Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa “vào ghế” cổ đông lớn tại FPT Retail (FRT)

Cập nhật: 15:40 | 14/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhóm quỹ liên quan Dragon Capital vừa mua vào 300.000 cổ phiếu FRT của FPT Retail. Sau giao dịch, tổng lượng sở hữu của nhóm quỹ Dragon Capital tại FPT Retail đã tăng lên 6,2 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,23%) và trở thành cổ đông lớn của công ty.

Tại Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT), nhóm quỹ ngoại vừa báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu công ty. Cụ thể, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital vừa mua vào 300.000 cổ phiếu FRT để nâng sở hữu từ 4,98% lên 5,23% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 9/11. Trong đó, quỹ thực hiện mua vào 300.000 cổ phiếu là CTBC Vietnam Equity Fund.

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa “vào ghế” cổ đông lớn tại FPT Retail (FRT)
FRT dự kiến góp thêm 225 tỷ đồng vào Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu. Hình minh họa

Sau giao dịch, tổng lượng sở hữu của nhóm quỹ Dragon Capital tại FRT đã tăng lên 6,2 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,23%) và trở thành cổ đông lớn của công ty. Tạm tính theo giá đóng cửa phiên 9/11 là 74.800 đồng/cp, nhóm quỹ Dragon Capital đã chi ra khoảng 22 tỷ đồng để gia tăng sở hữu.

Ở một diễn biến khác, FPT Retail dự kiến góp thêm 225 tỷ đồng vào Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu, tương ứng mua thêm 22,5 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp. Như vậy, nếu góp vốn thành công, FRT sẽ nâng sở hữu từ 85,07% lên 89,83% vốn điều lệ tại Long Châu. Trong đó, vốn điều lệ của Long Châu sẽ tăng lên 450 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, bất chấp những khó khăn của thị trường chung khi chỉ số chính lao dốc tới hơn 37% so với đầu năm, cổ phiếu FRT đang giao dịch tại vùng giá hồi đầu năm.

Chốt phiên 14/11, cổ phiếu FRT giảm sàn về mức 64.200 đồng/cp, giảm 42% so với đỉnh thiết lập hồi tháng 4/2022, khối lượng giao dịch đạt hơn 2,1 triệu đơn vị, vốn hóa thị trường còn 9.700 tỷ đồng.

Diễn biến giá cổ phiếu FRT. Nguồn TradingView
Diễn biến giá cổ phiếu FRT. Nguồn TradingView

Kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm

FRT vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt với doanh thu đạt 7.709 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, trên nền cơ sở thấp của 9 tháng đầu năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, FRT đã ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2022.

Cụ thể, Công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 21.708 tỷ đồng, tăng trưởng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 80% kế hoạch doanh thu năm 2022. Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 6.562 tỷ đồng, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu online đạt 3.958 tỷ đồng, tăng trưởng 39% và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 369 tỷ đồng, gấp 2,7 lần 9 tháng đầu năm 2021, hoàn thành 51% kế hoạch năm.

Bước sang quý IV/2022, thị trường tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung đều bước vào giai đoạn khó khăn với nhiều rủi ro khó lường, do ảnh hưởng từ lạm phát, lãi suất tăng và biến động tỷ giá. Điều này gây ảnh hưởng đến chi phí đẩy và dẫn đến sức mua giảm. FPT Retail nhận định đây là giai đoạn quan trọng và nhiều thách thức, do đó, Công ty sẽ cần cố gắng tối đa để hoàn thành cao nhất kế hoạch năm dựa trên nền kết quả doanh thu rất cao đạt trong quý IV/2021 và trong điều kiện thị trường vô cùng khó khăn.

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2022, chuỗi FPT Shop có 745 cửa hàng, tăng thêm 98 cửa hàng so với đầu năm 2022. Tại ngày 30/09/2022, Long Châu sở hữu 800 nhà thuốc trên cả nước, mở mới 400 nhà thuốc so với đầu năm.

Như vậy, với kết quả này, cả hai chuỗi FPT Shop và Nhà thuốc Long Châu đều đã hoàn thành kế hoạch mở cửa hàng mới trong năm 2022, sớm hơn kế hoạch đã đặt ra.

Bên cạnh đó, với việc tập trung đầu tư cho các trung tâm laptop và triển khai thành công chương trình “Back to school”, doanh thu laptop của Công ty trong 9 tháng đạt 3.590 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2021, bất chấp câu chuyện nhu cầu Laptop trong quý III/2021 tăng đột biến do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, dòng sản phẩm Laptop Gaming vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh, FPT Shop vững vàng với vị trí nhà bán lẻ đứng số 1 thị trường về dòng sản phẩm này. Sang quý IV/2022, FPT Shop sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các dịch vụ nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Động lực tăng trưởng của FRT đến từ Long Châu

Trong báo cáo cập nhật mới đây về cổ phiếu FRT của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) đánh giá tích cực về tiềm năng của mảng bán lẻ dược phẩm, khả năng mở rộng Long Châu cũng như vị trí dẫn đầu của nhà thuốc này về hiệu quả hoạt động. Cải thiện về biên LNR của Long Châu sẽ là động lực để FRT tăng trưởng LNST năm trong 2 năm tới.

Mảng dược là động lực dẫn dắt tăng trưởng cho FRT trong 5 năm tới: Dịch COVID 19 đem lại lợi thế vững vàng cho Long Châu để mở rộng mạnh mẽ sau thời kì lockdown, được thể hiện ở (1) việc đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng mới (2) Doanh thu/ CH ổn định (3) Điều chỉnh Product Mix và cải tiến hiệu quả hoạt động giúp tối đa hóa lợi nhuận cho Long Châu.

Đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng: Tính đến tháng 9 năm 2022, nhà thuốc Long Châu có tổng số 788 cửa hàng, tăng gần gấp đôi so với con số 400 cửa hàng vào cuối 2021. Sau 3 năm vận hành, 2022 là năm thể hiện những động thái mở rộng mạnh mẽ nhất của chuỗi dược này sau khi tìm ra công thức hòa vốn và có lãi nhẹ cuối năm ngoái. Theo đó, Long Châu hiện nay là nhà thuốc đứng thứ 2 về quy mô trên thị trường.

Nguồn: VCBS
Nguồn: VCBS

Doanh thu/CH ổn định trở lại sau khi loại bỏ yếu tố đột biến từ dịch COVID. Hiện nay cửa hàng Long Châu được xây dựng theo 3 quy mô, trong đó chủ yếu là loại hình khoảng 60-70 m2 và đạt điểm hòa vốn sau khoảng 6 tháng. Theo BLĐ chia sẻ, doanh thu/CH đạt mức trung bình 1,1 tỷ đồng/ tháng trong quý III/2022, giảm 15% yoy nhưng tăng 21% qoq.

COVID 19 đã tạo điều kiện để Long Châu gây dựng lòng tin và thương hiệu với người tiêu dùng. Điều này thể hiện qua lượng traffic khách hàng tự nhiên ra vào Long Châu tăng trưởng 30% so với mức trước COVID 19. Bên cạnh định vị là nhà thuốc số 1 về chất lượng và giá cả hợp lí (thấp hơn 10-15% so với thị trường), Long Châu cũng hướng tới đa dạng hóa danh mục sản phẩm sang thực phẩm chức năng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để tối ưu hóa biên LN gộp của mình (Tỷ trọng thuốc >50%, TPCN ~ 30%, còn lại là các sản phẩm khác).

