Nhu cầu tiêu thụ vàng tại Việt Nam tăng mạnh trong quý đầu năm 2022

Cập nhật: 08:12 | 06/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế tiềm ẩn nhiều bất ổn, vàng bất ngờ trở thành kênh đầu tư trú ẩn an toàn. Trong quý 1/2022, người dân Việt Nam đã tiêu thụ gần 20 tấn vàng.

0933-vang-myi
Người dân lựa chọn vàng làm kênh chú ẩn trong thời kỳ bất ổn

Ngày 5/5, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng quý 1/2022. Theo báo cáo này, cùng với sự phục hồi của nhu cầu vàng toàn cầu, nhu cầu vàng của người tiêu dùng ở Việt Nam tăng từ 18,6 tấn trong quý 4/2021 lên 19,6 tấn trong quý 1/2022, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo WGC, thị trường vàng toàn cầu đã có một khởi đầu vững chắc trong năm 2022 khi nhu cầu vàng trong quý 1 tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế tiềm ẩn nhiều bất ổn, vàng trở thành kênh đầu tư trú ẩn an toàn. Sự tăng trưởng của vàng do tổng nhu cầu về vàng thỏi và đồng xu vàng tăng 4% và nhu cầu đồ trang sức tăng 10%.

Theo ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới, lạm phát gia tăng đã làm tăng sức hấp dẫn đối với vàng. Bên cạnh đó, lễ hội địa phương dịp Tết Âm lịch vào tháng 2/2022, Ngày lễ tình nhân và Ngày vía Thần tài đã hỗ trợ nhu cầu trang sức tăng so với năm ngoái.

Các cuộc khủng hoảng địa chính trị đã đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu và tái tạo sự quan tâm của các nhà đầu tư, đẩy giá vàng lên mức 2.070 USD/ounce trong tháng 3/2022, chỉ kém mức cao nhất mọi thời đại của nó.

Hội đồng Vàng thế giới cũng cho biết, hoạt động mua ròng của các ngân hàng trung ương tăng hơn gấp đôi so với quý trước, bổ sung hơn 84 tỷ USD vào lượng vàng dự trữ chính thức trong quý 1/2022. Trong đó Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ là những người mua lớn nhất.

Tổng nguồn cung vàng trên thế giới tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào sản lượng khai thác mỏ mạnh mẽ, đạt 856 tấn. Ngoài ra, hoạt động tái chế tăng 15% so với năm trước, đạt 310 tấn do giá vàng cao hơn.

Giá vàng đang có xu hướng giảm

Theo cập nhật mới nhất vào sáng ngày 6/5, giá vàng giao ngay giảm 0,02% xuống 1.876,5 USD/ounce. Trong khi giá vàng giao tháng 6 tăng 0,01% lên 1.875,95 USD.

Giá vàng giảm vào cuối phiên giao dịch ngày thứ Năm (5/5), từ bỏ một số điểm từ đà tăng hơn 1% trước đó, vì đồng USD phục hồi làm suy yếu hỗ trợ từ lập trường chính sách ít diều hâu hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trong phiên có thời điểm giá lên cao nhất kể từ ngày 29/4.

Nhu cầu vàng của những người mua ở thị trường nước ngoài giảm sau khi chỉ số USD Index tăng 1,3%, được thúc đẩy bởi dòng vốn trú ẩn an toàn do thị trường phố Wall giảm điểm, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng hơn 3%.

Thị trường vàng đang mất dần đà tăng vì mức tăng mạnh của chỉ số USD Index. Ngoài ra, lợi tức trái phiếu cũng hoàn toàn tăng đột biến, và thị trường có thể đã nhận ra rằng Fed vẫn cần phải tích cực trong việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, ông Jim Wycoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco, nhận định.

Tuy nhiên xu hướng giảm giá của vàng có thể bị hạn chế vì nó cũng có thể phục hồi từ tình trạng bán tháo mạnh trên thị trường cổ phiếu, ông Wyckoff nói thêm.

Trong khi vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát và những bất ổn gồm chiến tranh Ukraine, lãi suất và lợi suất trái phiếu cao hơn của Mỹ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Theo ông Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại City Index, lợi suất trái phiếu sẽ tiếp tục tăng do kỳ vọng rằng chính sách tiền tệ của Fed và các ngân hàng trung ương lớn khác sẽ được thắt chặt hơn nữa.

Hôm 4/5, Fed đã tăng lãi suất qua đêm chuẩn thêm 50 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất trong 22 năm, trong khi Chủ tịch Jerome Powell nói thêm rằng ngân hàng trung ương Mỹ không xem xét động thái tăng 75 điểm cơ bản trong tương lai.

Các thị trường cũng ghi nhận số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ vẫn ở mức phù hợp với điều kiện thị trường lao động thắt chặt, theo Reuters.

Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin thất nghiệp hàng tuần đã tăng 19.000 lên 200.000 đơn, tăng từ ước tính sửa đổi của tuần trước là 181.000 đơn. Các nhà kinh tế trước đó dự đoán tình trạng thất nghiệp không thay đổi.

Bất kỳ dấu hiệu nào của nền kinh tế đang phục hồi đều làm giảm nhu cầu đối với kim loại trú ẩn an toàn.

Chính sách Zero-COVID của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng cực lớn đến lạm phát của Việt Nam

PGS.TS Vũ Sỹ Cường, Phó trưởng bộ môn Phân tích chính sách tài chính, Học viện Tài chính nhận định việc Trung Quốc tiếp tục ...

Fed tăng lãi suất ảnh hưởng thế nào tới kinh tế toàn cầu?

Tác động của quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ Fed được nhận định sẽ mang tính lan tỏa trong nhiều lĩnh vực và ...

Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 5,6% trong quý II/2022

VNDirect dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ trong quý II, cải thiện từ mức tăng trưởng 5% ...

Hoàng Hà