Nhiều loại thuế, phí "đè nặng", giá xăng tiếp tục "leo cao"

Cập nhật: 14:32 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Tại Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32%, tương đương 10.000 - 11.000 đồng/lít gồm thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế bảo vệ môi trường 1.000-2.000 đồng/lít....

Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường

Nguyên nhân nào khiến giá xăng dầu thế giới khó hạ nhiệt?

Xe máy Honda Super Cub C125: "Khan hàng", đại lý đẩy giá lên đến 200 triệu đồng

Theo số liệu của Global Petro Price cập nhật mới nhất vào ngày 6/6, tại khu vực Đông Nam Á, giá xăng của Việt Nam là 1,38 USD/lít thấp hơn giá xăng một số nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Philippines, Lào và Singapore. Ngược lại, giá xăng của Việt Nam cao hơn giá xăng tại Malaysia là 0,46 USD/lít và Indonesia 1,2 USD/lít.

Đáng chú ý, khi so với các nước phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản... giá xăng ở Việt Nam cũng cao hơn. Cụ thể, giá xăng ở Mỹ theo khảo sát của Global Petrol Price ở thời điểm nói trên có giá là 1,33 USD và Nhật Bản là 1,24 USD.

3126-giaxang2
Cơn sốt xăng chưa giảm khi hàng loạt thuế, phí vẫn ghì chặt trên lưng (Ảnh minh họa)

Bộ Công Thương nhận định nguyên tắc chung, các nước giàu hơn có giá xăng dầu cao hơn; còn các nước nghèo hơn và các nước sản xuất và xuất khẩu dầu có giá thấp hơn đáng kể. Sự khác biệt về giá giữa các quốc gia chủ yếu là do các loại thuế và trợ cấp xăng dầu khác nhau. Tất cả quốc gia đều được tiếp cận với giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế nhưng sau đó quyết định áp các loại thuế khác nhau.

Tại Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32%, tương đương 10.000 - 11.000 đồng/lít gồm thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế bảo vệ môi trường 1.000-2.000 đồng/lít....

Ngoài ra, còn có thêm các chi phí khác như chi phí vận chuyển, định mức kinh doanh, lợi nhuận định mức,... dẫn đến giá xăng dầu trong nước ở mức cao so với nhiều nước.

Như vậy nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (so với giá xăng hiện nay vào khoảng 31.000 đồng/lit), tương đương 0,86 USD/lit.

Trong khi đó, Malaysia là nước sản xuất xăng dầu lớn và xuất khẩu xăng dầu.Tại Malaysia, Nhà nước không đánh các loại thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước và đồng thời Chính phủ có chính sách trợ giá đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước cho người dân.

Giả sử xăng Việt Nam không phải gánh nhiều loại thuế, phí như hiện nay thì thực tế mặt hàng này sẽ thuộc nhóm rẻ trong khu vực và thế giới, khi xếp ngang hàng với giá xăng Malaysia.

Giá xăng tăng liên tục, cấp tập tìm cách kìm hãm

Trên phạm vi quốc tế, nhiều nước cũng đã bắt đầu có các chính sách để hạ nhiệt giá xăng dầu. Điển hình, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần tuyên bố sẽ tìm mọi cách để giảm giá xăng, đồng thời xả kho dự trữ quốc gia, tìm thêm nguồn cung mới...

Tại Việt Nam, việc giá xăng dầu liên tục tăng cao đã khiến chi tiêu của người tiêu dùng gặp không ít khó khăn vì đây là mặt hàng thiết yếu và tác động nhiều đến các loại hàng hóa khác. Do đó, đã có không ít các ý kiến, giải pháp được đưa ra với mục đích nhanh chóng kìm hãm đà tăng của mặt hàng này, trong đó có những đề xuất về giảm thuế.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, tới đây bộ này sẽ cùng Bộ Tài chính rà soát, đề xuất để giảm tiếp một số loại thuế.

Hiện thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% từ 1/4 đến hết năm. Với các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế xuất nhập khẩu… Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng các thuế này thuộc thẩm quyền Quốc hội. Do vậy trước mắt Bộ sẽ đánh giá tác động, báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban Thường vụ trình Quốc hội, để có thể giảm thuế, giảm giá xăng dầu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, ngoài giảm thuế thì cũng phải thực hiện chính sách đồng bộ khác, bởi nếu chỉ giảm thuế thì không cẩn thận sẽ bị “chảy” ra nước ngoài. Đồng thời phải đẩy mạnh sản xuất trong nước lên vì có nhà máy Nghi Sơn hiện sản lượng rất thấp, có những giai đoạn còn dừng lại.

Bên cạnh giải pháp giảm thuế, theo lãnh đạo Bộ Công thương cần sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động giá của thế giới.

Thanh Hằng