Nguồn: VCBS
Nguồn: VCBS

Thị trường bán lẻ dược phẩm mở ra cơ hội lớn cho Long Châu

Theo BMI Research, thị trường dược phẩm Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng cao với CAGR 15,9% trong giai đoạn 2021-2026, quy mô thị trường đạt hơn 16 tỷ USD. Chi tiêu bình quân hiện ở mức cao so với các nước trong khu vực thể hiện như cầu và sự quan tâm lớn của người dân Việt Nam tới sức khỏe, đặc biệt sau COVID 19.

Trong cơ cấu bán lẻ thuốc, thị trường mà FRT hướng tới là kênh OTC. Kênh này chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng doanh thu với quy mô dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng trong 4 năm tới, nhưng có tính chất rất phân mảnh. Hơn 90% thuốc OTC đang được phân phối qua các cửa hàng nhỏ lẻ (khoảng 57.000 cửa hàng), còn lại là các chuỗi dược phẩm lớn như Pharmacity, Long Châu, An Khang (chỉ chiếm khoảng 5% toàn thị trường).

So với các nhà thuốc truyền thống, các chuỗi bán lẻ hiện đại ngày càng thể hiện nhiều điểm ưu việt hơn về chất lượng thuốc và giá cả (Long Châu), độ phủ nhanh (An Khang) cũng như sự tiện lợi (Pharmacity). VCBS tin rằng, 5 năm tới sẽ là cơ hội các nhà bán lẻ này tăng trưởng mạnh mẽ để tái cấu trúc thị trường và chia lại miếng bánh thị phần.

Theo chia sẻ từ BLĐ, FRT dự kiến sẽ tăng tổng số cửa hàng lên 3000 trong 5 năm tới với mục tiêu chiếm 30% thị phần bán lẻ OTC Việt Nam. Theo ước tính của VCBS dựa trên số cửa hàng Long Châu đã mở, quy mô dân số, diện tích và mức thu nhập của người dân các tỉnh thành, số cửa hàng FRT cần mở thêm để đạt được mục tiêu trên sẽ vào khoảng 2500, nâng tổng số cửa hàng toàn hệ thống lên 3.288 cho tới năm 2026.

Về doanh thu, VCBS cho rằng 1,1 tỷ đồng/tháng là mức doanh thu hợp lí duy trì cho một cửa hàng để Long Châu dành nhiều dư địa hơn cho việc mở rộng về số lượng. Với mức doanh thu này, Long Châu sẽ tìm cách tối đa hóa lợi nhuận bằng cách (1) Gia tăng biên LNG nhờ product mix hướng tới sản phẩm có biên cao (2) Tăng hiệu quả kinh tế theo quy mô (3) Tối ưu hóa vận hành để giảm chi phí quản lí doanh nghiệp.

6 tháng đầu năm 2022, chuỗi Long Châu đem về 4.008 tỷ đồng doanh thu và 32,5 tỷ đồng LNTT, biên LNTT khoảng 0,8%. Kết quả này chủ yếu đến từ chi phí hoạt động cao trong trong nửa đầu năm (~ 23% so với 20,7% cùng kì) do tốc độ mở cửa hàng mới nhanh khi doanh thu chưa tăng kịp để bù đắp chi phí. Cho nửa cuối 2022, VCBS kì vọng biên lợi nhuận của Long Châu sẽ khả quan hơn khi doanh nghiệp đã đạt khoảng 70% KPI mở cửa hàng cho năm 2022, LNTT cả năm kì vọng vào khoảng 80-90 tỷ đồng.

Trong các năm tới, VCBS kì vọng Long Châu có thể gia tăng tốt hơn biên LNR nhờ cải thiện Product Mix và tối ưu chi phí. Mục tiêu biên ròng khoảng 3%-4% tương đương với mức trung bình của các chuỗi dược trên thế giới.

