Nhận định chứng khoán tuần từ 24-28/8: Sớm kết thúc trạng thái đi ngang

Cập nhật: 17:39 | 23/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần qua, VN-Index duy trì nhịp vận động tích lũy quanh ngưỡng 850 điểm khi thị trường đang trong giai đoạn trũng thông tin. Trong khi thanh khoản tiếp tục suy yếu thì xu hướng mua ròng của khối ngoại đang có dấu hiệu trở lại thị trường.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 24-28/08/2020.

Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50%

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ có diễn biến tăng điểm trong một vài phiên đầu tuần kể từ ngày 24/08. Chỉ số sẽ thử thách vùng kháng cự 858-860 điểm. Áp lực rung lắc có thể sẽ xuất hiện khi chỉ số tiếp cận vùng điểm này.

Tuy nhiên, về tổng thể BVSC vẫn kỳ vọng chỉ số sẽ sớm vượt qua vùng cản này để hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh hơn nằm tại 875 - 883 điểm trong thời gian tới. Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số MSCI Frontier Market Index sẽ diễn ra vào tuần cuối tháng 8 và có thể tạo ra biến động mạnh ở các cổ phiếu bluechips nằm trong danh mục của các bộ chỉ số này.

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức quanh 50% cổ phiếu, có thể xem xét mở các vị thế bán trading khi chỉ số thử thách lại vùng kháng cự 850 - 860 điểm. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán giảm tỷ trọng, tạm thời đứng ngoài thị trường.

Có cơ hội để kết thúc trạng thái đi ngang

(CTCP Chứng khoán MB - MBS)

Thị trường có khả năng bứt phá khỏi vùng tích lũy đã kéo dài trong hai tuần vừa qua, tuy vậy mức dao động có thể trong biên độ hẹp.

Về kĩ thuật, với phiên tăng hôm nay chỉ số VN-Index vừa đủ vượt lên trên đường xu hướng giảm nối các đỉnh tháng 6 và tháng 7 vừa qua, tuy nhiên vẫn chưa vượt được mức đỉnh 860 của tuần trước.

Với sự gia tăng của thanh khoản ở hai phiên cuối tuần đều trên mức 4.000 tỉ đồng và sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng thì khả năng thị trường sẽ có cơ hội để kết thúc trạng thái đi ngang trong tuần tới và hướng về đỉnh tháng 7 ở ngưỡng 877,5 điểm.

3852-nhan-dinh-chung-khoan
Hình minh họa

Quan sát vùng kháng cự gần 855 - 860 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch thứ 6 (21/08), nhóm ngân hàng giao dịch khởi sắc là động lực chính kéo chỉ số VN-Index tăng gần 7 điểm, mức gần cao nhất trong ngày. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 6,57 điểm (tăng 0,77%), đóng cửa ở mức 854,78. Thanh khoản HOSE ở mức gần 290 triệu cp (tăng 1%), giá trị gần 5.000 tỷ đồng (giảm 24%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (302 mã tăng/ 84 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 245 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VCB, HPG, VNM, VHM, VIC, và MSN.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa, với giá đóng cửa nằm trên đường trung bình động 5 ngày (M5), là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 855 - 860 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 865 - 870 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 845 - 850 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 835 - 840 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 855 - 860 điểm trong tuần tới kể từ 24/08. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Hướng về khu vực quanh 875 điểm

(CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV - BSC)

VN-Index vẫn đang ở trong trạng thái tích lũy tại khu vực 840 - 860 điểm với các chỉ báo kĩ thuật đang chưa có sự đồng nhất về xu hướng. Việc thanh khoản không có sự tăng trưởng đáng kể cho thấy các nhà giao dịch trên thị trường hiện nay đang chủ yếu có động thái quan sát và chờ đợi.

Tuy vậy, hiện VN-Index trong tuần tới vẫn có tiềm năng hướng về khu vực quanh 875 điểm, tương ứng với SMA200 và biên trên dải Bollinger Band của đồ thị ngày nếu khối lượng giao dịch gia tăng trở lại.

Mặt khác, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của các thị trường chứng khoán trên thế giới sau một quãng thời gian tăng dài hơi sẽ là điểm đáng lưu tâm trong tuần tới và có thể tác động phần nào đến diễn biến của VN-Index.

Tránh mua đuổi

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm trên diện rộng phiên hôm 21/08 sau thông tin chuẩn bị có quỹ ngoại mới giải ngân với quy mô lớn. Cụ thể, một số nguồn tin cho biết quỹ ngoại China Trust Vietnam Opportunity Fund đến từ Đài Loan sắp tới dự kiến giải ngân 100 triệu USD vào thị trường chứng khoán Việt Nam cho giai đoạn đầu, tập trung ở nhóm cổ phiếu đầu ngành và chứng chỉ quỹ FUEVFVND (tăng 1,9%).

Với sự hình thành của mẫu nến tích cực, chỉ số VN-Index đang có cơ hội quay lên vùng đỉnh cũ và thử thách vùng kháng cự kế tiếp tại 86x. Mặc dù vậy, đây là một vùng kháng cự mạnh và KBSV chưa đánh giá cao cơ hội chỉ số có thể vượt qua ngay trong nhịp này.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi trong tuần tới kể từ 21/08, tạm thời đóng các vị thế T+ đã mở trong các phiên trước và giảm tỷ trọng danh mục khi chỉ số tiến lên vùng kháng cự.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Giám đốc Tài chính Nguyễn Ngọc Thái Bình mua thành công hơn 2,97 triệu cổ phiếu REE

Ngày 21/08 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Thái Bình - Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Tài chính CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE - Mã: ...

Chuyển động cổ phiếu trên HOSE từ ngày 17 - 21/8: "Sóng" ở HAP

Từ mức 3.050 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu HAP của Tập đoàn Hapaco (HOSE: HAP) tiếp tục gây bất ngờ khi tăng trần 12 phiên liên ...

Chấp thuận niêm yết thêm 552 triệu cổ phiếu HPG từ ngày 24/8

Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa chấp thuận thay đổi niêm yết cho cổ phiếu HPG của Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa ...

Nguyễn Thanh