Nhiều công ty con của UDIC thuộc diện giám sát đặc biệt

Cập nhật: 10:41 | 16/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có báo cáo lên Quốc hội về kết quả kiểm toán các doanh nghiệp, tổng công ty. Trong đó, nhiều đơn vị thành viên của Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) thuộc diện phải giám sát đặc biệt.

CII thông qua kế hoạch phát hành 1.600 tỷ đồng trái phiếu đầu tư các dự án BT, BOT và khu dân cư

Vinaconex ITC chào bán 144 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tăng vốn lên 5 lần

3811-udic
(ẢNh minh họa)

Theo đó, một số tổng công ty thời gian qua quản lý nợ chưa chặt chẽ, để phát sinh nợ phải thu quá hạn, khó đòi lớn. Điển hình như số nợ khó đòi tại PVPower ghi nhận 214,4 tỷ đồng; Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn 17,4 tỷ đồng. Đặc biệt, Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư - CTCP ghi nhận đến 643,3 tỷ đồng.

KTNN cũng chỉ ra một số đơn vị đầu tư không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp như PVPower - Công ty mẹ, công ty này có cổ tức, lợi nhuận được chia năm 2019 chỉ đạt 0,2% tổng vốn đầu tư, trích lập dự phòng 100%/vốn đầu tư tương ứng 20,2 tỷ đồng; Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - Công ty mẹ đầu tư vào 1/5 công ty con lỗ; 5/17 công ty liên doanh lỗ.

Tại các đơn vị của PVOIL như: PVOIL Bạc Liêu, PVOIL Bình Thuận, PVOIL Tây Ninh, PVOIL Phú Thọ, Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư, PVOIL Thanh Hóa, PVOIL Nam Định quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh chưa bảo toàn được vốn.

Đặc biệt, báo cáo của KTNN chỉ ra, hàng loạt công ty con của Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) thuộc diện phải giám sát đặc biệt.

Cụ thể, đó là các công ty CTCP Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh, CTCP Đầu tư và Xây dựng Hà Thành UDIC, CTCP Đầu tư và Quản lí BĐS UDIC, CTCP UDIC Kim Bình, CTCP Vật liệu Xây dựng và XNK Hồng Hà, CTCP Đầu tư và Bê tông Thịnh Liệt có các dấu hiệu mất an toàn về tài chính cần được cơ quan có thẩm quyền theo dõi.

Cũng theo báo cáo của KTNN, một số đơn vị cho thấy nhiều diện tích đất chưa sử dụng, sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích, bị lấn chiếm, tranh chấp.

Như là PVOIL sử dụng 12,02 ha đất nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp vào mục đích kinh doanh xăng dầu; PVOIL Thái Bình có 5,80 ha đất đang để trống, chưa hoặc không sử dụng; Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư có 23,54 ha đất chưa sử dụng hiệu quả; Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn chưa sử dụng 6,3 ha, bị lấn chiếm, tranh chấp 1,96 ha.

Riêng TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất để Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với 9 mặt bằng đất tại Dự án Rạch Ụ Cây trước khi có quyết định giao đất, không có cơ sở xác định thời điểm tính tiền sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất.

Ngoài ra, thu tiền sử dụng đất đối với 10 mặt bằng đất không thông qua đấu giá, thông báo và thu tiền sử dụng đất đối với 2 mặt bằng đất sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ không theo quy định Luật Đất đai.

Hoàng Hà