Niềm vui từ BXH Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Cập nhật: 11:29 | 05/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2019 với Quảng Ninh vẫn là cái tên đứng đầu quen thuộc trong số 63 tỉnh thành trên cả nước.

“Cùng lan tỏa những thông điệp cải cách môi trường kinh doanh” là chủ đề năm nay.

niem vui tu bxh chi so nang luc canh tranh cap tinh
16 tỉnh/thành phố có kết quả tốt nhất trong Bảng xếp hạng PCI năm 2019
Báo cáo PCI 2019 là ấn phẩm thường niên được thực hiện năm thứ 15 liên tiếp bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hợp tác xây dựng và công bố. Báo cáo nhằm đánh giá và xếp hạng môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Với 73,40 điểm trong PCI 2019, tăng 3,04 điểm so với năm 2018, Quảng Ninh lần thứ 3 giữ ngôi quán quân Bảng xếp hạng PCI còn á quân Đồng Tháp đạt 72,10 điểm.

PCI 2019 ghi nhận bước tiến của Vĩnh Long khi thăng hạng từ vị trí thứ 8 (với 65,53 điểm) năm 2018 lên vị trí thứ 3 với 71,30 điểm. Bắc Ninh bứt phá trở lại Top 10 tỉnh/thành có chỉ số PCI tốt nhất năm 2019 với 70,79 điểm và giữ vị trí thứ 4, trong khi TP. Hồ Chí Minh tuột khỏi Top 10 xuống vị trí thứ 14.

Đà Nẵng và Hà Nội vẫn dậm chân tại chỗ trong bảng xếp hạng PCI. Đà Nẵng vẫn ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng PCI 2019 với 70,15 điểm còn Hà Nội “ổn định” ở vị trí thứ 9 với 68,80 điểm.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh tiếp tục giữ vị trí quán quân 3 năm liên tiếp. Tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Bắc Ninh đã có sự tiến bộ vượt bậc. Tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Bến Tre, Long An, Hà Nội, Hải Phòng đã có những nỗ lực để góp mặt trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu.

Phát biểu tại Lễ công bố, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, 15 năm qua PCI bền bỉ chuyển tải thông điệp về nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa. Điều này sẽ tạo ra công ăn việc làm, đóng góp ngân sách, tạo ra năng lực cạnh tranh và tăng cường sự thịnh vượng của quốc gia.

niem vui tu bxh chi so nang luc canh tranh cap tinh
Chỉ số PCI đo lường chất lượng thực tế của điều hành kinh tế cấp tỉnh, thông qua những thực tiễn tốt tại các địa phương. Đã có 12.429 doanh nghiệp từ 63 tỉnh/thành trên cả nước tham gia điều tra PCI 2019, trong đó 1.583 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Qua 15 năm thực hiện điều tra PCI (2005-2019), hơn 141.000 lượt doanh nghiệp phản hồi điều tra PCI, gồm 125.160 doanh nghiệp dân doanh và gần 15.850 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Lộc cho biết, bức tranh toàn cảnh của môi trường kinh doanh trở nên tươi sáng hơn. Ở một số chỉ số thành phần của PCI, có tới 70 - 80% doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng với cách ứng xử của cơ quan công quyền. Niềm tin của doanh nghiệp được tiếp tục khơi dậy.

"Ở thời điểm giữa năm 2019, khi chúng tôi tiến hành cuộc khảo sát này, thì có trên 50% doanh nghiệp trong và ngoài nước cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong hai năm tới. Người dân hăng say thành lập doanh nghiệp. Chỉ riêng trong năm 2019, bình quân mỗi ngày có gần 380 doanh nghiệp được thành lập mới, quy mô vốn đăng ký tăng lên. Đó là những con số của niềm tin!", ông Lộc nói.

Theo đại diện VCCI, điều còn chưa được như kỳ vọng là ở một số lĩnh vực cải cách triển khai còn chậm, thủ tục còn phiền hà. 59% doanh nghiệp có công trình xây dựng trong hai năm qua cho biết họ gặp khó khăn trong thủ tục hành chính về đất đai, giải phóng mặt bằng gần tương đương với tỷ lệ 63% doanh nghiệp gặp khó khăn về khách hàng – khó khăn lớn nhất trên thương trường.

"Suy ngẫm về con số này, tôi luôn có một điều ước giản dị, giá như doanh nghiệp nước mình không phải gian nan đối phó với thủ tục để toàn tâm toàn ý đối diện với thị trường thì đất nước sẽ còn phát triển đến đâu", ông nói.

Tương tự như vậy, những cải cách thủ tục trong lĩnh vực đất đai, thuế phí, bảo hiểm xã hội… theo phản ánh của doanh nghiệp cũng đang còn những dư địa lớn. Trên 50% số doanh nghiệp phản ánh họ phải trả các chi phí không chính thức. Đây vẫn là vấn đề nhức nhối.

niem vui tu bxh chi so nang luc canh tranh cap tinh Những giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh ...

niem vui tu bxh chi so nang luc canh tranh cap tinh Thúc đẩy đà tăng năng lực cạnh tranh

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã đánh giá, chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng lên ...

niem vui tu bxh chi so nang luc canh tranh cap tinh Nâng hạng năng lực cạnh tranh: Tiếp tục đột phá cải cách

Lần đầu tiên Việt Nam vươn lên vị trí 67/141 nền kinh tế trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2019.

Minh Thuận

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm