Nhận định chứng khoán tuần từ 20-24/6/2022: Đối mặt với rủi ro điều chỉnh về vùng 1.170 điểm

Cập nhật: 18:00 | 17/06/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index tuần qua chịu áp lực bán liên tiếp khiến cho chỉ số giảm sâu về 1.210 điểm. Thanh khoản có phần sụt giảm cho thấy dòng tiền đang rút ra, nhất là trước sự biến động của thị trường cũng như những thông tin vĩ mô tiêu cực trên thế giới. Theo nhận định, trong tuần giao dịch từ 20-24/6/2022, rủi ro chỉ số lùi về 1.170 điểm và NĐT tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế bắt đáy…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 20-24/6/2022.

Không mua đuổi trong các phiên tăng

(CTCK MB - MBS)

Thị trường khép lại một tuần với nhiều sự kiện tác động mạnh đến thị trường trong nước, từ các quyết định chính sách lãi suất của Fed hay ECB, đến việc các quỹ ETF cơ cấu danh mục và thị trường phái sinh áp dụng các tính giá thanh toán mới. Tất cả cũng đã qua rồi, chỉ số VN-Index đã có thời điểm chịu sức ép để mất ngưỡng tâm lý quan trọng 1.200 điểm nhưng đều được “vá đáy” thành công.

2008-ttck-13
Hình minh họa

Trong khi khối ngoại là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường thì nhà đầu tư trong nước chấp nhận cắt lỗ khi có tới 3/5 phiên trong tuần này thị trường đóng cửa với hàng trăm cổ phiếu ở mức giá sàn. Thanh khoản tuần này đã có sự cải thiện so với tuần trước tuy nhiên đây lại là tuần các quỹ ETF cơ cấu danh mục nên thanh khoản thường tăng, do vậy phải quan sát tuần sau kỳ cơ cấu để đánh giá lại dòng tiền khi mà cung cầu trên thị trường sẽ quay lại trạng thái bình thường.

Nhà đầu tư nên xử lý danh mục theo cổ phiếu riêng lẻ, với các nhóm cổ phiếu đang được dòng tiền tập trung có thể tiếp tục nắm giữ, trong khi nên bán những cổ phiếu đã để mất vùng đáy cũ, nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng và không mua đuổi trong các phiên tăng.

VN-Index đang có nhiều cơ hội mở rộng đà hồi phục

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau nhịp mở gap giảm điểm đầu phiên, VN-Index tiếp tục lao dốc trước khi hồi phục và lấy lại một phần điểm số đã mất về cuối phiên. Lực cầu bắt đáy nhập cuộc sau nhịp chớm phá vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.200 điểm giúp cho trạng thái thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn.

Mặc dù xu hướng giảm điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo, VN-Index đang có nhiều cơ hội mở rộng đà hồi phục và thử thách lại ngưỡng cản gần quanh 1.240 điểm. NĐT được khuyến nghị chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng cản gần đối với các mã mục tiêu.

VN-Index vẫn giao dịch giằng co quanh mốc 1.200 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường bị bán tháo manh trong phiên hôm nay khi hầu hết các nhóm ngành đều giảm sâu trong buổi sáng. Chỉ số VN-Index có sự hồi phục kỹ thuật khi thị trường phản ứng với ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm, tuy đóng cửa trong trạng thái giảm nhưng thanh khoản tăng cao, cho thấy lực bắt đáy đã bắt đầu xuất hiện mỗi khi thị trường giảm quá nhanh. Nhiều nhóm cổ phiếu đã có mức giảm sâu và thu hút quan tâm trở lại của nhà đầu tư dài hạn.

Khả năng trong tuần tới VN-Index vẫn giao dịch giằng co quanh mốc 1.200 điểm để tích lũy ở mặt bằng giá mới. Triển vọng kinh tế 2022 Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu tăng lên đồi với các ngành điện, hạ tầng, khu công nghiệp và thực phẩm là những định hướng cho việc đầu tư chứng khoán trung dài hạn.

Rủi ro chỉ số lùi về 1.170 điểm

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index tuần vừa qua chịu áp lực bán chủ động liên tiếp khiến cho chỉ số chung giảm điểm sâu về khu vực 1.210 điểm. Thanh khoản có phần sụt giảm cho thấy dòng tiền đang rút ra, nhất là trước sự biến động của thị trường cũng như những thông tin vĩ mô tiêu cực trên thế giới. Hiện tại, vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm vẫn đang trụ vững nên hy vọng về đợt phục hồi ngắn hạn vẫn còn. Tuy nhiên, nếu VN-Index đánh mất vùng điểm số này thì rủi ro chỉ số lùi về 1.170 điểm hoặc xấu hơn là 1.130 điểm tương ứng với 2 mốc Fibonacci mở rộng 0,382 và 0,5 là khá cao.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế bắt đáy và chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu thuộc nhóm ngành có lực cầu tốt như điện, nước, dịch vụ thiết yếu để chờ đợi thị trường cho tín hiệu ổn định hơn rồi mới cân nhắc tới chuyện gia tăng trở lại tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 17/6/2022: VPG, MAC, VNE, KHG, TTL, OCB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 350 tỷ đồng phiên cuối tuần 17/6

Phiên VN-Index đỏ lửa hôm nay 17/6, nhà đầu tư nước ngoài đi ngược xu hướng chung của thị trường trong nước khi mua ròng ...

Chứng khoán phiên chiều 17/6: VN-Index nỗ lực vớt vát điểm số, thị trường vẫn gần 230 mã sàn

Sau một tuần giao dịch đầy sóng gió, VN-Index kết phiên hôm nay trên ngưỡng 1.200 điểm. Chỉ số chính sàn HOSE hôm nay có ...

Thiện Nhân

Tin liên quan