Nhiều tổ chức dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ nửa cuối năm

Cập nhật: 11:08 | 02/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Các tổ chức Standard Chartered, HSBC, SSI, VinaCapita đã đưa ra những dự báo lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 - 2023.

Nhiều tổ chức dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ nửa cuối năm
Nhiều tổ chức dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ nửa cuối năm (Ảnh minh họa)

Ngân hàng duy trì dự báo tăng trường GDP của Việt Nam sẽ đạt 10,8% trong quý III và 3,9% trong quý IV, đưa tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7%.

"Sự phục hồi dự kiến sẽ diễn ra mạnh mẽ trong nửa cuối năm, nhất là khi Việt Nam đã mở cửa du lịch trở lại sau 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, giá dầu thế giới gia tăng cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực cho nền kinh tế", ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered cho hay.

Theo Standard Chartered, tăng trưởng doanh số bán lẻ dự kiến tăng 60,2% so với cùng kỳ trong tháng 8 so với mức 42,6% trong tháng 7. Tăng trưởng sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và nhập khẩu dự kiến sẽ tăng lần lượt 15,2%, 15% và 15,2% so với mức 8,9%, 3,4% và 11,2% trong tháng 7. Việt Nam có thể sẽ ghi nhận mức thâm hụt thương mại 1,4 tỷ USD trong tháng 8. Hàng điện tử tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất.

Các chuyên gia tại đây dự báo lạm phát tháng 8 đạt 3% so với cùng kỳ so với mức 3,2% trong tháng 7, lạm phát hiện vẫn trong tầm kiểm soát. Áp lực giá cả sẽ gia tăng trong nửa cuối năm 2022 và năm 2023. Bên cạnh các yếu tố nguồn cung, áp lực từ phía nguồn cầu cũng đang mạnh lên. Ngân hàng kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ tiếp tục cảnh giác với các rủi ro về bất ổn tài chính.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, NHNN dự kiến sẽ giữ nguyên hạn mức tăng trưởng tín dụng 14% trong năm nay mặc dù có những ý kiến cho rằng cần nới room tín dụng để giảm tắc nghẽn nguồn vốn vào thị trường bất động sản.

Các ngân hàng có thể phải đối mặt với rủi ro lớn hơn về thanh khoản khi tín dụng vào lĩnh vực bất động sản chiếm tỷ trọng lớn - 94% dư nợ tín dụng bất động sản có thời gian vay vốn từ 10 đến 25 năm trong khi đó 80% nguồn vốn huy động của các ngân hàng là ngắn hạn.

Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến nay đạt 9,4% so với cuối năm 2021 và trong nửa đầu năm tăng 16,7% so với cùng kỳ. Dư nợ bất động sản chiếm 1/5 tổng tín dụng toàn hệ thống.

Trong khi đó, HSBC cho rằng bất chấp bức tranh bên ngoài kém tươi sáng, nền kinh tế trong nước tiếp tục gặt hái thành công, điển hình tăng trưởng doanh thu bán lẻ ghi nhận mức cao kỷ lục với 55%.

Sau mức tăng trưởng ấn tượng 17% trong 6 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu nửa sau năm với đà tăng thấp hơn so với kỳ vọng.

Tháng 7 vừa qua, Việt Nam đã thu hút hơn 350.000 khách du lịch quốc tế, gấp ba lần so với mức trung bình hàng tháng trong nửa đầu năm 2022, đưa tổng lượt khách đến Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại lên 1 triệu khách.

Trong đó, khách du lịch đến từ Hàn Quốc (25%), châu Âu (13%) và Mỹ (10%) chiếm gần một nửa tổng số du khách. Tiếp đến khách du lịch đến từ các nước ASEAN với sự quan tâm ngày càng gia tăng. Tổng cục Du lịch Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu 5 triệu khách du lịch cho năm nay. Hiện, Việt Nam đang cấp 6.000 visa mỗi ngày cho khách du lịch Ấn Độ, cao hơn nhiều so với con số 250 trước đại dịch.

SSI Research thì tin rằng, nửa cuối năm 2022 và năm 2023, tăng trưởng Việt Nam được tạo nên bởi hoạt động đầu tư, trong đó đầu tư công là động lực chính. Theo SSI, tăng trưởng GDP có thể đạt 7,0% năm 2022; đến năm 2023, sẽ tăng trên 7% nếu thực hiện thành công Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong kịch bản kém khả quan hơn, GDP năm 2023 của Việt Nam có thể dao động từ 6,3% - 6,5%.

Lạc quan nhất là VinaCapital - Quỹ đang quản lý gần 4 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam, khi dự báo tăng trưởng GDP nước ta đạt 7,5% trong năm 2022. Ông Michael Kokalari, CFA, Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital lý giải, GDP tăng mạnh trong quý II và quý III sắp tới (dự báo đạt trên 10%) chính là chất xúc tác thúc đẩy các nhà đầu tư mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Tuy nhiên, điều mà Việt Nam cần giữ vững đó là giá trị đồng nội tệ, cán cân xuất nhập khẩu, tỷ lệ lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô... Những yếu tố này vừa là vẻ đẹp, vừa là điểm sáng của Việt Nam trên trường quốc tế, khi nhiều quốc gia đang phải đối mặt những diễn biến khắc nghiệt, như lạm phát tăng cao, suy thoái sâu, thiên tai, chiến tranh…

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

UBTVQH nhất trí ban hành Nghị quyết về giao vốn cho dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - Xã hội

Tại phiên họp bất thường chiều 29/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ...

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn–Móng Cái

Sáng ngày 1/9/2022, tại Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành tuyến đường cao tốc Vân Đồn–Móng Cái, đoạn ...

Gần 150.000 doanh nghiệp thành lập và quay lại hoạt động trong 8 tháng 2022

Theo dữ liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê (GSO), tổng số doanh nghiệp mới thành lập và quay trở lại hoạt động trong ...

Thu Thủy