Nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp ra sao trong nửa cuối năm 2020?

Cập nhật: 15:24 | 11/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa có báo cáo về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm 2020 và năm 2021 của ngành bất động sản khu công nghiệp.

Bất động sản công nghiệp “sống khỏe”

Tổ chức này nhận định việc hạn chế các chuyến bay quốc tế đã làm trì hoãn quá trình đàm phán thuê đất trong tháng 8 bởi nhiều nhà đầu tư ngừng các chuyến tham quan thực tế.

Trong khi đó, về giá thuê đất công nghiệp, SSI Research ước tính giá thuê tại khu vực phía Nam sẽ tăng mức tăng 10% trong khi mức tăng ại khu vực phía Bắc sẽ giao động trong khoảng 7 - 8% trong giai đoạn nửa cuối năm.

SSI dự báo, lãi ròng của các doanh nghiệp khu công nghiệp đang quan sát có thể đạt 4.900 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến khá phức tạp, SSI Research kỳ vọng CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) sẽ nâng lãi ròng nửa cuối năm lên 83 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ sau khi cho thuê 10 ha trong KCN Long Hậu 3 với mức giá đến 120 USD/m2.

Đối với CTCP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (UpCOM: NTC), SSI dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng 49% đạt 155 tỷ đồng dựa trên giả định công ty cho thuê 10 ha tại KCN Nam Tân Uyên 3 trong quý IV với mức giá 90 USD/m2.

Trong khi đó, lãi ròng của Sonadezi Châu Đức (HOSE: SZC) có thể sẽ giảm mạnh 63% do không có khách hàng mới.

Một gương mặt khác là Tổng CTCP Đầu tư và phát triển Công nghiệp - Becamex (HOSE: BCM) trong nửa cuối năm cũng ước giảm 56% lãi ròng do thiếu nhà đầu tư thuê mới tại KCN Bàu Bàng mở rộng và CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) cũng sẽ giảm 68% do giảm ghi nhận doanh thu từ dự án khu dân cư Lộc An.

Triển vọng 2021

Đại dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn nghiệm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và nhiều doanh nghiệp khẩn trương đa dạng hóa các cơ sở sản xuất. Đại dịch đã đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sản xuất và Việt Nam được kỳ vọng hưởng lợi từ xu thế này. SSI Research cho rằng khi đại dịch lắng xuống, nhu cầu về khu công nghiệp tại Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể.

Giá thuê đất công nghiệp ở Việt Nam cũng thấp hơn trong khu vực Đông Nam Á. Điều này có thể giúp thu hút dòng vốn FDI lớn hơn và dư địa tăng giá cho thuê đất cao hơn.

Thống kê từ trung tâm phân tích cho thấy việc dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam là một xu thế lớn và có thể tăng mạnh hơn sau dịch.

Ngoài ra ưu đãi đầu tư giữa chính phủ Việt Nam và Nhật Bản cũng có thể mang lại cơ hội cho một số công ty Nhật Bản mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam.

Nhận định về triển vọng năm 2021, SSI Research ước tính lãi ròng Becamex có thể đạt 1.500 tỷ đồng, tăng 36,6% nhờ tăng cho thuê KCN Bàu Bàng mở rộng, bán đất ở Thành phố mới Bình Dương và cổ tức từ các công ty liên doanh.

Với Tập đoàn Cao su (HOSE: GVR), doanh thu dự báo tăng 8,7% lên 19.300 tỷ đồng và lãi ròng tăng 8,8% đạt 4.900 tỷ đồng.

Tương tự, lãi ròng Kinh Bắc (HOSE: KBC) cũng được kỳ vọng đạt 898 tỷ đồng, tăng 13,8% và lợi nhuận của Sonadezi Châu Đức dự kiến tăng 12% đạt 202 tỷ đồng trong năm tới.

Lịch chốt quyền cổ tức bằng tiền của 8 doanh nghiệp

Thêm 8 doanh nghiệp trong đó có GVR, NCT, CNG, NSC,... vừa công bố lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền năm 2019 và ...

Nhịp rung lắc vẫn chưa kết thúc

VN-Index bước vào phiên giao dịch chiều ngày 11/9 với diễn biến giằng co nhẹ trên mốc tham chiếu. Trạng thái tương tự cũng đang ...

SeABank chốt thời gian thực hiện tăng vốn lên 12.088 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (OTC: SeABank) vừa thông báo thời gian dự kiến phát hành gần 131,2 triệu cp để trả cổ tức ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm