Nhu cầu bùng nổ, giá thép phế liệu lập đỉnh 13 năm

Cập nhật: 14:13 | 09/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo hãng tin Korea Economic Daily (KED), nhu cầu tăng cao đã kéo giá thép phế liệu lên mức đỉnh 13 năm. Xu hướng tăng giá này còn diễn ra trong bối cảnh các nước xuất khẩu thép phế liệu đã ban hành một số biện pháp nhằm hạn chế doanh nghiệp đưa hàng ra nước ngoài, bao gồm phương án áp thuế xuất khẩu.

Bảng giá xe Toyota tháng 11/2021: Ưu đãi hấp dẫn cho loạt xe "hot"

Giá gas hôm nay 9/11/2021: Tăng trở lại nhờ nhu cầu phục hồi

Dự báo giá xăng trong nước ngày mai (10/11) tiếp tục tăng?

Thép phế liệu, từng bị coi là rác, giờ đây đang nổi lên như một nguồn tài nguyên chiến lược của quốc gia khi các nhà sản xuất thép ngày càng tái chế nhiều phế liệu kim loại hơn trước để giảm sự phụ thuộc vào quặng sắt trong bối cảnh các nền kinh tế nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon trên toàn cầu.

Thép phế liệu được sử dụng cùng với than cốc tại các lò điện để sản xuất thép.

Nhu cầu tăng cao đang đẩy giá phế liệu sắt lên mức cao nhất trong 13 năm do các nước xuất khẩu kim loại phế liệu đã thực hiện các biện pháp hạn chế xuất khẩu, bao gồm cả việc áp thuế xuất khẩu.

1212-satthep
Ảnh minh họa

Mặc dù giá tăng vọt song nhu cầu có vẻ sẽ vẫn tiếp tục tăng hơn nữa khi các chính phủ đang thúc đẩy các nhà sản xuất cùng thực hiện các mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng của họ. Các nhà phân tích cảnh báo về một cuộc khủng hoảng thép phế liệu nếu các chính phủ áp dụng các biện pháp bổ sung để hạn chế xuất khẩu.

Các nhà sản xuất thép hàng đầu Hàn Quốc như POSCO, Hyundai Steel và Dongkuk Steel Mill đang phải chật vật mua nguồn thép phế liệu từ Nhật Bản, Nga và Mỹ, KED dẫn nguồn thạo tin cho hay. Giá thép phế liệu nhập khẩu từ Nhật Bản đang áp sát mốc 70.000 yen (tương đương 615 USD)/tấn.

Ở diễn biến khác, trong tuần đầu tiên của tháng 11, giá thép phế liệu nung chảy loại A tại Hàn Quốc đã leo lên 605.000 won (tương đương 510 USD)/tấn, tăng 94% từ đầu năm đến nay. Kể từ năm 2008, đây là lần đầu tiên loại thép phế liệu này vượt mốc 600.000 won.

Hàn Quốc tự chủ được 85% phế liệu thép, phần còn lại hàng năm nhập khẩu từ 4 triệu đến 6 triệu tấn phế liệu kim loại từ các nước như Nga, Nhật Bản và Mỹ.

Hiện các nhà đầu tư và giới phân tích đều có chung quan điểm là giá thép tái chế dự kiến sẽ tăng thêm nữa và vượt mốc 670.000 won do các chính phủ đang đẩy nhanh những nỗ lực chính sách để đạt được mục tiêu không còn khí phát thải.

Đối với POSCO, nhà sản xuất thép số 1 của Hàn Quốc, thép tái chế chiếm 20% nguyên liệu thô được sử dụng trong các lò nung tại nước này trong năm nay, so với 15% của năm trước, và kế hoạch sẽ tăng lên 30% vào năm 2025.

Việc giá phế liệu kim loại tăng mạnh đã khiến ngành xây dựng đau đầu. Cả Hyundai Steel và Dongkuk Steel gần đây đã chuyển giá phế liệu sắt tăng sang giá thép thanh.

Giá thép tăng đã đẩy các nhà xây dựng vào thế khó, do chính phủ phải chịu áp lực giữ giá nhà ở ổn định. Đồng thời, giá thép phế tăng dự báo cũng sẽ tạo ra một hiệu ứng ‘gợn sóng’ ở một loạt các ngành công nghiệp từ ô tô, đóng tàu đến hàng điện tử. Phế liệu sắt ngày nay được sử dụng rộng rãi để sản xuất không chỉ thanh và dầm thép cho ngành xây dựng, mà còn cả thép tấm và thép tấm được sử dụng cho xe cộ và tàu thuyền.

Một nguồn tin ngành thép cho biết: "Quặng sắt và than được coi là nguyên liệu thô chính của thép. "Bây giờ chúng ta cũng cần báo giá phế liệu kim loại vào giá sản phẩm thép."

Với giá thép phế liệu dao động cao hơn nhiều so với giá quặng sắt, trong biên độ +/- 100.000 won do nguồn cung hạn chế, việc giá thép tấm và thép tấm tăng tương ứng là điều khó tránh khỏi.

Chưa kể, xu hướng tăng giá của thép phế liệu còn tác động đến một loạt ngành công nghiệp từ ô tô, đóng tàu đến hàng điện tử. Thép phế liệu hiện không chỉ được sử dụng để luyện thép xây dựng mà còn cả thép tấm cho xe cộ và tàu thuyền.

Một nguồn tin chia sẻ với KED rằng, quặng sắt và than đá vốn là hai nguyên liệu thô để chế biến thép và giá của chúng thường phản ánh vào giá thép thành phẩm. Giờ đây, các nhà chế biến thép cũng cần phải phản ánh mức tăng của giá thép phế liệu vào thép thành phẩm.

Thu Uyên (Tổng hợp)