Nhu cầu trong nước phục hồi, giá thép năm 2021 liệu có lập đỉnh?

Cập nhật: 15:06 | 15/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá thép được dự báo có thể đạt đỉnh năm 2021 khi nguồn cung dần ổn định, nhu cầu trong nước khả năng tăng 8% so với năm trước.

Doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm kỷ lục trong năm 2020

Giá gas hôm nay 15/1/2021: Tăng nhẹ nhờ vào nhu cầu trên thị trường phục hồi

Giá xăng dầu hôm nay 15/1/2021: Biến động trái chiều trên thị trường thế giới

Theo Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), tiêu thụ thép trong nước bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm 2020, nhưng đã có sự phục hồi đáng kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát thành công.

Sản lượng tiêu thụ của thép xây dựng và thép dẹt từ tháng 5 đến tháng 11 tăng lần lượt là 1% và 7% so với cùng kỳ. Có 3 lý do cho mức tăng này là nhu cầu ổn định từ kênh dân dụng; đẩy nhanh đầu tư công, tổng giá trị trong 11 tháng tăng 34% so với cùng kỳ; giá thép có xu hướng tăng, thúc đẩy các nhà phân phối tích trữ hàng tồn kho.

0320-nganhthep151
Giá thép có thể đạt đỉnh năm nay

Trong khi đó, xuất khẩu sản phẩm thép đạt mức tăng trưởng mạnh từ quý II với tổng sản lượng tăng 48% so với cùng kỳ trong 11 tháng. Sản lượng xuất khẩu được hỗ trợ mạnh bởi việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng ở nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, để bảo vệ tăng trưởng GDP trong bối cảnh khu vực tư nhân chững lại; ngành ôtô phục hồi, do dịch Covid-19 khuyến khích khách hàng chuyển từ phương tiện giao thông công cộng sang phương tiện cá nhân; mảng sản xuất dần ổn định trong nửa cuối năm.

Xuất khẩu thép của Việt Nam được lợi nhiều hơn do nguồn cung bị gián đoạn. Sản lượng sản xuất của các thị trường thép lớn như EU, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt giảm 15%, 18%, 12%, 17% và 7% so với cùng kỳ trong 11 tháng.

Tuy nhiên, việc giá quặng sắt tăng quá nhanh cũng được xem là một trong những rủi ro trong năm nay. Giá các nguyên liệu chính để sản xuất thành phẩm như quặng sắt, phế liệu và HRC trong những tháng cuối năm đã tăng 40-90% so với đầu năm, trong đó mức tăng từ 30%-35% chỉ diễn ra ở hai tháng cuối năm.

0321-thitruongthep

Giá thép cán nóng HRC và quặng sắt (USD/tấn) tăng liên tục trong những tháng cuối năm 2020 (Ảnh: SSI, Bloomberg)

"Do các công ty sản xuất có thể sử dụng hàng tồn kho hiện có trong khoảng thời gian từ 2-4 tháng, chi phí nguyên liệu cao sẽ được phản ánh nhiều hơn vào đầu năm tới, sẽ gây áp lực lên các công ty thép. Điều này đặc biệt đúng với những công ty nhỏ, sở hữu thị phần thấp", báo cáo của SSI cho biết.

Tăng trưởng nhu cầu thép trong nước năm 2021 sẽ phục hồi trở lại mức bình thường là 8% so với mức thấp trong năm 2020, SSI Research dự báo. Động lực đến từ đầu tư cơ sở hạ tầng và dòng vốn FDI. Nhu cầu từ xuất khẩu vẫn khá tích cực nhưng dự kiến cạnh tranh gay gắt hơn, xuất khẩu thép của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng một con số trong năm tới.

Theo Hiệp hội thép Thế giới, nhu cầu thế giới dự kiến sẽ tăng 4,1% trong năm 2021 sau khi giảm 2,4% vào năm 2020 - được thúc đẩy bởi sự phục hồi ở các thị trường phát triển. Nhu cầu của thị trường mới nổi (ngoại trừ Trung Quốc) dự kiến cũng sẽ tăng 9,4% trong năm 2021.

Theo đó, nhóm phân tích ước tính xuất khẩu thép của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng một con số trong năm tới. Tuy nhiên, nguồn cung thế giới ổn định cũng có thể dẫn đến áp lực cạnh tranh gay gắt hơn đối với thị trường xuất khẩu.

Dù vậy, về dài hạn, triển vọng của ngành này vẫn được đánh giá khá lạc quan. Nhu cầu thép có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi sự phục hồi của thị trường bất động sản, dòng vốn FDI và đầu tư công trong những năm tới.

Năm 2020 chứng kiến sự gia tăng thị phần mạnh mẽ của Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG), từ 26,2% trong năm 2019 lên 32,5% trong 11 tháng 2020 nhờ sự gia tăng công suất từ Khu liên hợp gang thép Dung Quất, cũng như lợi thế cạnh tranh đáng kể về quy mô và chi phí sản xuất so với các đối thủ trong nước. Thị phần mảng tôn mạ của Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) cũng tăng từ 30% lên 33%. Điều này chủ yếu nhờ vào kênh xuất khẩu, do Hoa Sen đa dạng hóa cơ sở thị trường trong những năm gần đây, nhờ vậy có thể mở rộng sản lượng xuất khẩu tốt hơn các công ty trong nước khác.

Ngoài ra, Hòa Phát có thể tận dụng tối đa nguồn cung HRC trong nước đang thiếu hụt và duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng trên 10% trong năm 2022.

Trên thị trường chứng khoán, ngành thép đã tăng 111% so với đầu năm và 188% so với mức đáy trong tháng 3, cao hơn nhiều so với VN-Index, với mức tăng lần lượt là 96% và 122%. Định giá P/E của các công ty thép đã vượt xa mức trước Covid do tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2020. Tuy nhiên, SSI Research cho rằng ngành thép có thể tiếp tục được định giá lại cao hơn trong những tháng tới do giá thép có xu hướng tiếp tục tăng.

Minh Phương