Nhận định chứng khoán tuần từ 14-18/9/2020: Có cơ hội phục hồi

Cập nhật: 15:29 | 13/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Tâm lý chung trên thị trường vẫn đang trong trạng thái tương đối dè dặt đối với nhóm cổ phiếu “trụ”, nhất là trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ và châu Á đều diễn biến tiêu cực trong tuần qua. Mặt khác, thị trường vẫn đang trong giai đoạn giằng co và không có xu hướng rõ ràng trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 14-18/09/2020.

Tăng giảm đan xen

(Công ty chứng khoán Bảo Việt - BVS)

BVS dự báo VN-Index tuần 14-18/09 sẽ tiếp tục có biến động đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ 880-885 điểm và ngưỡng kháng cự 895- 905 điểm.

Về tổng thể, BVS vẫn duy trì đánh giá tích cực về xu hướng thị trường trong thời gian tới. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường được xem là cần thiết để giảm bớt sức nóng cho các nhóm cổ phiếu, giúp thị trường tích lũy thêm xung lực và cũng là cơ hội để tham gia vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng với mức giá hợp lý.

Theo BSV, các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô và có câu chuyện riêng sẽ tạo được sự quan tâm trở lại của dòng tiền trên thị trường khi đã điều chỉnh về các vùng giá hợp lý.

Cũng trong tuần 14-18/09, hoạt động đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 09 sẽ diễn ra vào thứ 05 và hai quỹ ETFs Vaneck và FTSE sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục quý 3/2020.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở lại các vị thế mua trading tại vùng hỗ trợ 880-885 điểm của chỉ số. Vùng kháng cự 900-905 điểm vẫn được xem là điểm bán trading các vị thế ngắn hạn cho các nhà đầu tư đang duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao.

Giằng co tại khu vực 890 - 910 điểm

(CTCP Chứng Ngân hàng BIDV - BSC)

VN-Index trong tuần tới có thể tiếp tục dao động giằng co tại khu vực 890 - 910 điểm nhưng viễn cảnh bứt phá khỏi vùng này vẫn là khá sáng.

Mặt khác, việc những nơi là trọng tâm của làn sóng COVID-19 thứ hai như Đà Nẵng đã chuyển sang trạng thái có nguy cơ lây nhiễm thấp, tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại có thể giúp thị trường duy trì được trạng thái tích cực trong tháng 9.

2840-nhan-dinh
Hình minh họa

Tiếp tục điều chỉnh

(Công ty chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index phiên 11/09/2020 diễn biến giằng co trong biên độ hẹp và đóng cửa không nhiều thay đổi so với phiên 10/09/2020.

Hiện tại, chỉ số vẫn đang vận động ở vùng trung tính. Để củng cố được khả năng vượt đỉnh, VN-Index cần vượt được vùng cản 895-900 điểm. Trước khi đó, kịch bản tiếp tục điều chỉnh, quay xuống vùng hỗ trợ quanh 875 điểm vẫn đang để ngỏ.

Sau khi mở một phần trạng thái ngắn hạn ở vùng giá thấp. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư chờ chỉ số quay xuống vùng hỗ trợ hoặc vượt qua được vùng kháng cự trước khi tăng tỷ trọng.

Quan sát vùng hỗ trợ gần 870-880 điểm

(Công ty chứng khoán Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị tuần VN-Index xuất hiện cây nến đỏ vừa, với giá đóng cửa nằm dưới đường trung bình động 200 ngày (MA200), là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy đà tăng đã tạm thời chững lại.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 870-880 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 850-860 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 890-900 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 910-920 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 870-880 điểm trong tuần 14-18/09, nhất là khi đây là là tuần đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 9.

Giằng co và không có xu hướng rõ ràng

(Công ty chứng khoán VCB – VCBS)

Có thể thấy, tâm lý chung trên thị trường vẫn đang trong trạng thái tương đối dè dặt đối với nhóm cổ phiếu “trụ”, nhất là trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ và châu Á đều diễn biến tiêu cực trong tuần. Mặt khác, thị trường vẫn đang trong giai đoạn giằng co và không có xu hướng rõ ràng trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Trong giai đoạn trước mắt, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư chủ động giảm tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục, đồng thời tiếp tục theo dõi những thông tin tiếp theo về kinh tế vĩ mô trong nước cũng như diễn biến của đại dịch Covid-19 để lên kế hoạch cơ cấu lại danh mục hướng tới quý cuối cùng của năm nay cũng như cho năm 2021.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Sau thông tin xử phạt, cổ phiếu KHA của Khahomex vẫn liên tiếp tăng trần

Ngày 09/9/2020, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 242/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành ...

Nhà đầu tư cần lưu ý: 163 cổ phiếu thuộc diện cảnh báo trên UPCoM

Sở Giao dịch CHứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo danh sách 163 công ty nằm trong bảng cảnh báo tới các nhà đầu tư ...

Chuyển động khối ngoại từ ngày 7/9 - 11/9 trên HOSE

Kết tuần giao dịch từ ngày 7 - 11/9, trên sàn HOSE, khối ngoại bất ngờ mua ròng đến 3.897 tỷ đồng, tương ứng khối ...

Nguyễn Thanh