Nhận định chứng khoán tuần 13-17/3/2023: VN-Index giao dịch trong vùng 1.030-1.080 điểm

Cập nhật: 18:00 | 10/03/2023 Theo dõi KTCK trên

VN-Index phục hồi trong tuần qua với thanh khoản cải thiện. Lực cầu tìm đến nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc ngành ngân hàng, thép đã tạo tiền đề tích cực giúp VN-Index cải thiện tốt về mặt điểm số. Theo nhận định, trong tuần giao dịch 13-17/3, VN-Index có thể giao dịch trong biên độ 1.030-1.080 điểm, nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế cổ phiếu nhưng cần bám sát thị trường…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 13-17/3/2023.

VN-Index có xu hướng phân hóa tăng điểm

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index kết tuần tạo mẫu hình nến doji thể hiện sự lưỡng lự trong tâm lý nhà đầu tư ở vùng điểm kháng cự. Xét về khung đồ thị giờ, áp lực bán xuất hiện khiến VN-Index có phần hụt hơi và 2 chỉ báo MACD và RSI có dấu hiệu tạo đỉnh cho thấy thị trường có thể sẽ rung lắc trong các phiên tới dưới áp lực chốt lời T+. Tuy nhiên, ở khung đồ thị tuần, VN-Index vẫn đang bám sát và nằm trên đường trung bình động MA20. Thêm vào đó chỉ báo DI+ ở khung đồ thị tuần cũng đang hướng lên tích cực cho thấy về trung hạn VN-Index vẫn sẽ có xu hướng phân hóa tăng điểm hướng lên khu vực phía trên.

Nhận định chứng khoán tuần 13-17/3/2023: VN-Index giao dịch trong vùng 1.030-1.080 điểm
Theo nhận định, xu hướng ngắn hạn của VN-Index hiện tại là đi ngang và có cơ hội chuyển sang tăng giá. Ảnh Nguyễn Tân

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế cổ phiếu nhưng cần bám sát thị trường và có kế hoạch hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với những cổ phiếu mà xu hướng tăng đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu trong một số phiên gần đây, đồng thời hạn chế giải ngân mới trước khi chỉ số VN-Index thành công trong việc bứt phá khỏi vùng kháng cự quanh 1.050 điểm hiện tại.

Gia tăng tỷ trọng trong các nhịp điều chỉnh

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Chỉ số mở điểm tạo gap giảm từ sớm và duy trì đà giảm điểm trong suốt cả ngày giao dịch. Tuy nhiên, lực hồi phục khi chạm ngưỡng bình quân 20 phiên đã giúp chỉ số hồi phục trở lại và kết quả đóng cửa ở vùng giá cao nhất trong ngày.

VN-Index kết phiên với cây nến bullish hammer đóng cửa ở mức cao nhất ngày dù cho điểm số vẫn giảm nhẹ cho thấy tín hiệu điều chỉnh khá tích cực sau chuỗi nhiều phiên tăng điểm. Theo đồ thị tuần, VN-Index cũng ghi nhận tín hiệu tạm ngưng đà giảm sau 5 tuần giảm điểm, mặc dù chưa đủ để xác nhận đảo chiều. Xu hướng trong ngắn hạn của chỉ số vẫn là đi ngang nhưng đang có cơ hội chuyển sang tăng giá trở lại. Chỉ số cần vượt vùng 1.065 – 1.070 điểm để xác nhận trạng thái tích cực hơn bởi khi đó chỉ số sẽ thoát khỏi kênh giảm điểm ngắn hạn. Hiện tại hỗ trợ ngắn của chỉ số đang ở quanh ngưỡng giá hội tụ giữa giá trung bình 20 phiên và nền giá tích lũy tháng 1 trước đó ở quanh 1.045 – 1.050 điểm.

Với xu hướng ngắn hạn của chỉ số hiện tại là đi ngang và có cơ hội chuyển sang tăng giá thì nhà đầu tư nên canh gia tăng tỷ trọng trong các nhịp giảm điều chỉnh của thị trường. TVSI vẫn đánh giá cao các nhóm cổ phiếu nổi bật trong giai đoạn giảm vừa qua của chỉ số như ngân hàng, dầu khí hay những nhóm ngành bật tăng mạnh trước chỉ số như chứng khoán, xây dựng hay là nhóm ngành thép.

VN-Index giao dịch trong biên độ 1.030-1.080 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm do lo ngại FED có thể tăng lãi suất với mức cao hơn dự báo trước đây, dẫn đến mức định giá các tài sản rủi ro sẽ thấp hơn do chiết khấu dòng tiền tương lai với lãi suất cao hơn. VN-Index chịu áp lực bán trong phiên nhưng kịp phục hồi vào cuối ngày khi một số cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm. giữ cho VN-Index đóng cửa trên mốc 1.050 điểm. Tổng kết tuần với mức tăng 20 điểm đánh dấu sự phục hồi của thị trường, cùng với sự cải thiện dần dần về thanh khoản.

VN-Index có khả năng giao dịch trong biên độ 1.030-1.080 điểm trong tuần tới, với xu hướng đi ngang tích lũy. Nhà đầu tư tham gia giao dịch ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu chứng khoán, thép, bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ; đồng thời giải ngân cho danh mục đầu tư trung hạn, quan tâm các nhóm cổ phiếu năng lượng điện, cổ phiếu khu công nghiệp và nhóm cổ phiếu "đầu tư công".

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại tiếp tục xuống tiền gom ròng phiên 10/3, tâm điểm nhóm ngân hàng, chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 10/3 ,trong khi nhà đầu tư trong nước quay ra chốt lời khiến thị trường đảo chiều giảm nhẹ, khối ngoại ...

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 10/3/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

ABS: Trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể giảm về vùng 870-800 điểm

ABS nhận định, VN-Index đang vận động theo kênh giá song song với thanh khoản giảm dần, tâm lý giao dịch cẩn trọng với cung ...

Hồng Quân