Nhiều tín hiệu khởi sắc cho doanh nghiệp dệt may trong năm 2022

Cập nhật: 09:46 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã công bố kết quả kinh doanh khả quan trong tháng 4 và quý I cũng như dự báo về tăng trưởng của ngành trong năm nay. Doanh thu và lợi nhuận ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc.

Lãnh đạo của các công ty trong ngành đều cho rằng thị trường dệt may Việt Nam đang được hưởng lợi từ các biến động địa chính trị trên thế giới, ví dụ như chính sách Zero - Covid của Trung Quốc.

4343-det-may
Nhiều tín hiệu khởi sắc cho doanh nghiệp dệt may trong năm 2022. Ảnh: Internet

Dệt may Thành Công (HoSE: TCM) đã ghi nhận doanh thu 4 tháng đầu năm đạt 64,3 triệu USD (1.487 tỷ đồng), tăng 19%; lợi nhuận sau thuế 3,8 triệu USD, tăng 14%. Sản phẩm của Dệt may Thành Công chủ yếu xuất khẩu sang châu Mỹ với tỷ trọng 50% (Mỹ 33,3% và Canada 16,7%), tiếp đến châu Á đạt 43,8% (chủ yếu Hàn Quốc và Nhật Bản).

Tại đại hội cổ đông thường niên năm nay, ông Trần Như Tùng, Chủ tịch Dệt may Thành Công cho biết cơ hội cho dệt may Việt Nam nói chung là hiện Trung Quốc đang tập trung ưu tiên các sản phẩm cao cấp, nên các sản phẩm thấp hơn được sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Sri Lanka bị vỡ nợ nên những đơn hàng sẽ được chuyển sang Việt Nam. Thành Công đã có đơn hàng đến hết quý III năm nay. Tình hình đơn hàng ổn định do các thị trường phục hồi.

Trong tháng 4, một doanh nghiệp dệt may khác cũng có kết quả khả quan là Dệt may TNG (HNX: TNG). Cụ thể, công ty này đã ghi nhận doanh thu 1.815 tỷ đồng, tăng 42,4% và lãi sau thuế 56 tỷ đồng, tăng 65,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I, các doanh nghiệp ngành dệt may khác cũng ghi nhận những kết quả tích cực.

Ông lớn trong ngành là Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex, UPCoM: VGT) công bố BCTC hợp nhất quý I với doanh thu thuần 4.900 tỷ đồng, tăng 45%. Công ty cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ gần 200 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Ban Tổng giám đốc Vinatex lý giải trong quý, nhờ tận dụng được các lợi thế của thị trường từ cuối năm trước, các đơn vị sợi trong tập đoàn đã có được đơn hàng với giá bán tốt. Đồng thời, dự báo được sự tăng cao của giá bông, các đơn vị đã đưa ra những chính sách như dự trữ được lượng bông lớn giá thành rẻ, từ đó thu được kết quả tích cực. Ngoài ra, đầu năm, các đơn vị may trong tập đoàn cũng mang lại những kết quả rất tích cực khi dịch bệnh được kiểm soát, các đơn vị may đã ổn định lao động, ổn định sản xuất với đơn hàng gia tăng.

Tại báo cáo thường niên 2021, HĐQT nhận định hầu hết các quốc gia đều mở cửa trở lại bất chấp dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn (trừ Trung Quốc) giúp chuỗi sản xuất và thương mại dệt may gần như trở lại trạng thái bình thường trước dịch với các đơn hàng sản xuất dài hạn hơn. Dệt may Việt Nam tiếp tục có cơ hội mở rộng thị trường với các FTA trong đó RCEP bắt đầu có hiệu lực từ 1/1. Ngành dệt may Trung Quốc đang hướng đến sản xuất bền vững, phát triển chiều sâu hơn là mở rộng sản xuất. Vì vậy, nước này sẽ dịch chuyển sản xuất hoặc tăng cường nhập khẩu nguồn nguyên liệu thô như sợi và giảm sản xuất các mặt hàng dệt may ít giá trị gia tăng tạo cơ hội cho dệt may Việt Nam. Đồng thời, dệt may Việt Nam vẫn có cơ hội trở thành điểm cung ứng dệt may thay thế khi người mua dịch chuyển đơn hàng khỏi Trung Quốc do xung đột thương mại Mỹ - Trung.

Sợi Thế Kỷ (HoSE: STK) cũng công bố kết quả kinh doanh quý I với doanh thu 640 tỷ đồng, tăng 13%; lợi nhuận sau thuế 76,3 tỷ đồng, tăng 9%. Công ty đã đẩy mạnh hoạt động nhận đơn hàng, sản xuất đơn hàng theo yêu cầu, đẩy mạnh bán hàng tồn kho và linh hoạt trong chính sách giá bán trong quý vừa qua.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm nay, ông Đặng Triệu Hòa, Phó Chủ tịch Sợi Thế Kỷ cũng có những giá tình hình hiện nay giống như Vinatex. Chính sách Zero - Covid của Trung Quốc là một lợi thế lớn cho Việt Nam. Một số khách hàng quốc tế sẽ tìm đến Việt Nam hoặc các thị trường ở Đông Nam Á khác để tìm nguồn cung thay thế vì họ không biết chắc tình hình phong tỏa ở Trung Quốc sẽ diễn biến ra sao trong thời gian tới.

Các công ty trong ngành còn lại là May 10 (UPCoM: M10), Dệt may Hà Nội (UPCoM: HSM), Dệt may Hòa Thọ (UPCoM: HTG) và May mặc Bình Dương (UPCoM: BDG) đều ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh, có thể tính bằng lần với các mức lần lượt là 21,2%, 196% , 246% và 207,8%.

Trong các công ty được thống kê, duy chỉ có May Sông Hồng (HoSE: MSH) có mức lợi nhuận giảm khoảng 11% còn 82 tỷ đồng. Ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch May Sông Hồng cho biết chi phí tăng cao của nhiều nguyên liệu đã ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh những tháng đầu năm.

Dệt may Việt Nam với những rủi ro

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may gần 12 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Dù xuất khẩu dệt may đang phục hồi nhanh và mạnh nhưng ngành này vẫn phải đối mặt hàng loạt vấn đề từ phía Trung Quốc.

CTCK Mirae Asset cho rằng việc Trung Quốc kiên trì với mục tiêu Zero-COVID và phong tỏa diện rộng có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất dệt may.

Hiện, Trung Quốc là nhà cung cấp vải nguyên liệu chính của ngành may mặc Việt Nam, nếu nguồn cung suy giảm sẽ làm ảnh hưởng đến giá đầu vào và việc đáp ứng đơn hàng của các công ty may mặc Việt Nam.

Do vậy, bất kỳ thay đổi nào ở thị trường này cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành dệt may Việt Nam.

Ngoài yếu tố bất lợi ở Trung Quốc, Bộ Công Thương nhận định ngành dệt may Việt Nam đang phải đối mặt với những rủi ro như chi phí vận tải cao gấp 3 lần so với mức trung bình 5 năm trở lại đây; bất lợi về tỷ giá khiến dệt may Việt Nam giảm sức cạnh tranh trước các đối thủ.

Thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ thế nào sau đó vì phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch.

Ngoài ra, theo nhận định của các chuyên gia, dù thị trường dệt may khởi sắc nhưng nhiều đối thủ của dệt may Việt Nam như: Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ… cũng tăng tốc và có nhiều nỗ lực để bù đắp những thiếu hụt về kim ngạch trong năm 2021.

Xuất khẩu “bùng nổ”, nhiều doanh nghiệp dệt may kín đơn hàng

Sau hai năm dồn nén bởi đại dịch COVID-19, nhu cầu tiêu thụ hàng may mặc tăng bật trở lại, giúp các doanh nghiệp xuất ...

Dệt May Việt Nam (VGT) lãi ròng gần 200 tỷ đồng quý 1, cổ phiếu đang có dấu hiệu phục hồi

Khép lại quý 1/2022, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex, UPCoM: VGT) thu về gần 200 tỷ đồng lãi ròng, gấp đôi so với ...

Vinatex (VGT) chuẩn bị chốt danh sách tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 5%

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/2, cổ phiếu VGT đứng tại giá 26.000 đồng/CP, khối lượng giao dịch đạt ...

Thiên Ân

Tin cũ hơn
Xem thêm