Nhận định chứng khoán tuần từ 9/5-13/5/2022: Hạn chế lướt sóng

Cập nhật: 18:00 | 06/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường giảm tuần thứ năm liên tiếp với mức giảm khá mạnh (-2,7%), lần gần nhất thị trường có năm tuần giảm liên tiếp là từ tháng 7/2018. Thanh khoản toàn thị trường trung bình mỗi phiên trong tuần qua tiếp tục có sự suy giảm. Theo nhận định, trong tuần giao dịch 9/5-13/5, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại nếu như ngưỡng quanh 1.300 điểm được giữ vững và nhà đầu tư hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch 9/5-13/5/2022.

Hạn chế lướt sóng

(CTCK MB - MBS)

Thị trường giảm phiên hôm nay không nằm ngoài dự đoán của các nhà đầu tư khi giới đầu tư vừa dõi theo những diễn biến về căng thẳng giữa Nga và Ukraine vừa tiếp tục cuộc tranh luận về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất. Điểm đáng chú ý trong phiên hôm nay ngoài việc thanh khoản vẫn ở mức thấp thì diễn biến giảm của thị trường ở nửa cuối phiên chiều đến từ nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh là tác nhân chính khiến thị trường giảm sâu.

Điều này khiến chỉ số Vn-index không thể giữ ngưỡng hỗ trợ 1.330 điểm và nguy cơ sẽ retest mức đáy ngắn hạn tuần trước ở ngưỡng 1.260 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE còn 14.792 tỷ đồng so với mức 15.419 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 22.000 tỷ đồng ở tuần trước. Tổng cộng có 511 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 591 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

0308-thumb1-1635757917-7286-1635758105
Hình minh họa.

VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường giảm tuần thứ năm liên tiếp với mức giảm khá mạnh (-2,7%), lần gần nhất mà thị trường có năm tuần giảm liên tiếp đã là từ tháng 7/2018. Thanh khoản toàn thị trường tính trung bình mỗi phiên trong tuần qua tiếp tục có sự suy giảm thể hiện việc lực cầu đang khá yếu nên chỉ cần cung gia tăng nhẹ cũng đủ khiến thị trường "đỏ lửa"

Sau năm tuần giảm liên tiếp thì định giá của thị trường đã về mức hấp dẫn với P/E VN-Index khoảng 14,5 lần và P/E của VN30 là khoảng gần 14 lần, đều thấp hơn mức trung bình 5 năm gần đây. Do đó, đây có thể coi là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn theo trường phái đầu tư giá trị.

Tuy nhiên, nếu xét trên góc nhìn về phân tích kỹ thuật thì tình hình lại trở nên tiêu cực hơn với việc VN-Index đánh mất ngưỡng 1.350 điểm trong tuần qua để bước vào sóng điều chỉnh a với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.200 điểm (finonacci retracement 38,2% sóng tăng 5).

Rủi ro hiện tại có lẽ đến nhiều hơn từ tâm lý nhà đầu tư với câu nói nổi tiếng được truyền tai trên thị trường "sell in may and go away". Tuy nhiên, với việc đã giảm mạnh trong thời gian qua thì chúng tôi cho rằng khả năng tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới là khó có thể xảy ra.

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo 9/5-13/5, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại nếu như ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 1.300 điểm (MA20 tháng) được giữ vững.

VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường giao dịch èo uột khi dòng tiền tham gia không đủ mạnh để hấp thụ lượng bán các cổ phiếu mang tính thị trường. VN-Index mất điểm mạnh và xu hướng bán ra vẫn chủ đạo mỗi khi có nhịp hồi của giá. Lo ngại về lạm phát và lãi suất tín dụng tăng có thể bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp, điều này đươc phản ánh trong báo cáo quý I/2022 của một vài doanh nghiệp vừa công bố báo cáo tài chính thể hiện biên lợi nhuận giảm, vốn hàng bán tăng.

Thanh khoản của thị trường vẫn ở mức thấp cho thấy các nhà đầu tư rút lui khỏi cổ phiếu đầu cơ cũng như giảm tần suất giao dịch chung, trong khi dòng tiền lớn chưa tham gia thị trường ở mức giá hiện tại. VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh trong những phiên giao dịch tiếp theo, chờ đợi cung cầu sẽ cân bằng hơn ở vùng giá đủ hấp dẫn.

Cần có thời gian để ổn định

(CTCK BIDV – BSC)

Trái với diễn biến hồi phục của ngày hôm qua, VN-Index mở cửa đã tiếp tục đà rơi gần 20 điểm về sát ngưỡng 1.330 điểm. Trong khoảng thời gian trống thông tin như hiện tại, có lẽ thị trường đang chờ đợi một động lực nào đó để kéo thị trường khỏi vũng lầy 1.300 - 1.350 điểm này.

Dòng tiền phiên hôm nay không tìm tới VN30 khi hầu hết các mã trong bộ chỉ số này đều chìm sắc đỏ và thanh khoản khiêm tốn. Độ rộng thị trường hầu như được chiếm lĩnh bởi bên gấu khi ngoại trừ ngành y tế với mức tăng không đáng kể 0,15% thì không còn ngành nào khác khoác lên mình sắc xanh trong phiên hôm nay.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HNX và bán ròng trên sàn HSX. Với việc đóng phiên quanh vùng 1.330 điểm, VN-Index đang trong quá trình kiểm tra đáy ngắn hạn và cần có thời gian để ổn định và thu hút dòng tiền trở lại trước khi có những sự hồi phục rõ ràng.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Becamex IDC (BCM): Lên kế hoạch IPO và đưa 2 công ty thành viên niêm yết sàn chứng khoán

Kết quý I/2022, BCM ghi nhận doanh thu tương đương cùng kỳ năm trước đạt 1.433 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 391 ...

Chứng khoán phiên chiều 6/5: VN-Index rơi 31 điểm, các họ cổ phiếu đầu cơ đồng loạt đáp sàn

Phiên giao dịch chiều 6/5/2022 diễn ra với những biến động không mấy tích cực. Sau những phút giằng co đầu phiên chiều, áp lực ...

Chuyên gia: Không có thời điểm bắt đáy cố định cho thị trường chứng khoán tháng 5

Giới chuyên gia cho rằng, vùng 1.260 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ quan trọng của VN-Index cho giai đoạn sắp tới.

Thiện Nhân

Tin liên quan