Những sự kiện sẽ chi phối thị trường chứng khoán tuần này

Cập nhật: 13:23 | 03/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán thế giới được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong tuần đầu tháng 8. Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn tinnhanhchungkhoan.vn thông tin về những sự kiện nổi bật có khả năng tác động đến thị trường.

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 01/4 | Chứng khoán | Đầu tư ...
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Dữ liệu việc làm của Mỹ

Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố dữ liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 7 vào thứ Sáu (7/8) với dự báo của Refinitiv là có 1,36 triệu việc làm tăng thêm so với 4,8 triệu việc làm tăng thêm trong tháng 6. Tỷ lệ thất nghiệp cũng dự báo giảm xuống 10,7% từ mức 11,1%.

Thị trường có thể phản ánh kém tích cực với thông tin này vì một số nhà kinh tế kỳ vọng hơn 2 triệu việc làm được tạo ra.

Các số liệu trong tuần trước đã cho thấy sự gia tăng các đơn trợ cấp thất nghiệp tuần thứ 2 liên tiếp và cũng là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 5, điều này có thể báo hiệu số liệu việc làm được tạo ra sẽ kém tích cực trong tháng 8.

Theo Sam Stovall, tháng 8 và tháng 9 là giai đoạn thị trường có hiệu suất tăng kém nhất. S&P 500 có xác suất 53% tăng trong tháng 8 với mức tăng trung bình chỉ 0,01%. Tháng 9 còn kém tích cực hơn với mức giảm trung bình là 0,51% và xác suất tăng là 48%.

Tuy nhiên, trong những năm bầu cử Tổng thống, mức lợi nhuận trong tháng 8 tốt hơn với xác suất 63% và là 73% những năm Tổng thống đương nhiệm được bầu lại.

Quốc hội Mỹ và gói kích thích mới

Trọng tâm thu hút sự chú ý của giới đầu tư là gói cứu trợ tiếp theo của Quốc hội Mỹ từ một đại dịch đang tạo ra sự sụp đổ kinh tế mạnh nhất kể từ Đại suy thoái.

Vào ngày 31/7 vừa qua, hàng chục triệu người Mỹ đã mất 600 USD trợ cấp thất nghiệp mỗi tuần sau khi Nhà Trắng và Quốc hội không đạt được thoả thuận gia hạn gói hỗ trợ mới.

Trong khi Đảng Dân chủ muốn gia hạn các khoản trợ cấp đến năm sau như một phần của gói hỗ trợ rộng hơn, nhưng Đảng Cộng hoà lại cho rằng khoản hỗ trợ 600 USD mỗi tuần là một động lực để ở nhà thay vì trở lại làm việc.

Đảng Cộng Hoà đề xuất sẽ cung cấp hỗ trợ 200 USD mỗi tuần cho đến khi các bang tạo ra một hệ thống để cung cấp 70% thay thế tiền lương cho những người lao động bị sa thải.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh tiếp tục

Đã nửa mùa công bố kết quả kinh doanh quý II đi qua và đã có khoảng 1/4 các công ty trên S&P 500 ra báo cáo lợi nhuận. Theo báo cáo từ Refinitiv IBES, 82% các công ty ra báo cáo kết quả kinh doanh thấp hơn ước tính, cao hơn mức trung bình là 65% so với các công ty châu Âu.

Bên cạnh các công ty lớn trong lĩnh vực công nghiệp như General Motors và Caterpillar đều công bố kết quả kinh doanh tích cực thì các công ty trong lĩnh vực công nghệ như Amazon cũng váo cáo lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay, Facebook cũng vượt ước tính lợi nhuận và doanh số bán iphone của Apple cũng vượt mong đợi.

Các cổ phiếu công nghệ lớn đều đã ra báo cáo nên mùa công bố kết quả kinh doanh sẽ ít là động lực của thị trường vào tuần này.

Bên cạnh đó, một số công ty lớn như Disney, ViacomCBS, Bristol-Myers Squibb, Berkshire Hathaway, AIG, Clorox, Wayfair… sẽ công bố báo cáo trong tuần này.

Lợi tức trái phiếu kho bạc giảm

Dữ liệu GDP quý II của Mỹ được công bố với mức sụt giảm mạnh 32,9% đã khiến lợi tức trái phiếu kho bạc các kỳ hạn 3 năm, 5 năm và 20 năm xuống mức thấp kỷ lục - đều dưới 1%.

Một tác nhân mới có thể khiến lợi tức trái phiếu tiếp tục sụt giảm là dữ liệu thất nghiệp trong tháng 7.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã lặp lại một cam kết sử dụng toàn bộ công cụ để hỗ trợ nền kinh tế và giữ lãi suất gần bằng 0 miễn là cần thiết để phục hồi sau đại dịch.

Các chiến lược gia cho biết rằng nhà đầu tư đang có sự phản ứng với mức lãi suất siêu thấp, mối quan tâm về nền kinh tế và khả năng chi tiêu lớn của chính phủ sẽ khiến lạm phát tăng cao hơn.

Ngân hàng Anh (BoE) tiếp tục giữ nguyên lãi suất

BoE sẽ báo cáo vào ngày 6/8 về việc nền kinh tế đã phục hồi như thế nào sau thiệt hại từ đại dịch gây ra nhưng khả năng sẽ không bổ sung gói kích thích 100 tỷ bảng Anh (131 tỷ USD) đã công bố vào tháng 6.

Thống đốc BoE Andrew Bailey có thể sẽ được hỏi về quan điểm lãi suất âm. BoE là một trong số các ngân hàng chống lại lãi suất âm và các nhà phân tích cũng cho rằng BoE sẽ không điều chỉnh lãi suất cho đến cưới năm 2021.

Sự phục hồi kinh tế kỳ vọng sẽ được kéo dài và Anh vẫn cần đạt được thỏa thuận thương mại với EU trước khi giai đoạn chuyển đổi Brexit kết thúc vào ngày 31/12.

Thu về 134 tỷ đồng lãi tiền gửi, Điện Tây Bắc (NED) đạt lợi nhuận quý II gấp 40 lần cùng kỳ

Có thêm 134 tỷ đồng từ lãi tiền gửi ngân hàng, lãi cho vay, CTCP Đầu tư và Phát triển Điện Tây Bắc (UpCOM: NED) bất ngờ ...

Thị trường chứng khoán ngày 3/8: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Chứng khoán phiên sáng ngày 3/8: Sắc xanh lan rộng, VN-Index áp sát mốc 810 điểm

Dù không thể kết phiên sáng tại mốc 810 điểm, tuy nhiên, việc dòng tiền tiếp tục hoạt động tích cực đã giúp sắc xanh ...

Văn Thắng