Nhiều hệ lụy từ việc cho phép xây căn hộ nhỏ dưới 25 m5

Cập nhật: 09:43 | 28/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03, chính thức cho phép xây dựng căn hộ nhỏ với diện tích không quá 25 m2 ở các đô thị. Tuy nhiên, nhiều lo ngại xoay quanh vấn đề này cũng đã phát sinh trong đó đặc biệt là vấn đề giá nhà ở sẽ tăng cao.

4006-nha-y-25
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Bàn về vấn đề nêu trên, Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn cho rằng, thông tin cho làm căn hộ nhỏ 25 m2 là tin vui đối với các doanh nghiệp bởi trong một dự án, những căn hộ nhỏ bao giờ cũng được khách chọn mua nhiều nhất vì tính trên tổng giá trị sẽ thấp hơn các căn hộ diện tích lớn, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Tuy nhiên, do được nhiều người quan tâm nên theo quy luật cung - cầu, giá trung bình từng mét vuông căn hộ diện tích nhỏ bao giờ cũng cao hơn giá của những căn hộ lớn từ 5 - 10%.

Ông Thanh đưa ra dẫn chứng, vừa qua, một số dự án ở Bình Dương khi xây căn hộ diện tích nhỏ giá đến 45 triệu đồng/m2 trong khi bình quân giá mỗi mét vuông căn hộ ở đây khoảng 35 - 40 triệu đồng/m2. Trong khi đó, khi bán hàng, các doanh nghiệp không quảng cáo giá thành mỗi mét vuông mà thường công bố giá thành tổng mỗi căn hộ chỉ hơn 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Công ty DKRA Việt Nam, cũng cho rằng việc cho làm căn hộ nhỏ là do nhà nước đang tạo điều kiện cho người ít tiền mua được nhà. Nếu căn hộ 45 m2 giá 2 tỷ đồng thì căn hộ 25 m2 giá hơn 1 tỷ đồng. Nhưng nói rẻ mà thực tế không phải rẻ bởi tính ra giá thành mỗi mét vuông căn hộ diện tích nhỏ sẽ cao hơn căn hộ diện tích lớn. Điều này xuất phát từ việc đầu tư căn hộ nhỏ tốn kém hơn căn hộ lớn.

"Giá tăng là điều khó tránh khỏi nhưng lo ngại nhất là các hệ lụy khi cho làm căn hộ nhỏ 25 m2 khi làm tăng số lượng căn hộ, dân số, hạ tầng… từ đó dễ dẫn đến hình thành ổ chuột trên cao vì chỉ quy định chung chung", ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Công ty DKRA Việt Nam.

Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Thông tư 03 của Bộ Xây dựng vẫn còn khá chung chung và áp dụng trên cả nước. Với TP. HCM - đô thị đặc biệt của cả nước, Bộ cần có những hướng dẫn riêng trong đó cần quyết liệt ở 2 vấn đề: Thứ nhất, căn hộ 25 m2 này không phải chỗ nào cũng cấp phép và thứ hai là không cấp phép cho những dự án chung cư có căn hộ lớn nhưng cắt ra thành căn hộ nhỏ. Chỉ tiêu dân số luôn phải song hành với hạ tầng, nếu chủ đầu tư cắt nhỏ căn hộ ra thì dễ bán hơn, lợi nhuận cao hơn nhưng áp lực hạ tầng sẽ rất nặng, làm giảm giá trị của khu đô thị và việc giải quyết thì nhà nước phải gánh”, KTS Ngô Viết Nam Sơn nói.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc ban hành Thông tư 03 của Nhà nước chưa tính đến những tác động và hệ lụy mà căn hộ 25 m2 mang lại.

Tự doanh CTCK mua ròng phiên VN-Index lập đỉnh, cổ phiếu VCB được mua lớn

Trong phiên VN-Index tăng mạnh lên mức lịch sử 1.390 điểm, đồng pha với khối ngoại, dòng tiền tự doanh công ty chứng khoán cũng ...

Sự kiện chứng khoán tâm điểm tuần từ 28/6 - 2/7/2021

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn tinnhanhchungkhoan.vn thông tin về các sự kiện chứng khoán nổi bật tuần từ ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 28/6/2021: MWG, KBC, VCG, VCS, LSS, DXG

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Quốc Trung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm