, răn đe. Đầu năm 2023, chỉ trong 1 ngày, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã cùng lúc ra quyết định xử phạt 2 công ty chứng khoán hàng đầu vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán là Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) và Công ty chứng khoán Kĩ thương (Công ty thành viên của Techcombank – TCBS). Việc xử phạt này đều đến từ những sai phạm liên quan tư vấn trái phiếu doanh nghiệp, quy định về hạn chế đầu tư. Mới đây nhất, ngay đầu tháng 4/2023, thêm một Công ty Chứng khoán bị UBCKNN xử phạt là Công ty CP Chứng khoán HD do công ty chứng khoán này không đảm bảo việc phát hành trái phiếu riêng lẻ đáp ứng đủ điều kiện và vi phạm một số quy định về công bố thông tin.

Đối với các doanh nghiệp, công ty đại chúng, UBCKNN mạnh tay xử phạt doanh nghiệp không tuân thủ quy tắc thị trường chứng khoán. Riêng trong tháng 3/2023, hàng loạt doanh nghiệp “đình đám” trên thị trường chứng khoán đã nhận án phạt của UBCKNN như Công ty CP Louis Holdings; Công ty CPn Đầu tư INB; Công ty CP ADEC; Công ty CP Sữa Hà Nội; Công ty CP Vận tải Xăng dầu VIPCO; Công ty CP Thép Pomina; Công ty CP Gemadept…

Đối với nhà đầu tư cá nhân, UBCKNN cũng phạt nặng rất nhiều cá nhân như bà Phạm Thị Minh Hường bị phạt do là lãnh đạo công ty nhưng không báo cáo khi giao dịch cổ phiếu DHM; ông Lưu Huy Hà – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Hoàng Hà (mã chứng khoán: HHG) bị phạt vì giao dịch ngoài khoảng thời gian… Cả 2 cá nhân này đều bị áp hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ giao dịch chứng khoán trong một khoảng thời gian. Không chỉ thế, ông Văn Tiến Tuấn cũng bị phạt do Không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng và khi không còn là cổ đông lớn của Công ty CP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (mã chứng khoán: SKG)…

Nỗ lực làm trong sạch hóa thị trường chứng khoán của UBCKNN trong quý 1/2023 phần nào giúp nhà đầu tư yên tâm hơn khi tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán. Kể từ đầu tháng 4 đến nay, thanh khoản thị trường chứng khoán đã cải thiện đáng kể. Từ mức liên tục duy trì thanh khoản dưới 10.000 tỷ đồng hồi đầu năm 2023, thị trường chứng khoán bắt đầu chứng kiến trở lại những phiên giao dịch 10-15.000 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư ngoại cũng đã rục rịch tin tưởng trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam và liên tục mua ròng cổ phiếu.

Nguyễn Hoàng