Những thực phẩm sạch tốt để thanh lọc gan

Cập nhật: 16:29 | 30/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Gan là cơ quan hoạt động tích cực nhất của cơ thể và để giúp gan luôn khỏe mạnh thì bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.  

nhung thuc pham sach tot de thanh loc gan “Ý tưởng” kiếm bộn tiền dịp Tết mà ai muốn kinh doanh cũng cần biết (P2)
nhung thuc pham sach tot de thanh loc gan Những thực phẩm nào làm tăng nguy cơ đột quỵ và tăng khả năng gan nhiễm mỡ?
nhung thuc pham sach tot de thanh loc gan Chị em tự tin đánh tan “mỡ bụng” với thực phẩm tự nhiên

Bất kỳ một bộ phận nào trong cơ thể cũng đều đóng vai trò nhất định đối với sức khỏe, nhưng bạn có biết bộ phận nào là "làm việc" vất vả nhất không?

Một lá gan khỏe mạnh sẽ làm nhiệm vụ lọc các chất độc hại ra khỏi máu cũng như sản xuất và chuyển hóa các dưỡng chất được hấp thu bởi ruột thành các dạng mà cơ thể sử dụng được. Gan cũng dự trữ một số loại vitamin, sắt và đường đơn giản.

Cơ quan này giữ nhiệm vụ phân hủy insulin, hemoglobin và vài loại hormone khác. Thêm nữa, gan phá hủy những tế bào hồng cầu già và sản sinh hóa chất cần cho máu đông khi có vết thương.

Với rất nhiều chức năng, giữ cho lá gan khỏe mạnh là điều vô cùng quan trọng. Một chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt không khỏe mạnh có thể khiến gan phải làm việc quá tải, giảm khả năng thải độc tố và chất béo dư thừa.

Hoạt động gan yếu làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, lo âu mãn tính, đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa, dị ứng…

nhung thuc pham sach tot de thanh loc gan
Ảnh minh họa

Nhiều loại thực phẩm có thể giúp làm sạch, phục hồi và giải độc cho gan. Dưới đây là những thực phẩm sạch tốt, giúp thanh lọc gan:

Tỏi

Tỏi giúp hoạt hóa các emzyme trong gan, thúc đẩy quá trình làm sạch độc tố. Tỏi chứa 2 hợp chất tự nhiên là allicin và selen cần thiết trong cơ chế làm sạch gan và bảo vệ gan khỏi sự tổn thương. Hơn thế nữa, tỏi làm giảm mức cholesterol và triglyceride, những tác nhân có thể gây quá tải và ngăn cản chức năng bình thường của gan.

Để bảo vệ gan, nên dùng tỏi tươi:

· Ăn 2 – 3 tép tỏi tươi mỗi ngày và thêm tỏi khi chế biến món ăn bất cứ khi nào có thể.

· Có thể dùng viên bổ sung chứa tinh chất tỏi với tư vấn của bác sĩ.

Bưởi

Là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin C, pectin và chất chống ô xy hóa, bưởi hữu ích cho quá trình thải độc gan. Bưởi chứa glutathione, chất chống ô xy hóa mạnh có khả năng trung hòa gốc tự do giúp làm sạch gan. Glutathione còn hỗ trợ quá trình đào thải các kim loại nặng. Thêm nữa, hợp chất flavonoid tên gọi naringenin còn giúp phân hủy chất béo hiệu quả.

Uống một ly nhỏ nước bưởi hoặc ăn bưởi hằng ngày rất tốt cho gan.

Củ dền

Chứa hàm lượng flavonoids và beta-carotene cao, củ dền kích thích và tăng cường chức năng gan. Ngoài ra, củ dền có khả năng lọc máu tự nhiên.

· Hãy ăn củ dền tươi hoặc uống nước củ dền hằng ngày.

· Làm salad củ dền: Trộn 1 chén củ dền thái hoặc bào sợi với 2 muỗng canh dầu ô liu và nước cốt ½ trái tranh. Ăn 2 muỗng canh salad mỗi 2 giờ trong ngày, liên tục trong 1 tuần.

Chanh

Chanh giúp thanh lọc gan nhờ sự hiện diện của chất chống ô xy hóa D-Limonene. Chất này sẽ hoạt hóa các enzyme trong gan, kích thích quá trình thải độc.

Hơn nữa, hàm lượng vitamin C cao trong chanh giúp gan sản sinh nhiều enzyme tiêu hóa hơn. Chanh còn thúc đẩy quá trình hấp thu khoáng chất ở gan.

Uống nước chanh thường xuyên rất tốt cho gan, có thể thêm chút mật ong vào.

