Về phía Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Phó Giám đốc Sở giao dịch NHNN chủ trì tham dự cùng với đại diện các Vụ: Quản lý ngoại hối, Chính sách tiền tệ, Hợp tác quốc tế, Tín dụng các ngành kinh tế.

Mở đầu Hội nghị, ông Frank Packer, Cố vấn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã thuyết trình về Quỹ Trái phiếu xanh châu Á BIS (BISAG). Theo ông Packer, nhiều NHTW đang nỗ lực ứng phó với những tác động của biến đổi khí hậu, và trên thực tế, trong cuộc khảo sát mới nhất của Vụ Ngân hàng BIS đã kết luận rằng trái phiếu xanh và các khoản đầu tư bền vững khác là một trong những sự lựa chọn đầu tư mới được quan tâm nhất.

4211-nhnn-du-hoi-nghy
Toàn cảnh Hội nghị Giám đốc Quản lý dự trữ Hội đồng Tư vấn châu Á

Đầu năm 2021, BIS đã công bố ra mắt Quỹ trái phiếu xanh bằng đồng euro cho các NHTW, dựa trên cấu trúc Quỹ đầu tư BIS (BISIP) đã được thiết lập. Trước đó, Quỹ trái phiếu xanh bằng đô la Mỹ đã được BIS triển khai vào tháng 9/2019. Tổng trị giá các khoản đầu tư của hai Quỹ thuộc sáng kiến trái phiếu xanh của BIS này lên tới 2 tỉ đô la Mỹ.

Trên cơ sở các câu hỏi chính do BIS đặt ra, cuộc họp đã diễn ra rất sôi nổi, với sự tham gia thảo luận bàn tròn lần lượt của đại diện từng thành viên ACC. Nhìn chung, các nước đều rất quan tâm đến sáng kiến thành lập Quỹ BISAG và bày tỏ sự nhất trí với sự cần thiết và mục tiêu của việc thành lập Quỹ. Mặc dù vẫn có một số ý kiến quan ngại về các vấn đề cơ cấu quản trị cho Quỹ, hệ thống cơ sở hạ tầng, rủi ro tín dụng, nguồn huy động vốn và đầu tư của Quỹ, cuộc họp cũng ghi nhận nhiều quan điểm thống nhất trong việc đầu tư vào các loại trái phiếu khác nhau tại những thời điểm nhất định.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Phó Giám đốc Sở Giao dịch đã phát biểu, bày tỏ sự vui mừng của NHNN khi lần đầu tiên được tham gia Hội nghị Giám đốc Quản lý dự trữ ACC với tư cách là thành viên chính thức của BIS. NHNN hoan nghênh việc BIS thành lập Quỹ BISAG, sau khi BIS đã có kinh nghiệm thành lập và vận hành 02 Quỹ đầu tư trái phiếu xanh bằng đồng euro và đô la Mỹ.

Việc các NHTW đầu tư vào các sản phẩm đầu tư liên quan đến trái phiếu xanh thể hiện sự tham gia, ủng hộ của các NHTW đối với sự phát triển bền vững toàn cầu, các vấn đề về biến đổi khí hậu… thông qua đó thúc đẩy sự phát triển của tài chính xanh và thị trường trái phiếu xanh khu vực châu Á.

Phản hồi lại ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp, đại diện Vụ Ngân hàng BIS, cam kết ghi nhận đầy đủ các ý kiến và sẽ báo cáo các nội dung trao dổi trong khuôn khổ Hội nghị Giám đốc Quản lý dự trữ ACC lên Hội nghị Thống đốc ACC dự kiến diễn ra vào ngày 24/03/2021.

ACC được thành lập năm 2001 và hiện có 13 thành viên là Thống đốc của 13 ngân hàng trung ương (NHTW)/cơ quan quản lý tiền tệ hội viên BIS trong khu vực châu Á (bao gồm cả NHNN). Hội nghị cấp Giám đốc của ACC được tổ chức trước Hội nghị Thống đốc ACC. Kết quả của Hội nghị cấp Giám đốc sẽ được báo cáo lên Hội nghị cấp Thống đốc.