Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động sau điều chỉnh lãi suất điều hành của NHNN từ 25/10

Cập nhật: 09:03 | 26/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhiều ngân hàng đã điều chỉnh biên lãi suất huy động thêm 1 điểm % chủ yếu tại các kỳ hạn ngắn sau động thái của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) từ 25/10 vừa qua.

SSI: Tâm lý gom giữ USD ở mức cao

Cổ phiếu ngân hàng đảo chiều ngoạn mục, 3 mã tăng kịch trần

Eximbank báo lãi trước thuế tăng vọt 229% sau 9 tháng

Trong bối cảnh áp lực tỷ giá gia tăng khi các yếu tố trong và ngoài nước đều không thuận lợi, NHNN đã thực hiện tăng lãi suất điều hành thêm 1 điểm % trước kỳ họp của Fed vào tháng 11 trong ngày 24/10.Trước động thái này, nhiều ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất huy động và chủ yếu tại các kỳ hạn ngắn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tăng mạnh lãi suất các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng thêm 1,4-1,5 điểm % lên 5,6-6%/năm đối với hình thức gửi tại quầy. Với các kỳ hạn từ 6-11 tháng, lãi suất huy động tăng từ mức 5,8-6,3%/năm lên 7-7,25%/năm.

Đối với kênh online, lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn 1-5 tháng đều được áp dụng mức lãi suất kịch trần là 6%/năm. Đối với kỳ hạn dài hơn, lãi suất tăng khoảng 1,2-1,5 điểm % so với trước đây. Theo đó, tiền gửi kỳ hạn 6 tháng sẽ có mức lãi suất là 7,5%/năm; 9 tháng là 7,65%/năm và 11 tháng là 7,75%/năm.

Biểu lãi suất huy động mới áp dụng với hình thức gửi tại quầy của Sacombank. (Nguồn: Sacombank).
Biểu lãi suất huy động mới áp dụng với hình thức gửi tại quầy của Sacombank. Nguồn: Sacombank

Tương tự tại Ngân TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), với hình thức gửi tại quầy, lãi suất huy động kỳ hạn từ 1-6 tháng đều tăng thêm 1,3 điểm %, từ mức 4-6,1%/năm lên 5,6-7,4%/năm.

Lãi suất tại các kỳ hạn dài hơn cũng có mức tăng tương tự, lên 7,4%/năm đối với kỳ hạn từ 7-11 tháng, 7,5%/năm với kỳ hạn 12-13 tháng, và 7,75%/năm với kỳ hạn từ 18-36 tháng. Đối với tiền gửi online, lãi suất kỳ hạn từ 1-5 tháng đều được đưa lên mức trần 6%/năm.

Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) mới đây cũng điều chỉnh tăng lãi suất huy động tại các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Tại kỳ hạn từ 1-5 tháng, lãi suất huy động tăng thêm 1 điểm % từ 5%/năm lên kịch trần 6%/năm. Với kỳ hạn dài hơn, ngân hàng điều chỉnh khoảng 0,6-0,8 điểm % so với hồi đầu tháng.

Một số nhà băng khác cũng cộng thêm khoảng 1 điểm % lãi suất có thể kể đến như VIB, NCB, LienVietPostBank, SeABank, OCB và OceanBank.

Theo Công ty chứng khoán Yuanta, việc tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ 25/10 diễn ra sớm hơn dự báo khi trước đó, nhóm phân tích cho rằng NHNN có thể điều chỉnh trong tháng 11. “Đây là lần thứ 2 NHNN tăng lãi suất điều hành trong năm 2022, và có thể sẽ có thêm đợt tăng lãi suất trong thời gian tới”.

Yuanta cho rằng, mục đích của việc tăng lãi suất lần này là để hạn chế áp lực lên đồng VND dưới sự gia tăng của đồng USD. Chi phí huy động vốn của các ngân hàng sẽ tăng lên trong thời gian tới, trong khi lãi suất cho vay có thể sẽ không tăng tương ứng, dẫn đến NIM bị ảnh hưởng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã 5 lần điều chỉnh tăng lãi suất mục tiêu lên mức 3-3,25%/năm và dự báo còn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm 2022 và năm 2023, đồng USD lên giá mạnh, gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất và tỷ giá trong nước, tạo sức ép lên lạm phát.

Do đó, để tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tiền tệ, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, NHNN quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 25/10/2022.

NHNN cũng sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để kịp thời điều hành linh hoạt, đồng bộ các giải pháp, công cụ CSTT, sẵn sàng can thiệp thị trường tiền tệ, ngoại hối để đáp ứng nhu cầu thanh khoản của các TCTD; qua đó góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hoàng Quyên

Tin liên quan