Trà xanh

Uống trà xanh hằng ngày giúp tống các chất độc và chất béo ra ngoài, trong khi không làm ảnh hưởng đến sự cân bằng nướccủa cơ thể.

Nghiên cứu năm 2002 đăng trên tạp chí Béo phì Quốc tế cho biết, chất catechin trong trà xanh kích thích quá trình dị hóa lipid trong gan nhờ đó tránh tình trạng tích lũy chất béo trong cơ thể. Đồ uống khỏe mạnh này cũng bảo vệ gan khỏi sự tổn thương trước tác động của nhiều độc tố như alcohol chẳng hạn.

Trà xanh hiệu quả trong điều trị và phòng bệnh gan. Theo nghiên cứu năm 2009 đăng trên tạp chí Nguyên nhân và Cách kiểm soát bệnh ung thư, người uống trà xanh đều đặn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Nên uống 2 – 3 chén trà xanh hằng ngày, tốt nhất làm làm ngọt bằng mật ong.

Lưu ý: Không nên uống trà xanh quá nhiều bởi có thể gây bất lợi cho gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

Trái bơ

Bơ chứa các chất giúp giảm nguy cơ tổn thương gan, theo nghiên cứu năm 2000 của Hội Hóa học Hoa Kỳ. Trái cây này giàu glutathione, hợp chất giúp gan đào thải chất độc và duy trì chức năng ở trạng thái tốt.

Hàm lượng cao các chất béo chưa no trong bơ giúp giảm lượng LDL (cholesterol ‘xấu’) và tăng cường HDL (cholesterol ‘tốt’) trong cơ thể. Gan hoạt động tốt hơn nhiều nhờ các cholesterol tốt.

Ngoài ra, bơ chứa nhiều khoáng chất, vitamins và dưỡng chất thực vật hỗ trợ chức năng gan và phân hủy chất béo.

Nên ăn 1 – 2 trái bơ mỗi tuần trong vòng 2 tháng để phục hồi các tổn thương trong gan.

Nghệ

Ngoài khả năng làm sạch gan, nghệ còn tăng cường quá trình tiêu hóa chất béo. Hợp chất curcumin trong nghệ kích thích sự tạo thành enzyme thiết yếu cho quá trình thải độc trong gan có tên glutathione S-transferase. Nghệ cũng giúp tái sinh các tế bào gan bị tổn thương.

· Trộn ¼ muỗng canh bột nghệ trong một chén nước và đun sôi. Uống 2 lần mỗi ngày trong vòng 2 tuần.

· Hãy thêm nghệ khi chế biến món ăn hằng ngày.

Táo

Ăn một trái táo hằng ngày là bí quyết giữ cho lá gan khỏe mạnh. Táo giàu pectin – chất xơ hòa tan giúp loại bỏ độc tố từ bộ máy tiêu hóa và cholesterol trong máu, nhờ đó phòng ngừa tình trạng quá tải hoạt động gan.

Thêm nữa, táo chứa acid malic, dưỡng chất có khả năng làm sạch tự nhiên các chất sinh ung thư và độc tố khác khỏi mạch máu.

Táo trồng theo phương pháp hữu cơ là tốt nhất. Hãy ăn một trái táo hữu cơ hoặc uống một ly nước táo tươi hằng ngày.

Hạt óc chó

Giàu amino acid l-arginine, hạt óc chó giúp gan thải độc các độc tố ammonia hiệu quả. Ngoài ra, hạt óc chó chứa glutathione và acid béo omega-3 rất cần cho quá trình thanh lọc gan nói chung.

Theo nghiên cứu năm 2008 đăng trên tạp chí Nông nghiệp và Hóa học Thực phẩm, polyphenols trong hạt óc chó phòng ngừa tổn thương gan do carbon tetrachloride và d-galactosamine.

· Hãy ăn một nắm hạt óc chó mỗi ngày

· Có thể thêm hạt óc cho vào món salad, xúp hay các món bánh

Bông cải xanh

Chất glucosinolates trong bông cải xanh giúp loại bỏ các chất sinh ung thư và các chất độc khác ra khỏi cơ thể. Hàm lượng chất xơ cao nên bông cải xanh hữu ích cho tiêu hóa. Ngoài ra, bông cải xanh giàu vitamin E, chất chống ô xy hóa rất cần cho hoạt động gan.

Ăn 1 chén bông cải xanh 3 lần mỗi tuần để giữ cho lá gan khỏe mạnh.

Ngoài ra, chuyên gia khuyên nên giảm thực phẩm nguồn gốc động vật và các thực phẩm khác như alcohol, đường tinh chế, thuốc lá, cà phê và thực phẩm chế biến sẵn.

Nguyễn Sinh