Nhận định chứng khoán tuần từ 7-11/9/2020: Điều chỉnh trong ngắn hạn

Cập nhật: 17:09 | 06/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần từ 31/08 đến 04/09, thị trường tăng điểm trong 3/4 phiên giao dịch và giảm điểm nhẹ vào phiên thứ Sáu. Trong đó, VIC, VNM và BCM là ba mã đóng góp tích cực nhất cho mức tăng của VN-Index, ngược lại DHG, EIB và KDC là ba mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số. Giá trị giao dịch trung bình đạt 6.475,14 tỉ đồng/phiên, giảm 1,82% so với tuần trước. Ở tuần giao dịch mới, dòng tiền dự báo hướng nhiều hơn đến các nhóm ngành chưa tăng nhiều trong thời gian qua như chứng khoán, bán lẻ, dầu khí…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 07-11/09/2020.

Rung lắc mạnh đan xen

(CTCK Bảo Việt - BVS)

BVS dự báo VN-Index sẽ tăng điểm trở lại trong những phiên đầu tuần 07-11/09.

Tuy nhiên, BVS vẫn lưu ý rằng, nhiều nhóm cổ phiếu trên thị trường đã bước vào trạng thái quá mua nên thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh, rung lắc mạnh đan xen trong quá trình tăng điểm.

Theo BVS, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Các cổ phiếu vốn hóa lớn có thể luân phiên tăng điểm để hỗ trợ đà đi lên của thị trường. Dòng tiền sẽ để ý nhiều hơn đến các nhóm ngành chưa tăng nhiều trong thời gian qua như chứng khoán, bán lẻ, dầu khí… Ngoài ra, cổ phiếu thuộc các ngành được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư khi điều chỉnh về các vùng giá hợp lý.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục tận dụng các nhịp tăng điểm của thị trường tại vùng kháng cự 905-920 điểm để bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục.

Đưa tỉ trọng về mức cân bằng

(CTCP Chứng khoán MB - MBS)

Phiên điều chỉnh tương đối nhẹ ở vùng đỉnh tháng 6 (tướng ứng với ngưỡng 905 điểm) chưa làm thay đổi xu hướng tăng của thị trường. Tuy vậy, nhà đầu tư cần ưu tiên quản lí rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá, đưa tỉ trọng về mức cân bằng.

0903-nhan-dinh-chung-khoan-tuan
Hình minh họa

Điều chỉnh trong ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index giảm điểm trong phiên 04/09 nhưng lực cầu bắt đáy duy trì ổn định đã giúp thu hẹp đà giảm của chỉ số.

KBSV cho rằng vùng kháng cự quanh 910 điểm (+-5) sẽ tiếp tục gây ra áp lực rung lắc cho chỉ số, khiến rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục chờ nhịp điều chỉnh để mở một phần vị thế ngắn hạn tại vùng hỗ trợ gần quanh 875 điểm.

Quay trở lại đà tăng trong các phiên đầu tuần

(CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam - FSC)

Thị trường có thể tiếp tục quay trở lại đà tăng trong các phiên giao dịch đầu tuần và hướng về các mức kháng cự ngắn hạn 905 điểm và 920 điểm của VN-Index. Đồng thời, nhịp điều chỉnh có thể xuất hiện rất ngắn hoặc chỉ xuất hiện trong phiên và không ảnh hưởng đến xu hướng chung của thị trường.

Ngoài ra, xung lực đang suy yếu nhưng chưa có dấu hiệu cảnh báo đảo chiều ngắn hạn cho thấy chiến lược phù hợp vẫn là nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Theo đồ thị tuần, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức tăng, đồng thời, thị trường vẫn đang trong trạng thái tích lũy trung hạn. Do đó, nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu.

Hướng đến vùng gap 920-930 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

DAS cho rằng, thanh khoản phiên 04/09 ở mức khá cao nhưng vẫn thấp hơn phiên 03/09, nếu xét trên khối lượng khớp lệnh trong phiên liên tục. Chỉ số đóng cửa trên mốc tâm lý 900 điểm. Như vậy, mốc đỉnh tháng 6 vẫn chưa vượt qua, cùng với đó là thanh khoản vẫn chưa thực sự đột biến trong phiên 04/09.

DAS đánh giá để VN-Index vượt khỏi mốc đỉnh tháng 06 và đi tiếp thì cần thanh khoản đột biến hơn nữa. Ngược lại, chỉ số sẽ giằng co và điều chỉnh nhẹ. Tuy vậy, điều chỉnh là cơ hội để giải ngân, nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại khi đã chốt lời một phần. Trên chart tuần, đường RSI đạt 57 điểm, DAS dự báo VN-Index sẽ tiếp tục hướng đến vùng gap 920-930 điểm.

Giữ nhịp tăng trong thời gian tới

(CTCP Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

VN-Index có động thái điều chỉnh nhẹ sau nhiều phiên tăng điểm tuy nhiên nhìn chung xu hướng ngắn hạn vẫn còn tích cực. Thị trường có thể giữ nhịp tăng trong thời gian gần tới nhưng diễn biến sẽ có phần thận trọng hơn.

Do vậy, nhà đầu tư tạm thời vẫn có thể giữ ổn định danh mục nhưng cần có sự thận trọng và chờ dấu hiệu kháng cự cụ thể của thị trường.

Kiểm tra kháng cự 900 điểm

(CTCK Mirae Asset - Mirae)

Kháng cự 900 điểm của VN-Index được Mirae đánh giá là kháng cự mạnh và quan trọng cho xu hướng tăng điểm trung hạn của chỉ số này.

Mirae cho rằng VN-Index sẽ còn tiếp tục kiểm tra kháng cự 900 điểm trong tuần 07-11/09, trường hợp bức phá thành công ngưỡng 900 điểm, xu hướng trung hạn của VN-Index sẽ trở nên tích cực.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Chứng khoán KIS: Dòng tiền sẽ đổ mạnh vào các ETF trong tháng 9

Trong báo cáo mới được công bố, Công ty Chứng khoán KIS đã có những đánh giá tích cực về triển vọng của thị trường ...

Tháng 8/2020: Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tiếp tục gia tăng

Số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết, trong tháng 8/2020, nhà đầu tư trong nước đã mở mới ...

Chuyển động khối ngoại từ ngày 31/8 - 4/9 trên HOSE

Kết tuần giao dịch từ ngày 31/8 - 4/9/2020, trên sàn HOSE, khối ngoại đã bán ròng gần 4,4 triệu đơn vị với tổng giá ...

Nguyễn Thanh