Apple sẽ là động lực tăng trưởng chính cho FPT Shop

Doanh thu FPT Shop hiện nay chủ yếu đến từ Apple (40%), Laptop (23%) và các mảng còn lại như gia dụng, điện máy (37%). Trong nửa cuối 2022 cũng như triển vọng hai năm tới, VCBS cho rằng Apple sẽ là động lực tăng trưởng chính cho FPT Shop nói riêng và ngành ICT Việt nam nói chung, nhờ các yếu tố:

(1) Sự kiện mở bán Iphone 14 cuối năm 2022. Theo chia sẻ từ FRT, hiện số lượt đăng kí nhận thông tin về Iphone 14 tại FPT Shop đã lên đến 30.000 lượt đặt hàng. Với vị thế là đối tác lâu năm của Apple, VCBS tự tin vào triển vọng doanh thu Iphone cũng như mảng ICT của FPT Shop trong Q4 cũng như đầu 2023. Doanh thu Iphone ước tính của FPT Shop dao động khoảng 5000 – 6000 tỷ đồng.

(2) Xu hướng cao cấp hóa sản phẩm giúp FPT Shop duy trì doanh số. Trong bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng cao, các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như Apple vẫn ghi nhận tăng trưởng đáng ngạc nhiên (+115% yoy) do nhu cầu ít co giãn với giá. Trong bối cảnh nguồn cung ICT đang thu hẹp, giá bán các sản phẩm này còn có thể tăng cao. Doanh thu từ phân khúc hàng cao cấp sẽ trở thành động lực chính cho tăng trưởng của mảng bán lẻ ICT.

(3) Tiềm năng Việt Nam được Apple nâng hạng thị trường. Theo chia sẻ từ các chuyên gia bán lẻ, hiện Apple đang xếp Việt Nam ở cấp độ thị trường bậc 3 nhưng một số sản phẩm được áp dụng chế độ thị trường bậc 2. Nếu đợt mở bán Iphone 14 này thành công, khả năng Việt Nam được nâng hạng lên bậc 2 sẽ là rất lớn.

(4) Sự thu hẹp nhanh chóng của hàng xách tay. Tính đến cuối năm 2021, thị phần hàng chính hãng Apple tăng mạnh mẽ từ khoảng 30% năm 2019 lên khoảng 70% sau 2 năm COVID 19. VCBS cho rằng đại dịch đã góp phần tích cực vào việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam từ hàng xách tay sang chính hãng. Với sự phát triển thần tốc của Apple, đây sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy doanh số cho các đối tác bán lẻ chính thức của Apple tại Việt Nam trong ít nhất là 2 năm tới.

Nguồn: VCBS
Nguồn: VCBS

Về laptop, VCBS cho rằng triển vọng tăng trưởng cho 2022-2023 là không quá tích cực khi động lực tăng trưởng là chưa rõ ràng cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu và nguy cơ lạm phát vẫn chưa được giải quyết. Trong kịch bản thận trọng, VCBS kì vọng chuỗi FPT sẽ tăng trưởng doanh thu với CAGR 6,8% trong từ 2022-2026.

Đà tăng trưởng chủ yếu đến từ: (1) Chiến lược mở rộng của FPT Shop tại các khu vực tier 2 và 3, (2) Tập trung vào thị trường ngách PC Gaming và Trung tâm Laptop, (3) Mở rộng ngành hàng sang mảng gia dụng góp phần tăng doanh thu trung bình/ cửa hàng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

4 mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng trong môi trường lãi suất cao

Với các giao dịch ngắn hạn, công ty chứng khoán cho rằng việc tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mới nên chờ ...

Lý do gì khiến MBS duy trì khuyến nghị mua cổ phiếu FPT ?

CTCK MB (MBS) duy trì khuyến nghị MUA cho cổ phiếu FPT do doanh thu và lợi nhuận sau thuế duy trì tăng trưởng 2 ...

Agriseco Research khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu FPT

Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá, Công ty CP FPT (HOSE: FPT) vẫn là một trong những cổ phiếu duy trì được tốc độ ...

Khánh Vân

Tin cũ hơn
Xem thêm