Nhận định chứng khoán tuần từ 25-29/4/2022: Cần xác định xu hướng rõ ràng hơn

Cập nhật: 18:00 | 22/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau chuỗi ngày giảm điểm liên tục, VN-Index đã có một phiên hồi nhẹ và đã trấn an được một phần tâm lý thị trường. Điểm chú ý là khối ngoại có xu hướng mua ròng liên tục với giá trị giao dịch lớn khi giá cổ phiếu giảm sâu. Theo nhận định, ngưỡng 1.350 điểm sẽ là vùng cần quan sát trong tuần tới. Nếu có thể giữ vững được ngưỡng hỗ trợ này thì thị trường có thể sẽ hồi phục trở lại vùng kháng cự trong khoảng 1.400-1.420 điểm…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch 25-29/4/2022.

Diễn biến của thị trường tích cực trở lại

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Diễn biến giao dịch phiên hôm nay có sự khác biệt đáng kể với các phiên giao dịch trước khi các chỉ số đóng phiên ở mức tăng điểm. VN-index đóng cửa ở 1.379 điểm +9 điểm (0,66%) vs VN30 đóng cửa ở 1.444 điểm + 17,45 điểm (+1,22%). Thanh khoản thị trường cải thiện nhẹ và độ rộng của thị trường tích cực trở lại với 40% tăng điểm; 8% đi ngang và 52% giảm điểm. Trong phiên hôm nay thị trường chứng kiến nhiều lần trồi sụt mạnh do yếu tố tâm lý bi quan của các NĐT. Tuy nhiên, TVSI nhận thấy dòng tiền mua vào của các nhà đầu tư lớn ngày càng quyết liệt trái ngược hẳn với áp lực bán ra trong tuyệt vọng của các khách hàng cá nhân.

VN-Index và VN30 đều tạo mẫu hình nến DoJ cân bằng trong phiên hôm nay nhưng VN30 tích cực hơn hẳn. Điều này càng cho thấy dòng tiền đang đổ vào các cổ phiếu Bluechips trong khi các cổ phiếu đầu cơ vốn hóa vừa và nhỏ tiếp tục chứng kiến dòng tiền “tháo chạy”. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu đã tăng ngược chiều trong thời gian qua cũng bị chốt lời mạnh cho thấy sự chuyển dịch của dòng tiền sang các cổ phiếu cơ bản đã giảm sâu và ở định giá hấp dẫn.

Theo đánh giá của TVSI, với cách mua vào quyết liệt từ các nhà đầu tư tổ chức trong vài phiên gần đây thì đa số áp lực giải chấp đã giải tỏa được phần nào. Lượng cổ phiếu mua vào với mục tiêu thường là đầu tư dài hạn nãy sẽ được khóa lại giúp áp lực cung của các cổ phiếu Bluechips giảm đi. Hiện còn quá sớm để đánh giá phiên hôm nay thị trường đã tạo đáy hay chưa nhưng TVSI có cảm nhận tích cực về diễn biến của thị trường sau phiên hôm nay và trong tuần tới. Theo TVSI, thì sự lạc quan là chìa khóa của mọi sực tích cực và giá trị sẽ dẫn dắt niềm tin trở lại _ Hãy Sống Xanh (Let’s Go Green) !

1539-2404-bull-1-1
Nhận định chứng khoán tuần từ 25-29/4/2022: Diễn biến của thị trường tích cực trở lại. Hình minh họa.

VN-Index hình thành vùng đáy trung hạn

(CTCK Đông Á - DAS)

Với phiên giao dịch giằng co trong biên độ rộng hôm nay, đã có lúc cổ phiếu cơ bản cũng bị bán giá sàn, nhưng lực cầu giá thấp hâp thụ tốt lực bán, giúp cho thị trường lấy lại cân bằng. Đà giảm điểm của VN-Index có thể sớm kết thúc, các cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu phục hồi nâng đỡ chỉ số.

Điểm chú ý là khối ngoại đang có xu hướng mua ròng liên tục với giá trị giao dịch lớn khi giá cổ phiếu giảm sâu, dòng tiền khối ngoại thường thiên về mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản nên động thái mua ròng này sẽ có ảnh hưởng hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư trong việc củng cố niềm tin đối với thị trường. Việc cổ phiếu giảm thêm trong những phiên tới có thể làm xuất hiện lực bắt đáy khi giá cổ phiếu đã trở nên hấp dẫn và có thể giúp VN-Index hình thành vùng đáy trung hạn.

Vẫn cần thêm một hai phiên xác định xu hướng rõ ràng hơn

(CTCK BIDV – BSC)

Sau chuỗi ngày giảm điểm liên tục, VN-Index cuối cùng đã có một phiên hồi nhẹ ra trò. Mặc dù quá trình tràn đầy gian truân, khắc khổ và dập dình như nhịp đập trái tim các nhà đầu tư trong nhưng phiên giao dịch gần đây. Phiên hồi phục cũng đã trấn an được một phần tâm lý thị trường.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức ổn định cho thấy tín hiệu dòng tiền đang dần trở lại thị trường. Độ rộng thị trường ở trạng thái cân bằng với 8/19 ngành tăng điểm. Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên sàn HOSE và bán ròng nhẹ trên sàn HNX. Với tín hiệu hồi phục tại ngưỡng 1.360 điểm, thị trường chắc hẳn vẫn cần thêm 1 hai phiên xác định xu hướng rõ ràng hơn.

Hồi phục trở lại trong khoảng 1.400-1.420 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường giảm tuần thứ ba liên tiếp với mức giảm hơn 9%, lần gần đây nhất mà thị trường mà đại diện là chỉ số VN-Index giảm ba tuần liên tiếp là vào tháng 7/2021 với mức giảm 10,7%. Sau đó thì thị trường đã hồi phục trở lại và tăng điểm khá tốt sau đó.

Diễn biến trong tuần qua là tương đối tiêu cực với bốn phiên giảm điểm liên tiếp vào đầu tuần và chỉ một phiên hồi phục vào cuối tuần đã khiến chỉ số VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng quanh 1.420 điểm (MA200).

Rất may là lực cầu gia tăng quanh ngưỡng hỗ trợ 1.350 điểm (fibonacci retracement 127,2% sóng điều chỉnh 4) đã giúp VN-Index thu hẹp đà giảm và chưa xác nhận kết thúc sóng tăng 5 để bước vào sóng điều chỉnh a với target theo lý thuyết là quanh 1.200 điểm (fibonacci retracement 31,8% sóng tăng 5).

Ngưỡng 1.350 điểm sẽ là vùng quan trọng cần quan sát trong tuần giao dịch tới. Nhưng nếu có thể giữ vững được ngưỡng hỗ trợ này thì thị trường có thể sẽ hồi phục trở lại với mục tiêu của đợt này là vùng kháng cự trong khoảng 1.400-1.420 điểm (ngưỡng tâm lý-MA200).

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Thủ tướng Chính phủ: Những sai phạm trên thị trường chứng khoán chỉ là thiểu số, xử lý là cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, cá biệt còn một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật khi ...

Tin tức chứng khoán 17h00’ hôm nay 22/4/2022: YEG, LPB, GKM, ASM, PHH

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Cắt lỗ nếu cổ phiếu VSC (Container Việt Nam) mất ngưỡng 40.000đồng/cp

CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (HOSE: VSC) là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận hành cảng như bốc xếp, khai thác kho bãi. ...

Thiện Nhân