Nhận định chứng khoán tuần từ 28/9-2/10/2020: Vận động trong vùng trung tính

Cập nhật: 15:31 | 27/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần qua, VN-Index dao động khá hẹp và không bị giảm sâu dù chứng khoán thế giới có những phiên điều chỉnh mạnh. Theo các chuyên gia phân tích, trạng thái thị trường đang tạm thời vận động trong vùng trung tính và có thể diễn biến giằng co đi ngang trong tuần tới với lực hỗ trợ có thể đến từ việc TTCK toàn cầu hồi phục trở lại sau chuỗi ngày giảm điểm. Tuy nhiên, rủi ro bao gồm nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá mua cùng với diễn biến dịch bệnh Covid-19 có thể tiếp tục xấu đi trên toàn cầu.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 28/09-02/10/2020.

Có thể gặp áp lực điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt - BVS)

BVS dự báo VN-Index tuần 28/09-02/10 có thể gặp áp lực điều chỉnh trong những phiên đầu tuần và hồi phục tăng điểm trở lại về cuối tuần.

Chỉ số sẽ vẫn dao động trong vùng được giới hạn bởi vùng hỗ trợ 900-905 điểm và vùng kháng cự quanh 920 điểm.

Về tổng thể, BVS vẫn duy trì đánh giá tích cực với xu hướng thị trường với đích đến kỳ vọng nằm tại 930-940 điểm trong thời gian tới. Diễn biến thị trường giai đoạn này sẽ tương đối khó chịu với sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ tạo được sự quan tâm của dòng tiền và sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ cho thị trường.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở các vị thế mua khi chỉ số lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 895-905 điểm. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn tại vùng kháng cự 920-930 điểm.

Tiếp tục tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với kháng cự gần nhất quanh 910 điểm và xa hơn quanh 925 điểm. Những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 910 điểm có thể tiếp tục canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 925 điểm (nếu có) để tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể cân nhắc mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 900 điểm.

2939-nhan-dinh
Hình minh họa

Tăng lên 930-940 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

DAS cho rằng, trong ngắn hạn, VN-Index vẫn đang đi ngang, chủ yếu là do tâm lý chốt lời của giới đầu tư, cũng như chờ đợi các thông tin về Covid-19 tại EU và Mỹ, mốc 900 điểm vẫn là mức hỗ trợ ngắn hạn cho đợt điều chỉnh kỹ thuật này.

Trên chart tuần, đường RSI vẫn trên mức 50 điểm và hướng lên, vì vậy DAS tiếp tục giữ quan điểm xu hướng chung VN-Index tăng lên 930-940 điểm. Nhà đầu có thể tận dụng để thực hiện việc giải ngân khi có các nhịp điều chỉnh kỹ thuật.

Theo DAS, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

Rủi ro phân phối đang gia tăng

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

VN-Index tiếp tục kiểm tra lại vùng 906 điểm và vẫn được hỗ trợ. Thanh khoản có động thái giảm cho thấy thị trường vẫn đang thận trọng. Mặc dù thị trường vẫn được hỗ trợ và nhịp tăng ngắn hạn chưa có dấu hiệu kết thúc rõ ràng nhưng sự thận trọng đang bao trùm thị trường và rủi ro phân phối đang gia tăng. Do vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng trong quyết định giải ngân và xem xét hạ dần tỷ trọng cổ phiếu để giảm thiểu rủi ro cho danh mục trong giai đoạn nhạy cảm này.

Không có nhiều biến động

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

BSI đánh giá thanh khoản thị trường phiên 25/09 gần như ko đổi, biên độ giao dịch thu hẹp và độ rộng thị trường tiêu cực tiếp tục củng cố nhịp vận động tích lũy của VN-Index. Do đó, BSI đánh giá VN-Index sẽ không có nhiều biến động khi các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả tăng trưởng kinh tế quý 3/2020 vào ngày 29/09 tuần sau.

Các phiên giảm điểm đơn thuần là do áp lực chốt lời

(Công ty chứng khoán MB – MBS)

Thị trường vượt đỉnh trong tuần vừa qua đã khiến áp lực chốt lời gia tăng, một số nhà đầu tư cũng sẽ mua vào theo tín hiệu kỹ thuật trong khi số khác sẽ chốt dần khi có cầu mới vào thị trường, ở 3 phiên cuối tuần áp lực chốt lời có phần áp đảo và khiến thị trường giảm trong 2 phiên. Tuy vậy, mức dao động của thị trường ở các phiên giảm là tương đối hẹp và thanh khoản vẫn giữ ở mức cao là tín hiệu tích cực. Do vậy, các phiên giảm điểm đơn thuần là do áp lực chốt lời hơn là bị ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. VN-Index đang hướng đến tháng 9 có mức tăng tốt nhất trên toàn cầu, trong bối cảnh các thị trường trên thế giới vẫn đang trong nhịp điều chỉnh thì mức tăng sang tuần thứ 2 liên tiếp của thị trường là rất đáng khích lệ, do vậy các nhịp giảm vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục.

Tạm thời vận động trong vùng trung tính

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index giao dịch giằng co và không có nhiều sự thay đổi trong phiên 25/09.

KBSV cho rằng trạng thái thị trường đang tạm thời vận động trong vùng trung tính với vùng hỗ trợ ở 895-899 điểm nhưng vùng kháng cự kế tiếp được đẩy lên 935-939 điểm.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng khi chỉ số lùi xuống vùng hỗ trợ đề cập.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Chuyển động cổ phiếu trên HOSE từ ngày 21 - 25/9: ASG chiếm ngôi đầu chỉ sau 2 phiên trần

Kết tuần giao dịch từ ngày 21 - 25/9/2020, trên sàn HOSE, sau chào sàn ngày 24/9, cổ phiếu tân binh ASG của CTCP Tập ...

Chứng khoán châu Á ngày 25/9/2020: Sắc đỏ vẫn chi phối 2 sàn Trung Quốc

Sau động thái hồi phục của thị trường Mỹ đêm qua, chứng khoán châu Á cũng giao dịch bớt phần ảm đạm. Trong khi Nikkei ...

Báo cáo sai lệch thông tin giao dịch, cổ đông SSN bị xử phạt 10 triệu đồng

Ngày 21/9/2020, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng ...

Tân An