Nhận định chứng khoán tuần từ 21-25/9/2020: Hướng lên mốc 930 điểm

Cập nhật: 15:24 | 20/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần qua, với sự khởi sắc của nhóm ngân hàng và sự “năng nổ” của các ETF đã giúp giúp chỉ số VN-Index chinh phục thành công mốc 900 điểm. Với diễn biến hiện tại, đa số các công ty chứng khoán đều kỳ vọng thị trường sẽ diễn biến khởi sắc hơn trong tuần giao dịch mới.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 21-25/09/2020.

Vấp phải nhịp rung lắc mạnh trong quá trình đi lên

(CTCK Bảo Việt - BVS)

BVS dự báo thị trường tuần 21-25/09 sẽ có diễn biến khởi sắc hơn sau khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs qua đi. VN-Index được BVS kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 905-920 điểm.

Mặc dù vậy, BVS cũng lưu ý rằng, hiện tại nhiều nhóm cổ phiếu trên thị trường đã duy trì ở trạng thái quá mua. Do đó, thị trường có thể sẽ vấp phải các nhịp rung lắc mạnh trong quá trình đi lên.

Dòng tiền dự kiến sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn hiện tại. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ có diễn biến tích cực trong một vài tuần tới sau khi trải qua một nhịp điều chỉnh tích lũy.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở các vị thế mua trong các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với kháng cự gần nhất quanh 910 điểm (fibonacci extension 50%). Những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm có thể tiếp tục canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 910 điểm (nếu có) để tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể cân nhắc mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 890 điểm (MA20).

2338-chung-khoan-tuan
Hình minh họa

Đích kế tiếp đặt tại vùng kháng cự 920-925 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index đảo chiều tăng điểm, chớm vượt lên vùng kháng cự sát 900 điểm về cuối phiên 18/09.

Sau khi vượt cản thành công, KBSV cho rằng VN-Index đang có nhiều cơ hội quay lại đà hồi phục với đích kỳ vọng kế tiếp đặt tại vùng kháng cự 920-925 điểm.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng một phần tỷ trọng cho vị thế ngắn hạn khi xuất hiện các nhịp rung lắc điều chỉnh.

Sẽ có áp lực cung đẩy ra thị trường

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Sau chuỗi ngày tích lũy và thị trường đã có một phiên cuối tuần đã bứt lên khỏi vùng sideway này. Các cổ phiếu tăng giá lan tỏa rộng trên toàn thị trường. Tuy nhiên động thái tích lũy lâu và bùng nổ của thị trường sẽ ảnh hưởng đến sự chốt lời ngắn hạn. Do vậy, sẽ có áp lực cung đẩy ra thị trường và VDSC khuyến nghị các nhà đầu tư cần bình tĩnh để có sự thích nghi với thị trường.

Bứt phá chinh phục vùng cao điểm

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

BSI đánh giá thanh khoản thị trường phiên 18/09 có sự suy giảm so với phiên 17/09, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực cho thấy tâm lý các nhà giao dịch đang có phần lạc quan hơn. Theo nhận định của BSI, VN-Index có tiềm năng bứt phá trong tuần 21-25/09 để chinh phục những vùng cao điểm tiếp theo.

Cơ hội sẽ rõ ràng hơn nếu thị trường Mỹ đã xong nhịp điều chỉnh

(Công ty chứng khoán MB – MBS)

Thị trường tăng điểm trong bối cảnh các thị trường lớn trên thế vẫn chưa ổn định là điều tích cực nhất trong phiên cuối tuần. Tuy vậy, điều đáng chú ý không đến từ mức tăng của chỉ số khi VN-Index lấy lại ngưỡng 900 điểm nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng mà đến từ sự sụt giảm thanh khoản bất chấp phiên này có sự cơ cấu của các quỹ ETF và độ rộng thị trường cũng rất tích cực cũng như khối ngoại giảm bán ròng đáng để. Sự thận trọng của nhà đầu tư khi thị trường cơ sở tăng trên diện rộng, có nhóm dẫn dắt và thị trường phái sinh cũng có mức basis dương là điều cần chú ý. Rất có thể nhà đầu tư cần thị trường vượt đỉnh 905 điểm một cách rõ ràng, khi đó mới thực sự lôi kéo được dòng tiền đứng ngoài quay trở lại. Cơ hội sẽ rõ ràng hơn nếu thị trường Mỹ đã xong nhịp điều chỉnh.

Tiếp tục tăng lên 930 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

DAS cho rằng, tuần 21-25/09 là tuần phù hợp để giải ngân, xu hướng chung vẫn được giữ vững.

Trên chart tuần, VN-Index đóng cửa trên MA50 với thanh khoản tốt, đường RSI trên 50 điểm và hướng lên, dải Bollinger Bands đang co lại.

Qua đó, DAS cho rằng xu hướng chung tiếp tục tăng lên 930 điểm. Yếu tố dịch bệnh đã dần kiểm soát và đang ổn định trở lại ở nhiều nơi trên thế giới, trong nước đầu tư công đang được đẩy mạnh, niềm tin người tiêu dùng cũng dần quay trở lại là những yếu tố hỗ trợ VN-Index trong quý cuối năm.

Theo DAS, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Chuyển động cổ phiếu trên HNX từ ngày 14 - 18/9: Điểm nhấn ở SDT

Kết tuần giao dịch từ ngày 14 - 18/9/2020, trên sàn HNX, với 2 phiên tăng trần, cổ phiếu SDT bất ngờ lọt top cổ ...

Chuyển động cổ phiếu trên HOSE từ ngày 14 - 18/9: Cổ phiếu ASM giao dịch đột biến

Kết tuần giao dịch từ ngày 14 - 18/9/2020, sàn HOSE chứng kiến sự vươn lên của nhóm cổ phiếu penny trong đó ASM nổi ...

Giao dịch khối ngoại ngày 18/9: Tiếp tục bán ròng 78 tỷ đồng

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến tích cực và đóng cửa với sắc xanh trên cả ba chỉ số. Cụ thể, VN-Index đóng ...

Nguyễn Thanh