Những sai lầm cơ bản nhất khi đầu tư cần tránh

Cập nhật: 11:20 | 07/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư có thể là một công cụ tuyệt vời để tích lũy tài sản nếu được tiến hành một cách thận trọng và hiệu quả, tuy nhiên, luôn có những sai lầm nghiêm trọng đe dọa đến tiền vốn của bạn khi đầu tư.

Đầu tư có thể là một công cụ tuyệt vời để tích lũy tài sản nếu được tiến hành một cách thận trọng và hiệu quả, tuy nhiên, luôn có những sai lầm nghiêm trọng đe dọa đến tiền vốn của bạn khi đầu tư.

Mỗi nhà đầu tư đều có những triết lí khác nhau để tuân theo khi đánh giá, giao dịch và xử lí các tình huống. Sở thích và mục tiêu cá nhân của các nhà đầu tư khác nhau, vì vậy cách tiếp cận đầu tư của một cá nhân có thể hoàn toàn khác với người khác.

Thế nhưng, dù bạn là kiểu nhà đầu tư nào thì đầu tư thông minh, kiếm về lợi nhuận lớn vẫn là mục tiêu hàng đầu. Chuyên trang Business Insider đã trích dẫn chia sẻ của những chuyên gia tài chính hàng đầu về những sai lầm khi đầu tư mà mọi người cần tránh.

Một số sai lầm khi đầu tư

1. Không hiểu về chi phí tư vấn đầu tư

Phí tư vấn đầu tư được tính cho các nhà đầu tư theo tỉ lệ phần trăm trên tổng tài sản mà họ quản lí. Tùy thuộc vào giá cụ thể, khoản phí này có thể khác nhau nhưng nhìn chung sẽ rơi vào khoảng 1%.

Trong hầu hết các trường hợp, các cố vấn lập hóa đơn cho khách hàng của mình hàng quý (được ghi nợ trực tiếp từ tài khoản đầu tư). Ví dụ, một nhà đầu tư có danh mục đầu tư 250.000 USD sẽ trả cho cố vấn của họ 625 USD mỗi quý.

1348-hieu
Hiểu về các chi phí cố vấn đầu tư giúp bạn tiết kiệm tiền và tăng lợi nhuận (Ảnh: BI)

Theo chuyên gia tài chính, điều quan trọng nhất là các nhà đầu tư cá nhân phải thực sự hiểu những dịch vụ mà họ đang nhận được với khoản chi phí cố vấn này. Những câu hỏi mà nhà đầu tư nên hỏi trước khi cam kết sử dụng dịch vụ tư vấn có thể là: "Phí tư vấn đầu tư chỉ để quản lí danh mục đầu tư của tôi hay nó cũng bao gồm dịch vụ lập kế hoạch tài chính?".

Đôi khi, tỷ lệ chi phí (tức là chi phí nội bộ) bị bỏ qua. Trong thời gian dài, những chi phí tư vấn đầu tư không cần thiết bị đội lên cao sẽ gây ra các ảnh hưởng bất lợi cho lợi nhuận của bạn.

2. Không phân bổ tài sản hợp lí

Về cơ bản, phân bổ tài sản là cách một nhà đầu tư đa dạng hóa tiền của họ trên các danh mục đầu tư khác nhau. Mỗi nhà đầu tư có sở thích và hoàn cảnh riêng (thời gian, mục tiêu, mức độ chấp nhận rủi ro) nên không có qui định cụ thể nào về việc phân bổ tài sản bao nhiêu là đúng tiêu chuẩn.

Các sai lầm đầu tư nghiêm trọng sẽ xảy ra khi một nhà đầu tư phân bổ tài sản của mình không phù hợp với tình hình và mục tiêu tài chính cụ thể. Nhìn chung, phân bổ tài sản đầu tư cho phép bạn giảm thiểu nguy cơ mất trắng nếu đầu tư tất cả tiền vào một chỗ rồi thất bại.

3. Không xử lí chính xác vấn đề nộp thuế

Thuế là một chủ đề có liên quan trong tất cả các lĩnh vực lập kế hoạch tài chính, bao gồm cả quản lí đầu tư. Các luật và nghị định thuế có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy, các nhà đầu tư cá nhân nên sử dụng dịch vụ của những chuyên gia xử lí vấn đề thuế như kế toán thuế để nắm chắc hơn, hạn chế sai lầm lớn dẫn tới nguy cơ bị phạt.

Nếu có thể thì bạn cũng nên nhờ đến sự cố vấn của cả chuyên gia tài chính và chuyên gia thuế để tìm ra giải pháp đầu tư tối ưu nhất.

Một ví dụ về cơ hội tiềm năng để giảm thuế mà các cá nhân có thể bỏ lỡ là định vị tài sản. Một chiến lược định vị tài sản hiệu quả bắt đầu bằng việc hiểu cách xử lí thuế của các loại hình đầu tư khác nhau, sau đó bạn sẽ cần phải xác định loại tài khoản nào (thuế hoãn lại, chịu thuế hoặc miễn thuế) là đúng với các khoản đầu tư của mình. Như với nhiều quyết định đầu tư, định vị tối ưu nhất cho các tài sản cụ thể phụ thuộc vào tình hình tài chính và quyết định đầu tư của mỗi cá nhân.

Chọn kênh đầu tư: Địa ốc đang bỏ xa vàng và chứng khoán?

Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì cuối năm 2020 có thể là đáy của thị trường bất động sản.

Cẩn trọng mô hình góp vốn cổ phần từ bất động sản chia nhỏ

Đầu tư trên nền tảng công nghệ trực tuyến đã và đang trở thành một mô hình mã hóa dần tài sản nhỏ đến lớn, ...

Nhà đầu tư tích trữ vàng, Bitcoin và Whisky để xoa dịu nỗi lo lạm phát

Việc Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay rót tiền vào nền kinh tế đã làm dấy lên lo ngại về lạm phát. ...

Lưu Lâm