Nợ cờ bạc, vờ hợp tác kinh doanh để chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng

Cập nhật: 17:22 | 12/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Do nợ lô đề, cờ bạc, đối tượng Huyên đã đăng tìm đối tác kinh doanh gỗ ván ép và vẽ ra viễn cảnh lợi nhuận sau đó chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng của người quen.  

no co bac vo hop tac kinh doanh de chiem doat hon 11 ty dong Mạo danh cán bộ công an để lừa chạy việc, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng
no co bac vo hop tac kinh doanh de chiem doat hon 11 ty dong Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị xử lý như thế nào?
no co bac vo hop tac kinh doanh de chiem doat hon 11 ty dong Cảnh báo phương thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Ngày 12/3, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo đưa Lê Mỹ Huyên (SN 1979, trú tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt của hai tội danh, Hội đồng xét xử buộc bị cáo Huyên phải chấp hành mức án chung là 23 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2005, Huyên quen biết ông Lê Tất Thắng (SN 1955, ở quận Đống Đa, Hà Nội) là Giám đốc Công ty TNHH Linh Trang. Cuối năm 2015, do làm ăn thua lỗ và lún sâu vào cờ bạc nên Huyên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản để lấy tiền trả nợ, ăn tiêu.

no co bac vo hop tac kinh doanh de chiem doat hon 11 ty dong
Đối tượng Huyên tại tòa.

Huyên đăng thông tin tìm đối tác kinh doanh gỗ ván ép nhập từ Trung Quốc trên báo chí. Sau khi đọc được thông tin này, ông Thắng đã gọi vào số điện thoại của Huyên đăng trên báo. Khi gặp nhau, ông Thắng và Huyên cùng nhận ra người quen cũ nên bàn hợp tác làm ăn.

Huyên nói với ông Thắng là nhập hàng gỗ ván ép từ Trung Quốc về Việt Nam bán, mỗi đơn hàng gồm 2 container với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Huyên nói, mỗi đơn hàng như vậy bán tại Việt Nam sẽ thu lời được 80 triệu đồng. Để ông Thắng tin tưởng mà nghe theo, Huyên còn cho ông Thắng biết, mình có một doanh nghiệp tiếp nhận nguồn hàng với lượng tiêu thụ trung bình hơn 3 đơn hàng một tháng và luôn cần có 2 đơn hàng kế tiếp nhau để giữ được nguồn tiêu thụ ổn định.

Sau khi bàn bạc, cả hai thống nhất phương án, Huyên lo nguồn hàng và nguồn tiêu thụ sản phẩm. Còn ông Thắng chịu trách nhiệm về vốn đầu tư, tiền lãi kiếm được, hai bên chia tỷ lệ 50-50. Bắt tay làm ăn, ông Thắng bổ nhiệm Huyên giữ chức vụ Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Linh Trang.

Để tạo lòng tin với ông Thắng, thời gian đầu hợp tác làm ăn, Huyên tỏ ra là người đàng hoàng, nghiêm túc khi cố gắng tạo ra sự buôn bán suôn sẻ như thỏa thuận. Nhưng về sau, đối tượng làm giả 1 bộ hợp đồng kinh tế cùng 5 đơn hàng gỗ ván ép của một doanh nghiệp và đề nghị ông Thắng xuất vốn.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được hơn 11 tỷ đổng của ông Thắng, Huyên đã chiếm đoạt luôn, rồi dùng nó để trả nợ tiền thua bạc và ăn tiêu cá nhân hết. Khi bị chủ doanh nghiệp truy hỏi về 5 đơn hàng gỗ ván ép, Huyên liền bỏ trốn cho đến ngày 18-9-2017 thì bị bắt giữ.

Bị đưa ra tòa xét xử, bị cáo không thật thành khẩn khai nhận các hành vi phạm tội gây ra và cho rằng không làm giả hợp đồng kinh tế cùng 5 đơn đặt hàng của một doanh nghiệp. Dù vậy, sau khi xem xét toàn diện vụ án, TAND TP Hà Nội khẳng định Lê Mỹ Huyên đã phạm vào các tội danh như truy tố và đã áp dụng mức án nêu trên.

Nguyễn My