Những rủi ro nào có thể đến với thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021?

Cập nhật: 10:16 | 12/07/2021 Theo dõi KTCK trên

"Chiến lược quản trị rủi ro cần được nhà đầu tư chú trọng chặt chẽ trong giai đoạn này do thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phải đối diện với một số rủi ro tiềm ẩn trong giai đoạn 6 tháng cuối năm."

1120-ck12
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

SSI Research vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 7, theo đó mặc dù chứng khoán Việt hiện đang được dẫn dắt chính bởi khối nhà đầu tư cá nhân trong nước, song những động thái giao dịch tích cực từ khối ngoại trong tháng 6 vừa qua có thể giúp gia tăng sự lạc quan chung của thị trường trong thời gian sắp tới.

Theo đó, lượng bán ròng của khối ngoại trong tháng 6 đã giảm tốc nhiều so với mức bán ròng kỷ lục của tháng trước đó. Tính từ đầu năm đến này, tổng lượng bán ròng của khối ngoại trên 3 sàn đạt 30.400 tỷ đồng.

Dòng vốn ETF đảo chiều quay lại xu hướng tích cực trong tháng 6. Điều này thể hiện rất rõ ở các quỹ bị rút ròng trong tháng 5 là VFM VN30 ETF và SSIAM VNFIN Lead đã có dòng tiền dương trở lại với giá trị là +560 tỷ đồng và +51 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, Fubon là quỹ có giá trị rút ròng lớn nhất (-150 tỷ đồng). Tính chung cả tháng 6 có khoảng 26 triệu USD vốn vào các quỹ ETF tại Việt Nam.

Trong những ngày đầu tháng 7, tiếp tục ghi nhận xu hướng tích cực ở các quỹ VFM VN30, VFM VNDiamond và Fubon mua ròng trở lại. Bên cạnh đó, quỹ Asian Growth CUBS ETF mới được thành lập trong tháng 6 dù quy mô quỹ còn nhỏ (2 triệu USD) và chỉ khoảng 27% tổng tài sản của quỹ được phân bổ vào thị trường Việt Nam nhưng cũng được kỳ vọng sẽ thu hút thêm dòng vốn trong thời gian tới.

Tháng 7 là tháng cao điểm công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm với tăng trưởng lợi nhuận khả quan được dự đoán vẫn ghi nhận các nhóm ngành chiếm tỷ trọng cao trong rổ VN30 như ngân hàng, dầu khí, chứng khoán và thép.

Tuy nhiên, SSI Research cho rằng, định giá thị trường đã phản ánh một phần mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực của doanh nghiệp trong quý II và nửa đầu năm. Đà tăng của Vn-Index trong tháng 6 đã đưa hệ số định giá P/E hiện tại và hệ số định giá P/E năm 2021 của chỉ số từ mức 18,18 lần và 16,19 lần vào thời điểm cuối tháng 5 lên mức 19,35 lần và 17,08 lần vào ngày 02/7.

"Đây không phải là mức an toàn cho các giao dịch mua mới. Sự chọn lọc sẽ mang lại hiệu quả đầu tư cao và nhóm VN30 đang có lợi thế hơn thị trường chung về mặt cơ bản lẫn từ tín hiệu kỹ thuật", SSI Research khuyến nghị.

Khối lượng giao dịch trên VN30 sau khi thu hẹp trong tháng 6 cũng đã bật tăng trở lại trong 2 phiên đầu tháng 7, vượt qua mức bình quân 20 phiên, cho thấy tín hiệu dòng tiền quay trở lại nhóm này. Động lực từ nhóm VN30 có thể thúc đẩy chỉ số Vn-Index hướng đến các vùng mục tiêu tiếp theo lần lượt là 1.450 và 1.480 điểm nhờ sự hỗ trợ của tăng trưởng kết quả kinh doanh quý II.

Dù vậy, chiến lược quản trị rủi ro cần được nhà đầu tư chú trọng chặt chẽ trong giai đoạn này do thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phải đối diện với một số rủi ro tiềm ẩn trong giai đoạn 6 tháng cuối năm. Chẳng hạn như, áp lực lạm phát quay lại và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận có thể không còn mạnh trong quý III và quý IV, do ảnh hưởng Covid-19 kéo dài, chi phí đầu vào tăng làm thu hẹp biên lợi nhuận cũng như hết hiệu ứng so sánh trên nền thấp của cùng kỳ 2020.

Thị trường chứng khoán ngày 12/7/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

Cổ phiếu bán lẻ bứt tốc trong tuần thị trường đỏ lửa; Chứng khoán Bản Việt (VCSC) trở thành cổ đông lớn của Hà Đô; ...

Thị trường chứng khoán đột ngột biến động mạnh, nhà đầu tư cần làm gì?

"Thường thì chúng ta không biết chính xác đâu là đáy, hay chính xác đâu là đỉnh, nên khi thị trường tiếp cận vùng khó, ...

Những kinh nghiệm hữu ích cho nhà đầu tư chứng khoán F0

Mọi lời khuyên chỉ mang tính tương đối, tất cả còn phụ thuộc cá tính và năng khiếu của từng người. Con đường đầu tư ...

Linh Đan (TH)

Tin liên quan