Nhiều doanh nghiệp lớn đã "bỏ cuộc chơi"

Cập nhật: 11:49 | 14/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Lo ngại về khả năng phá sản của nhiều doanh nghiệp, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TP. HCM đã đề nghị UBND thành phố sơ kết việc áp dụng các biện pháp, gói hỗ trợ thời gian qua và báo cáo Thường vụ Thành uỷ trước 25/8.

4523-lo
Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong tham dự phiên khai mạc Đại hội Đại biểu lần thứ VI quận 9

Tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 mới đây, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã cho biết: "Dù lượng doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động và giải thể trên địa bàn thấp hơn lượng doanh nghiệp thành lập mới nhưng tổng vốn đăng ký của nhóm này lại gấp 3,3 lần của nhóm thành lập mới".

Do tác động từ dịch COVID-19, nhiều hoạt động kinh tế của TP. HCM bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Tính đến ngày 31/7, số doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn thành phố là 23.158, với số vốn đăng ký 3.816 tỷ đồng. Trong khi đó, có 21.226 doanh nghiệp (với tổng vốn đăng ký 12.612 tỷ đồng) đã phải ngưng hoạt động và giải thể.

“Con số này là hoàn toàn chính xác vì Cục thuế cung cấp cho chúng tôi”, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết.

Lo ngại về khả năng phá sản của nhiều doanh nghiệp, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TP. HCM đã đề nghị UBND thành phố sơ kết việc áp dụng các biện pháp, gói hỗ trợ thời gian qua và báo cáo Thường vụ Thành uỷ trước 25/8.

Đưa ra dự đoán, Bí thư Thành uỷ TP. HCM cho rằng, đại dịch sẽ dần được kiểm soát chặt chẽ hơn cũng như "tương đối ổn vào cuối năm sau". Điều này có nghĩa là nền kinh tế TP. HCM nói riêng và trên toàn cầu nói chung về lâu dài sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong việc khắc phục các ảnh hưởng từ COVID-19.

Theo Cục thống kê TP. HCM, tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 98.400 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn các chế độ cho người lao động theo quy định.

Doanh nghiệp TP.HCM đề xuất nhiều giải pháp cụ thể gỡ khó mùa dịch ...

Mới đây, để tiếp tục tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các khó khăn gây ra bởi dịch bệnh COVID-19, từ ngày 13 - 15/8/2020, Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng) tiến hành đợt khảo sát lần 3 về thực trạng doanh nghiệp trong dịch, đặc biệt tập trung vào tình hình doanh nghiệp trong đợt dịch bùng phát lần 2 tại Việt Nam.

Với đợt khảo sát lần này, Ban IV trọng tâm tìm hiểu các vấn đề: Tình hình hoạt động của doanh nghiệp, tình hình dòng tiền thực vào so với các chi phí đầu ra, các vấn đề khó khăn vướng mắc nhất phát sinh trong bối cảnh hiện tại và 6 tháng tới (bao gồm các khó khăn liên quan tới các khoản chi phí của doanh nghiệp như tiền thuê đất, thuê kho bãi nhà xưởng, tiền thuế, tiền lương nhân công, tiền BHXH/BHTN/BHYT, kinh phí công đoàn cũng như các khó khăn về nguyên liệu đầu vào và thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ...), tình hình cắt giảm lao động, ...

Đồng thời, cuộc khảo sát cũng sẽ tổng hợp các kiến nghị từ doanh nghiệp, hiệp hội gửi tới Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, báo cáo kết quả khảo sát và các tham mưu tổng hợp sẽ được Ban IV hoàn tất, trình Thủ tướng ngay tuần sau.

Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2020, cả nước có 75.249 doanh nghiệp thành lập mới, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2019, số vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong giai đoạn này đạt 12,4 tỷ đồng.

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh là 32.722 doanh nghiệp, tăng 41,5% với cùng kỳ năm 2019. Đây là một trong những mức tăng cao nhất về số lượng đăng ký tạm ngừng kinh doanh trong các kỳ 7 tháng giai đoạn 2015 - 2020, thể hiện sự ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh COVID-19 đến việc tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong khi đó, có hơn 21.800 doanh nghiệp đang chờ giải thể và xấp xỉ 9.000 doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể trên cả nước trong 7 tháng vừa qua.

Các doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức ngày 14/8

Ngày 14/8, các doanh nghiệp VPG, SDG, SBD, TSJ, CKD, PTD,... sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền, ...

Doanh nghiệp mía đường đã trở lại?

Sau nhiều năm suy giảm lợi nhuận, tình hình kinh doanh của nhóm doanh nghiệp mía đường niêm yết trên sàn chứng khoán đã phục ...

700 doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và HNX đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2020

Tính đến ngày 11/8, đã có 700/758 doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX công bố kết quả kinh doanh quý II/2020 ...

Văn Thắng