Những dự báo quan trọng về Bitcoin trong năm tới

Cập nhật: 16:22 | 28/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Nhiều người cho rằng giá Bitcoin có thể đạt 50.000 USD vào năm 2021, nhưng cũng có ý kiến rằng giá của đồng tiền kỹ thuật số này sẽ đi ngược chiều với năm nay.

Theo CNBC, năm 2020 thật sự là một năm thú vị đối với bất kỳ ai đầu tư vào, hoặc thậm chí chỉ quan sát thị trường Bitcoin.

Khi Mỹ bắt đầu phải vật lộn với cuộc chiến chống COVID-19 vào đầu tháng 3, giá Bitcoin chỉ ở mức dưới 4.000 USD. Nhưng trong vài ngày gần đây, giá đồng tiền kỹ thuật số có giá trị nhất thế giới này đã vượt mốc 23.000 USD.

Bất chấp sự biến động giá khủng khiếp đó, theo chiều hướng chung là tăng, năm 2020 cũng là một năm tương đối thành công đối với một loại tiền tệ mà xét cho cùng, mới chỉ giao dịch được một thập kỷ.

Dưới là năm xu hướng quan trọng cho Bitcoin trong năm 2021 theo nhận định của biên tập viên, thư ký xuất bản của bản tin fintech FIN James Ledbetter.

0324-bc28122
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Được chấp nhận nhiều hơn

Trước đây, việc sử dụng bitcoin trong cuộc sống hàng ngày không thực sự phổ biến đơn giản là vì rất ít người sử dụng hoặc chấp nhận Bitcoin.

Nhưng năm 2020 đã chứng kiến một sự thay đổi nổi bật trong việc thích ứng với Bitcoin. Các công ty fintech nổi tiếng, từ khoản đầu tư 50 triệu USD của Square vào Bitcoin hay việc PayPal cho phép người dùng mua và bán Bitcoin, đã đánh dấu sự công nhận rộng rãi cho đồng tiền này.

Vào năm 2021, chúng ta có thể sẽ thấy sự xu hướng chủ đạo này tiếp tục mở rộng. Và sẽ có ít nhất một ngân hàng lớn của Mỹ hoặc Châu Âu thông báo một vài hệ thống của họ cho phép mua bitcoin hoặc đồng ý giữ tài sản kỹ thuật số cho khách hàng.

Sự cạnh tranh của những "gã khổng lồ"

Bất kể Bitcoin có thể đạt được thành công trong thập kỷ này hay không thì sự xuất hiện của nó cũng đã khiến các tổ chức toàn cầu phải tính đến việc cung cấp một loại tiền tệ kỹ thuật số quốc tế.

Mọi công ty tham gia vào hoạt động thanh toán đều hiểu rằng thị trường thanh toán giữa nhiều loại tiền tệ đang vô cùng tiềm năng. Điều này bởi các giao dịch truyền thống hiện nay có thể mất nhiều ngày để giải quyết, và thường có chi phí rất cao.

Bitcoin đã chứng minh được rằng nó là một loại tiền kỹ thuật số toàn cầu có thể tối ưu quá trình giao dịch một cách đáng kể.

Năm nay, cả Facebook và Google, những "gã khổng lồ" có phạm vi toàn cầu đã lấn sân tiền kỹ thuật số.

Mặc dù, đồng Diem (được đổi từ Libra ngày trước) của Facebook không hoàn toàn giống với bitcoin, nhưng nếu thành công vào năm 2021, nó có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của bitcoin.

Sự tham gia của các ngân hàng trung ương

Năm nay, khảo sát của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (Bank for International Settlements) đã chỉ ra rằng 80% ngân hàng trung ương trên thế giới đang nghiên cứu về một số dạng tiền kỹ thuật số.

Như tại Trung Quốc, việc thử nghiệm tiền kỹ thuật đã được tiến hành xa hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác. Để thúc đẩy thử nghiệm, người dân thành phố Tô Châu phía đông Trung Quốc đã được phát 200 nhân dân tệ (khoảng 30 USD) qua ví điện tử. Họ được khuyến khích liên kết tiền kỹ thuật số với tài khoản ngân hàng và nếu họ không tiêu số tiền này trong vòng vài tuần, nó sẽ biến mất.

Khi Trung Quốc tiến tới áp dụng nhân dân tệ kỹ thuật số trên toàn quốc, nó có khả năng làm giảm nhu cầu đối với Bitcoin và các loại tiền điện tử độc lập khác. Và trong năm tới, không chỉ ở Trung Quốc, các thử nghiệm tương tự có thể được thấy ở nhiều quốc gia khác.

Những "luật chơi" mới

Mặc dù chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ có nhiều ưu tiên cao hơn trong 90 ngày đầu tiên hơn việc điều chỉnh tiền điện tử, tuy nhiên quan điểm của Quốc hội Mỹ về vấn đề này cũng rất khó đoán.

Nhiều người cho rằng chính quyền của đảng Dân chủ sẽ quản lý chặt chẽ hơn chính quyền của đảng Cộng hòa, nhưng một số người lại khẳng định rằng việc ông Biden đắc cử sẽ "có lợi cho tiền kỹ thuật số".

Có thể, những người ủng hộ Bitcoin có xu hướng bỏ qua các vấn đề như ẩn danh và khả năng sử dụng nó để lừa đảo; nhưng đối với các cơ quan quản lý, đây là những mối quan ngại nghiêm túc.

Chính quyền ông Biden có thể sẽ đưa ra những chính sách quản lý tiền số toàn diện và hợp lý hơn. Tuy nhiên, cũng không thể chắc chắn rằng những quy định này sẽ có lợi cho bitcoin nói riêng.

Tiếp tục với nhiều biến động

Bởi vì giá trị của Bitcoin không bị ràng buộc trực tiếp với bất kỳ hiện tượng thực tế rõ ràng nào (chẳng hạn như chính sách tài chính hay tiền tệ), nên giá của đồng tiền điện tử này có thể tăng hoặc giảm theo những cách khó dự đoán và khó có thể giải thích.

Một số người cho rằng Bitcoin có thể đạt mức 50.000 USD vào năm tới. Mặc dù điều này có vẻ cực đoan, nhưng cũng không nằm ngoài khả năng nếu các nhà đầu tư chuyển tiền từ các tài sản khác sang Bitcoin.

Tất nhiên, rất có thể giá Bitcoin sẽ đi ngược chiều vào năm 2021. Nhưng có một điều có vẻ chắc chắn rằng giá của đồng tiền này sẽ tiếp tục biến động mạnh trong năm tới, vì vậy hãy "thắt dây an toàn".

Giá Bitcoin hôm nay 28/12: Chưa dứt cơn "điên"

Chuyên gia cho rằng làn sóng tăng giá tiếp theo có thể đưa Bitcoin lên mốc 40.000 USD sau khi tiền ảo này liên tục ...

Giá Bitcoin hôm nay 27/12: Tăng phi mã, lập kỷ lục mới

Giá Bitcoin tăng 7,7% và đạt mức cao nhất mọi thời đại, đẩy vốn hóa thị trường lên trên 494 tỷ USD, cao hơn giá ...

Giá Bitcoin hôm nay 26/12: Tăng nhẹ phiên cuối tuần

Bitcoin hôm nay (26/12) tăng nhẹ khi đa số đồng tiền trên thị trường đều tăng giá.

Linh Đan

Tin liên quan