Sức khỏe:

Những lưu ý cần tránh làm rau quả mất chất dinh dưỡng

Cập nhật: 08:18 | 18/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Một số thói quen nhỏ trong cách ăn uống hằng ngày có thể làm rau quả mất đi chất dinh dưỡng vốn có của chúng. Vì vậy, khi thức ăn được nạp vào cơ thể thì chúng sẽ không giúp gì nhiều cho sức khỏe ta.

nhung luu y can tranh lam rau qua mat chat dinh duong

Sai lầm về dinh dưỡng mà dân tập gym thường xuyên mắc phải

nhung luu y can tranh lam rau qua mat chat dinh duong

Chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe vào mùa lạnh

nhung luu y can tranh lam rau qua mat chat dinh duong

Những loại thực phẩm ít tinh bột, đẩy nhanh quá trình giảm cân

Chỉ ăn rau sống

nhung luu y can tranh lam rau qua mat chat dinh duong
Ảnh minh họa

Ăn rau sống sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng một số loại rau như cà chua và cà rốt chỉ thực sự bổ dưỡng hơn khi nấu chín. Nhiệt làm mềm các thành tế bào của rau, cho phép nhiều chất dinh dưỡng sẽ được phóng thích và được hấp thụ vào cơ thể.

Tuy nhiên, tránh nướng, chiên và nướng hai loại rau quả này ở nhiệt độ cực cao trong thời gian dài, mà chỉ nên hấp chúng để toàn bộ chất dinh dưỡng vẫn còn.

Lưu trữ khoai tây đã nấu chín trong tủ lạnh

Khoai tây nếu được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 24 giờ sau khi nấu chín, tinh bột (hoặc đường) sẽ được chuyển đổi thành loại tiêu hóa chậm hơn.

Không bảo quản rau trong tủ lạnh

Rau củ tươi luôn là sự lựa chọn tốt nhất, nhưng việc lưu giữ rau trong tủ lạnh sẽ giúp lưu giữ được chất dinh dưỡng trong rau. Một số nghiên cứu thậm chí còn tuyên bố rau đông lạnh có nhiều chất dinh dưỡng hơn so với rau tươi, vì chúng được bảo quản lạnh ngay sau khi thu hoạch, trong khi rau tươi được vận chuyển trong thời gian dài ở nhiệt độ bình thường.

nhung luu y can tranh lam rau qua mat chat dinh duong
Ảnh minh họa

Không ngâm và rửa rau trước khi ăn

Tốt nhất là nên ngâm khoảng 15-20 phút trong nước giấm để làm sạch rau quả trước khi ăn. Sau khi ngâm, nhanh chóng rửa sạch chúng dưới vòi nước mạnh.

Ăn rau quả mà không có chất béo

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thêm chất béo lành mạnh như bơ, dầu ô liu, dầu dừa, hạt, và các loại hạt vào các loại rau quả sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Không đa dạng rau quả

Nếu ăn đĩa rau không có nhiều loại rau củ quả sẽ không giúp gì nhiều cho việc cơ thể ngừa được bệnh ung thư.

Ép tất cả các loại rau quả

nhung luu y can tranh lam rau qua mat chat dinh duong
Ảnh minh họa

Trong khi nước ép là loại thức uống tuyệt vời để tăng lượng vitamin cho cơ thể, thì nhiều người không nhận ra rằng chính cách chế biến này khiến rau quả mất hết chất xơ. Chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa, giúp ta tăng cảm giác no để tránh ăn quá nhiều.

Dùng tỏi băm ngay sau khi băm

Bạn có biết tỏi băm và nấu nó ngay lập tức là bạn đã làm mất đi một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất của tỏi, đó là allicin? Một enzyme tạo ra allicin được kích hoạt khi bạn phá vỡ các tế bào của tỏi. Khi tỏi băm để bên ngoài khoảng 10 phút trước khi nấu ăn, sẽ cho thời gian để enzyme tạo ra allicin.

Kim Ngưu

Tin liên quan