Nhận định chứng khoán tuần từ 20 - 24/7: Khó "đi xa" trong phiên đầu tuần

Cập nhật: 15:27 | 19/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Với 2 phiên tăng và 3 phiên giảm, cả VN-Index và HNX-Index đều kết thúc tuần giao dịch từ ngày 13 - 17/7 trong sắc xanh nhẹ. Tuy nhiên, giới phân tích thị trường vẫn cho rằng, khả năng để VN-Index có thể thuận lợi "tiến lên" trong tuần giao dịch tới đây là không khả quan.

1715 ckss

Nhìn lại các dự báo chứng khoán tuần qua (từ 13 - 17/7)

Thống kê giao dịch tuần qua trên sàn HOSE có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm, tương tự sàn HNX cũng có 3 phiên giảm và 2 phiên tăng. Tổng cộng, VN-Index tăng nhẹ 0,81 điểm, tương đương tăng 0,1% so với cuối tuần trước và kết thúc tuần ở mức 872,02 điểm; trong khi HNX-Index tăng 1,16 điểm, tương ứng tăng 1% và kết tuần ở mức 116,81 điểm.

Về thanh khoản có phần sụt giảm, cụ thể, trên sàn HOSE, khối lượng giao dịch đạt 1.225 triệu cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch đạt 20.272 tỷ đồng, giảm 9,3% về lượng và 12,1% về giá trị so với tuần trước; còn trên sàn HNX, khối lượng và giá trị giao dịch lần lượt đạt 180 triệu cổ phiếu và 2.004 tỷ đồng, giảm 3,9% về lượng và 1% về giá trị so với tuần trước.

Theo đó, trong tuần giao dịch từ ngày 13 - 17/7, CTCK Bảo Việt - BVSC đã đưa ra 4 nhận định đúng và duy nhất 1 nhận định sai.

Cụ thể, sau khi dự báo đúng về thị trường điều chỉnh trong phiên đầu tuần 13/7, BVSC đã thận trọng hơn khi dự báo phiên 14/7 nhưng đây là một nhận định khá đúng về xu hướng. Tiếp theo đó, BVSC đã đổi hướng và dự báo thị trường sẽ hồi phục và việc làm này đã tiếp tục giúp công ty chứng khoán này ghi thêm điểm.

Tuy nhiên, duy nhất trong phiên cuối tuần, khi VN-Index quay đầu điều chỉnh trước diễn biến phân hóa của thị trường nói chung và sức ép đến từ nhóm cổ phiếu lớn thì BVSC lại dự báo sai khi cho rằng đà tăng điểm sẽ tiếp tục được duy trì.

Trong khi đó, CTCK Sài Gòn – Hà Nội – SHS trở lại “lối cũ” khi nhận định trong tất cả các phiên giao dịch của tuần qua đều cho rằng VN-Index sẽ hồi phục để hướng dần đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 895 điểm, bất chấp thị trường tăng điểm như phiên 15-16/7 hay điều chỉnh giảm như phiên 13-14/7 và 17/7.

Trái lại, CTCK Rồng Việt – VDSC đã có tuần nhận định với nhiều gam màu xám khi chủ yếu cho rằng thị trường đi ngang trong biên độ hẹp và chưa rõ xu hướng.

Tuy nhiên, những nhận định này khá đúng với trạng thái của thị trường trong tuần qua khi thực tế dòng tiền tham gia thăm dò và chỉ số VN-Index chủ yếu biến động nhẹ quanh mốc tham chiếu.

Mặt khác, CTCK Yuanta Việt Nam – YSVN đã đưa ra 3 nhận định đúng và 2 nhận định sai trong đó, mặc dù thị trường để mất điểm trong phiên đầu tuần 13/7 và phiên cuối tuần 17/7, nhưng YSVN đã nhận định sai khi cho rằng thị trường có thể duy trì đà tăng điểm.

Còn lại 3 phiên giữa tuần nhận định khá đúng về xu hướng thị trường khi dự báo thị trường có thể đi ngang hoặc tăng nhẹ.

Bước sang tuần giao dịch mới từ 20 - 24/7/2020, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch này.

Chờ đợi bước tiến về tư duy chứng khoán | Chứng khoán | Đầu tư ...

Tăng giảm đan xen

CTCK Bảo Việt (BVSC):

BVS dự báo, thị trường tuần 20 - 24/7 sẽ có diễn biến giằng co với các phiên tăng giảm đan xen trong biên độ hẹp vào đầu tuần.

VN-Index sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng 863 - 868 điểm. Về tổng thế, BVS kỳ vọng vào đà tăng ngắn hạn của thị trường với đích đến nằm tại vùng kháng cự quanh 888±5 điểm.

Thứ hai (20/7), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM sẽ công bố kết quả thay đổi các cổ phiếu thành phần của các rổ chỉ số VN30, VNFinlead, VNDiamond... Sau đó, các quỹ đầu tư theo các rổ chỉ số này sẽ phải tiến hành hoạt động tái cơ cấu danh mục. Sự kiện này có thể giúp diễn biến của các cổ phiếu trong các rổ chỉ số có diễn biến sôi động hơn trong những tuần cuối tháng 7.

Ngoài ra, thị trường vẫn sẽ chịu sự chi phối chủ yếu từ thông tin kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niếm yết trong ngắn hạn. Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nhiều khả năng sẽ khiến cho lợi nhuận của các công ty không được tích cực trong quý II.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50 - 65% cổ phiếu. Đối với các vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư tiếp tục canh các nhịp điều chỉnh của thị trường để mở các vị thế mua trading.

Điều chỉnh tích lũy

CTCK KB Việt Nam (KBSV):

Theo KBSV, diễn biến điều chỉnh tích lũy ở vùng cản quanh 875 điểm có thể tiếp nối trong phiên giao dịch đầu tuần 20 - 24/7. KBSV đang chờ đợi tín hiệu bứt phá của chỉ số để có thể xác nhận xu hướng tăng rõ ràng hơn.

Sau khi tích lũy vị thế ngắn hạn trong nhịp điều chỉnh, KBSV khuyên nhà đầu tư tạm dừng và quan sát những tín hiệu rõ ràng hơn.

Giữ nguyên tỷ trọng

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI):

BSI khuyến nghị nhà đầu nên giữ nguyên tỷ trọng danh mục, và theo dõi thị trường cùng các thông tin vĩ mô cũng như kết quả kinh doanh quý II trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào tuần 20 - 24/7.

Chuyển động cổ phiếu trên HNX từ ngày 10 - 17/7: Mã TKU bất ngờ lọt Top

Với 3 phiên tăng kịch trần, cổ phiếu SCI nhanh chóng vươn lên đứng đầu nhóm tăng giá trên sàn HNX khi kết tuần giao ...

Ảnh hưởng nặng bởi COVID-19, Sasco báo lãi quý II giảm 79%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco – Mã: SAS) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý II/2020. ...

Giao dịch khối ngoại từ ngày 13 - 17/7 trên HOSE

Kết tuần giao dịch từ ngày 13 - 17/7, trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), khối ngoại đã thực hiện 5 phiên ...

Hữu Dũng