Nhiều cổ phiếu lớn đang bào mòn tài khoản nhà đầu tư trong tháng 4

Cập nhật: 09:27 | 12/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Dù chốt tuần giao dịch từ ngày 5 - 9/4/2021 ở mức 1.231 điểm - tăng 3,6% so với cuối tháng 3 song thị trường vẫn có cả trăm cổ phiếu gây thua lỗ cho nhà đầu tư bao gồm một số mã lớn như PVT, OCB, PVD, VNM...

2639-cv
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Dù vậy, tháng 4/2021 vẫn được dự đoán sẽ là tháng thuận lợi, tạo nhiều cơ hội cho nhà đầu tư khi kết quả kinh doanh quý I/2021 của hầu hết ngành nghề có dấu hiệu khả quan, với những đại diện như HPG, HSG, KBC, DCM, DPM, FPT, DGC, PVT, IMP, TRA… Quan trọng hơn, kết quả kinh doanh tích cực có khả năng được duy trì trong quý II.

Các số liệu vĩ mô đang cho thấy, sự phục hồi rõ nét của nền kinh tế. Đơn cử, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Việt Nam đã tăng lên 53,6 điểm trong tháng 3 so với mức 51,6 điểm trong tháng 2, thuộc nhóm tích cực nhất châu Á.

IHS Markit cho biết, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều tăng đáng kể dẫn đến việc làm và hoạt động mua hàng tăng mạnh hơn; niềm tin kinh doanh tăng lên mức cao của 20 tháng; điều kiện kinh doanh cải thiện lên mức tốt nhất trong 27 tháng.

Sự thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đã giúp tăng số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng trong tháng 3.

Giám đốc Kinh tế IHS Markit Andrew Harker đánh giá, lĩnh vực sản xuất Việt Nam đạt một nấc thang tăng trưởng mới trong tháng 3/2021 khi sản lượng tăng với tốc độ nhanh nhất trong 20 tháng.

Dựa trên mối liên hệ lịch sử giữa PMI và các số liệu chính thức, số liệu mới nhất cho thấy, sản lượng ngành sản xuất có thể bảo đảm cho tỷ lệ tăng trưởng hai con số tính theo năm trong quý I. Kỳ vọng đại dịch COVID-19 sớm kết thúc và nhu cầu khách hàng sẽ tăng đã góp phần cải thiện niềm tin vào triển vọng sản xuất trong 12 tháng tới. Các nhân tố nền tảng từ cả vĩ mô và hoạt động tích cực của khối doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ giúp kích hoạt trở lại dòng vốn từ khối ngoại.

Sau khi bán ròng mạnh nhất vào tháng 3/2021, khối ngoại đã có những phiên mua ròng trở lại trong tuần đầu tháng 4 này. Đặc biệt, có các tín hiệu tích cực về dòng vốn ETF như dòng tiền quay trở lại quỹ nội VFM VN30 ETF và từ tuần thứ hai của tháng 4, Quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF đến từ Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu giải ngân.

Sự tham gia tích cực của khối nhà đầu tư cá nhân cùng với sự quay trở lại của các quỹ ETF sẽ tiếp thêm động lực cho VN-Index hướng tới các điểm số điểm cao hơn, vùng mục tiêu gần tại 1.250 điểm và xa hơn là 1.350 - 1.400 điểm. Khi đó, P/E của VN-Index đạt mức 18 lần, nhưng vẫn thấp hơn P/E của nhiều thị trường khác trong khu vực và trên thế giới.

Về chiến lược lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn VN-Index đã thiết lập đỉnh mới, trong thư gửi các nhà đầu tư mới đây, PYN Elite - quỹ đầu tư thành công nhất trong năm qua khi tập trung vào cổ phiếu của các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao cho biết, cổ phiếu tăng trưởng đang đem lại mức sinh lời tốt hơn cổ phiếu giá trị, đặc biệt là ở thị trường Mỹ.

Các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm lợi nhuận ở các cổ phiếu tăng trưởng hơn là tập trung danh mục vào các cổ phiếu giá trị. Tại Việt Nam, triển vọng tăng trưởng vẫn tích cực trong năm nay và một số năm tới.

Sự kiện chứng khoán tâm điểm tuần từ ngày 12 - 16/4/2021

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn tinnhanhchungkhoan.vn thông tin về các sự kiện chứng khoán nổi bật tuần từ ...

Các doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức ngày 12 - 13/4/2021

Trong các ngày 12 - 13/4/2021, các doanh nghiệp như VND, CAT, FOC, RAL, BSH sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả ...

Điểm tin mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 12/4/2021: CII, DLG, OCB, TNH, LCG, TDC

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như (CII, DLG, OCB, TNH, LCG, TDC,...) được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán ...

Yến Thanh T/H