NHNN: Sẽ xem xét hạ lãi suất điều hành

Cập nhật: 14:48 | 11/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục giảm lãi suất điều hành và lập các đoàn công tác làm việc tại các địa phương nhằm nắm bắt tình hình thực hiện các giải pháp của ngành ngân hàng để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh… 

Chia sẻ số liệu tổng thể của toàn hệ thống, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, tính đến 8/5/2020 đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215.000 khách hàng với dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260.000 khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt khoảng 630.000 tỷ đồng cho khoảng 182.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5%/năm so với trước dịch; miễn, giảm phí thanh toán khoảng 1.004 tỷ đồng.

nhnn se xem xet ha lai suat dieu hanh

“Thời gian qua, ngành ngân hàng đã vào cuộc rất sớm, chủ động, linh hoạt, từng bước tháo gỡ khó khăn cho khách hàng và đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng”, Thống đốc nhấn mạnh.

Ðối với kiến nghị về ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, giảm lãi suất, đảm bảo tín dụng, Thống đốc nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước đảm bảo điều hành chính sách tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục kinh tế sau dịch bệnh, điều hành tỷ giá ổn định và sẵn sàng can thiệp để đảm bảo thanh khoản ngoại tệ cho nền kinh tế, không để xảy ra bất ổn vĩ mô. Ðồng thời, cam kết cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế và căn cứ nhu cầu vốn cho tăng trưởng, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét điều chỉnh tăng trưởng tín dụng cho các TCTD cao hơn so với kế hoạch từ đầu năm.

“Ðã có phương án điều hành lãi suất phù hợp: Xem xét giảm tiếp lãi suất điều hành như tái cấp vốn, chiết khấu, thị trường mở..., cùng với quyết liệt chỉ đạo TCTD tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận để tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay một cách bền vững thời gian tới”, Thống đốc tiết lộ.

Tỷ trọng dư nợ tín dụng bất động sản giảm dần

Cũng theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tính đến 31/12/2019, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 521.822 tỷ đồng, tăng 12,82% so với năm 2018. Tính đến tháng 2/2020, dư nợ tín dụng bất động sản là hơn 531.000 tỷ đồng.

Tốc độ tăng dư nợ tín dụng có xu hướng giảm (năm 2018 tăng 6%, năm 2019 chỉ tăng 4%, quý I/2020 tăng 1,76%). Tỷ trọng dư nợ bất động sản đối với toàn ngành cũng giảm (năm 2018 chiếm 6,93%, năm 2019 chỉ chiếm 6,37%, quý I/2020 chiếm 6,47%).

Theo số liệu thống kê, bình quân dư nợ tín dụng trong 5 năm gần đây khoảng 7,3% (trong ngưỡng an toàn theo thông lệ quốc tế). Tuy nhiên, tỷ trọng dư nợ tín dụng trong bất động sản giảm dần trong 5 năm trở lại đây, từ 8,05% xuống còn 6,47% trong năm 2019.

Liên quan đến quy định của Thông tư 01/2020/TT-NHNN về đối tượng, phạm vi, thủ tục, điều kiện vay vốn, quy trình nội bộ và tổ chức thực hiện của các TCTD, Thống đốc cho biết, Thông tư 01 quy định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng mà không giới hạn ngành nghề, loại hình (tổ chức, cá nhân, hộ gia đình), quy mô doanh nghiệp, đồng tiền vay (VND và USD), không phân biệt nhóm nợ của khách hàng tại thời điểm thực hiện cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi...

Kể cả thời gian cơ cấu lại nợ, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ xem xét chủ trương kéo dài hơn thời gian cơ cấu lại nợ nếu cần thiết. Theo kiến nghị của TCTD và các doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản 3339/NHNN-CQTTGS ngày 8/5/2020 hướng dẫn chi tiết hơn để tạo thuận lợi cho các TCTD thực hiện.

Trên thực tế, các TCTD đã chủ động ban hành văn bản nội bộ, triển khai đến từng chi nhánh, phòng giao dịch. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để từng trường hợp doanh nghiệp gặp vướng mắc, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp và yêu cầu Chủ tịch HÐQT/Hội đồng thành viên/Tổng giám đốc các TCTD trực tiếp chỉ đạo triển khai nghiêm túc từ hội sở đến các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng.

“Tuy vậy, ngay sau hội nghị này, bên cạnh phối hợp với các hiệp hội, Ngân hàng Nhà nước sẽ lập đoàn công tác làm việc tại các địa phương nhằm nắm bắt tình hình thực hiện các giải pháp của ngành ngân hàng để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được thực hiện trên phương châm là chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng với khách hàng vay vốn bằng chính nguồn lực của ngành ngân hàng. Chương trình tín dụng này được các TCTD triển khai từ nguồn huy động tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế, do vậy yêu cầu đặt ra cho các TCTD là phải bảo đảm an toàn vốn vay, an toàn hoạt động để không gây tác động tiêu cực tới toàn bộ nền kinh tế”, Thống đốc nhấn mạnh.

nhnn se xem xet ha lai suat dieu hanh

Lãi suất GPBank mới nhất tháng 5/2020

KTCKVN - Trong tháng 5/2020, lãi suất tiền gửi tiết kiệm lãi trả cuối kì tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu Khí Toàn ...

nhnn se xem xet ha lai suat dieu hanh

Cập nhật lãi suất ngân hàng SHB tháng 5/2020

KTCKVN - Trong tháng 5, lãi suất tiết kiệm truyền thống tại quầy dành cho khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Sài Gòn ...

nhnn se xem xet ha lai suat dieu hanh

Agribank thực hiện miễn giảm lãi và hạ lãi suất cho 27.500 khách hàng

KTCKVN - Đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Agribank đã thực hiện miễn giảm lãi và hạ lãi suất cho 27.500 ...

Đức Hậu