Nhận định chứng khoán tuần từ 12-16/10/2020: Bị chi phối bởi thông tin kết quả kinh doanh quý 3

Cập nhật: 16:37 | 11/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Tuần qua, dù chịu nhiều áp lực nhưng VN- Index vẫn ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp và là tuần thứ 10 tăng liền mạch của HNX-Index. Cùng với đó, dòng tiền nội vẫn đang tiếp tục đổ vào thị trường. Trước bối cảnh hiện tại, hầu hết các công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định tích cực cho diễn biến của tuần giao dịch sắp tới.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 12-16/10/2020.

Diễn biến tích cực

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Tuần tới, thị trường dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong những phiên đầu tuần tới. Sau khi vượt qua vùng cản quanh 920 điểm, VN-Index được kỳ vọng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 935-945 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, đà tăng của thị trường sẽ đan xen các nhịp điều chỉnh và có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu.

Trong tuần tới, diễn biến thị trường có thể bị biến động mạnh khi hoạt động đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 10 sẽ diễn ra và0 phiên giữa tuần. Ngoài ra, thị trường sẽ bị chi phối nhiều hơn bởi các thông tin kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết.Nhà đầ tư nên duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục có sự luân phiên tăng điểm để nâng đỡ thị trường. Cơ hội sẽ tiếp tục xuất hiện ở một số ít nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán chốt lời giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự 935-945 điểm.

Chú ý vùng kháng cự gần 930-940 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị tuần VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ với giá đóng cửa nằm trên đường trung bình động 100 tuần (MA100), là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 925-930 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 935-940 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 915-920 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 905-910 điểm.

Aseansc cũng khuyến nghị nhà đầu tư chú ý vùng kháng cự gần 930-940 điểm trong tuần 12-16/10.

3605-nhan-dinh-chung-khoan
Hình minh họa

Tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với kháng cự gần nhất quanh 925 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 4/2018 đến nay) và xa hơn quanh 940 điểm (fibonacci extension 61,8%). Những nhà đầu tư đã bắt đáy một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm trong phiên 2/10 có thể cân nhắc bán ra quanh ngưỡng 925 điểm trong tuần tới. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nếu thị trường có nhịp test lại ngưỡng 910 điểm (fibonacci extension 50%, MA20).

Lưu ý vùng cản 83x

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index quay lại nhịp tăng điểm với lực cầu bắt đáy vào cuối phiên 09/10/2020.

Xu hướng tăng vẫn đang được duy trì nhưng KBSV tiếp tục lưu ý về vùng cản 83x, sẽ tạo lực cản ngắn hạn, khiến rủi ro điều chỉnh tăng dần khi chỉ số tiếp cận, đặc biệt trong bối cảnh chỉ số động lượng RSI không thực sự thuận lợi khi bắt đầu tiến lên vùng quá mua.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi chỉ số dần tiếp cận và thử thách vùng cản trên.

Điều chỉnh ngắn hạn khi tiếp cận vùng 925-930 điểm

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

VN-Index có một phiên giao dịch khá tích cực với sắc xanh duy trì trong hầu hết cả phiên 09/10/2020. Dòng tiền đầu tư chảy vào thị trường với 17/19 ngành tăng điểm. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE nhưng mua ròng nhẹ trở lại trên HNX. Tuy nhiên thanh khoản suy giảm, độ rộng thị trường tiêu cực và biên độ thị trường thu hẹp đang cho thấy dòng tiền chủ yếu co cụm vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Trái ngược với xu hướng giao dịch gần đây, dòng tiền đầu tư có dấu hiệu chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn ít tăng giá trong giai đoạn trước.

BSI dự báo VN-Index có thế xuất hiện một nhịp điều chỉnh ngắn hạn khi tiếp cận vùng 925-930 điểm nếu thanh khoản tiếp tục suy yếu trong các phiên giao dịch tuần 12-16/10/2020.

Chưa thực sự thu hút được dòng tiền mới

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

VN-Index đã vượt thành công ngưỡng cản 920 điểm sau nhiều phiên thăm dò, tuy nhiên thanh khoản khớp lệnh lại suy giảm đáng kể. Điều này cho thấy VN-Index đang có điểm tích cực về mặt điểm số nhưng vẫn thể hiện sự thận trọng và chưa thực sự thu hút được dòng tiền mới. Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng trước rủi ro bất ngờ, nên hướng đến các cổ phiếu đang có tín hiệu tích cực và nền hỗ trợ tốt.

Quản trị rủi ro danh mục và quan sát

(CTCK Đông Á - DAS)

DAS cho rằng, VN-Index vẫn trong xu hướng kéo một vài trụ để dẫn dắt chỉ số trong những phiên 12-16/10. Tuy nhiên rủi ro lúc này cũng cao vì tiền thiếu tính lan tỏa. Việc nối lại các đàm phán về gói cứu trợ tại Mỹ vẫn chưa thực sự rõ ràng mặc dù đã có thể hy vọng về tin tức này.

Vì vậy, DAS dự báo xu hướng vẫn sẽ là kéo trụ tại một số cổ phiếu vốn hóa lớn chưa tăng nhiều trong thời gian qua, mục tiêu 930-940 điểm, lap gap, đường RSI trên chart tuần có khả năng hướng đến gần 70 điểm và sau đó đảo chiều.

Do đó, DAS khuyên nhà đầu tư giai đoạn này nên thực hiện theo chiến lược quản trị rủi ro danh mục, giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình và quan sát, có thể lướt một tỷ trọng nhỏ cổ phiếu để tận dụng nhịp tăng còn lại.

Xu hướng tăng ngắn hạn đang lớn dần

(Công ty chứng khoán MB – MBS)

Thị trường vẫn lầm lũi đi lên để chinh phục lần lượt từng mức kháng cự từ thấp đến cao. Song, dấu hiệu nhận biết của một xu thế tăng là đáy sau cao hơn đáy trước, tức là sẽ diễn ra những đợt chốt lời ngắn hạn. Lớp nhà đầu tư đã đứng ngoài ở giai đoạn đầu của nhịp hồi phục này sẽ phải lựa chọn liệu có vào ở những nhịp điều chỉnh hay không. Theo đó có thể khẳng định thị trường đang rất khỏe và đi lên chậm chắc cùng với dòng tiền nội vẫn đang là yếu tố nâng đỡ thị trường hồi phục từng bước một. Theo đó đà tăng của thị trường vẫn đang được giữ vững, kỳ vọng xu hướng tăng ngắn hạn đang lớn dần, vì vậy MBS cho rằng đà tăng của thị trường tiếp tục để hướng đến mục tiêu 950 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Cổ phiếu ngành nào hút tiền quý IV/2020?

Nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi từ hoạt động chuyển dịch sản xuất do tác động của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung ...

HOSE vừa nhận hồ sơ niêm yết của OCB

Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa thông báo cho biết đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu của Ngân hàng ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 9/10/2020

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như CTD, KOS, MBB, CLG, AGG… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Tân An