Nhận định chứng khoán tháng 7/2020: Thận trọng xuống tiền

Cập nhật: 10:47 | 07/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 7 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, triển vọng tích cực của dòng tiền đi kèm kết quả kinh doanh quý II không mấy khả quan và tâm lý lo ngại sự trở lại của đại dịch có thể sẽ kìm hãm sự tăng trưởng của các chỉ số.

Thị trường chứng khoán ngày 8/4: Thông tin trước giờ mở cửa

Thận trọng

Với lo lắng này, VDSC dự báo thị trường đsẽ có xu hướng giao dịch thận trọng khi VN-Index được kì vọng sẽ giao động trong khoảng 820 - 900 điểm.

Rộng hơn, theo nhận định của VNDirect, VN-Index có thể ở mức 840 - 920 điểm vào cuối năm 2020.

Theo khảo sát của VDSC, hơn một nửa số doanh nghiệp được theo dõi cho rằng sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh quý II/2020 thấp hơn cùng kỳ năm trước. Đa phần các doanh nghiệp trong hai nhóm ngành chính là ngân hàng và bất động sản được dự báo có kết quả không khả quan.

Thực tế sau hơn 2 tháng hưng phấn, thị trường chứng khoán đã điều chỉnh và dao động trong biên độ hẹp trong tháng 6.

Sang tháng 7, thông tin kết quả kinh doanh quý II và nửa đầu năm của các doanh nghiệp niêm yết sẽ dần được công bố. VDSC cho rằng thông tin kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ chi phối diễn biến thị trường chứng khoán tháng này.

Theo đó, các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động kinh doanh trong nước sẽ kết quả tốt hơn so với những công ty xuất khẩu. Các ngành hàng tiêu dùng và tiện ích công cộng, sẽ phục hồi nhanh hơn so với các nhóm ngành như dệt may, hàng không hay cảng. Trong khi đó, mùa kinh doanh của các công ty xây dựng và bất động sản thường rơi vào quý III hoặc IV. Vì vậy, các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này cũng khó ghi nhận kết quả khả quan.

Đối với ngành ngân hàng, kết quả hoạt động của quý II có thể chứa đựng sự bất ngờ. Thu nhập lãi ròng thấp (do tăng trưởng tín dụng thấp) có thể được bù bởi chi phí dự phòng thấp (nếu ngân hàng trì hoãn ghi nhận dự phòng cho các khoản vay, như sự cho phép của NHNN).

Tuy nhiên, đây chỉ là bút toán kế toán. Ngành ngân hàng khó lòng tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực trong bối cảnh triển vọng toàn nền kinh tế không khả quan. Vấn đề là thời điểm bộc lộ sự tiêu cực này.

Vì những điều này, VDSC cho rằng, diễn biến giá đang phản ánh kỳ vọng này khi cổ phiếu của doanh nghiệp được kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt khá tích cực so với thị trường chung trong những tuần qua. Nhà đầu tư sẽ không phản ứng quá cực đoan (nếu thực sự có đợt bùng phát thứ hai) nhưng vẫn sẽ thận trọng khi đưa ra quyết định, đặc biệt khi thị trường đi vào vùng trống thông tin hỗ trợ trong tháng 8.

capture-png-7355-1594044973.png

Điểm tựa duy nhất của thị trường tháng 7 là dòng tiền nội dồi dào. Chênh lệch tăng trưởng cung tiền và tín dụng duy trì mức dương tháng thứ 10 liên tiếp và đang ở mức cao kể từ năm 2016. Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn một tháng vẫn đang duy trì ở mức thấp phần nào cho thấy dòng tiền trong hệ thống vẫn sẽ tiếp tục dồi dào trong ít nhất một tháng tới. Nhu cầu vốn cho hoạt động kinh tế khả năng vẫn duy trì ở mức thấp trong tháng 7.

Việc các ngân hàng thương mại liên tiếp giảm lãi suất huy động, một mặt giúp các ngân hàng giảm chi phí vốn, song cũng sẽ kích thích dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư gồm chứng khoán và bất động sản.

Vì vậy, nhà đầu tư nên để dành một phần sức mua cho trường hợp xảy ra kịch bản xấu hơn. Chiến lược ngắn hạn trong mùa công bố kết quả kinh doanh, nhà đầu tư chỉ nên giải ngân trong các nhịp điều chỉnh và hiện thực hóa lợi nhuận trong các phiên tăng điểm.

Cùng với kết quả kinh doanh quý II/2020, tâm lý thị trường cũng được dự báo sẽ bị ảnh hưởng bởi lo ngại về làn sóng dịch bệnh thứ 2. Thị trường bắt đầu giảm điểm mạnh và khối ngoại bắt đầu duy trì bán ròng do số ca nhiễm trong ngày ở Mỹ tăng mạnh và đạt mức kỷ lục. Trước tình hình đó, VDSC cho rằng tâm lý của thị trường sẽ mang trạng thái thận trọng, đặc biệt là sau khi thị trường đã tăng hơn 30% kể từ đáy tháng 3.

Chứng khoán tháng 7 sẽ không có đột phá

Trong khi đó, theo ông Bùi Nguyên Khoa – Trưởng bộ phận Vĩ mô Thị trường CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BSC), trong tháng 7 này, chỉ số VN-Index được dự báo sẽ dao động quanh mức 830 - 880 điểm. Thị trường đang kiểm định sau đợt tăng mạnh, sau quá trình kiểm định thị trường sẽ ổn định và tạo nền chờ dòng tiền quay lại.

Thị trường chứng khoán: Bắt đáy trước rủi ro khó định

Về 6 tháng cuối năm, vẫn còn nhiều biến số tác động tới thị trường như tình hình dịch Covid-19, bầu cử tổng thống Mỹ, chiến tranh thương mại… song với nền tảng dòng tiền hiện tại, xu hướng thị trường cuối năm vẫn sẽ tốt hơn, hướng tới vùng điểm 850 - 950.

Hiện tại, thị trường trong nước khá ổn. Sau COVID-19 thị trường hồi phục khá tốt. GDP quý II tăng trưởng thấp song nếu bóc tách ra thì trong tháng 5 - 6 tăng trưởng các chỉ tiêu về công nghiệp, tiêu dùng, sản xuất tăng tốt, đây là động lực tăng điểm của thị trường.

Chính sách tiền tệ vẫn đang theo quan điểm nới lỏng, lãi suất đang được giảm từ từ. Điểm trừ là lạm phát vẫn ở mức tương đối cao. Tuy nhiên với xu hướng thanh khoản hiện tại, lãi suất vẫn còn có thể giảm thì tiền trên thị trường về cuối năm vẫn khá dồi dào, từ đó hỗ trợ tốt cho thị trường.

Trong khi đó, ông Huỳnh Minh Tuấn – Giám đốc Kinh doanh của CTCK Mirae Asset cho rằng, thị trường sẽ không có có biến động đột phá trong tháng 7. Bởi lẽ, kết quả kinh doanh quý 2 không tốt do đó kỳ vọng không cao lắm. Dòng tiền từ F0 vẫn tăng mạnh, song thời gian tới, dòng tiền chủ yếu phân hóa theo câu chuyện. Nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh khởi sắc và tận dụng cơ hội trong dịch cùng cổ phiếu có câu chuyện liên quan tới thương vụ thoái vốn, sáp nhập sẽ được dòng tiền chú ý.

Câu chuyện chính sách sẽ kích thích thị trường tăng trưởng, tuy nhiên lo ngại liên quan tới làn sóng COVID-19 thứ 2 và các thị trường xuất khẩu chủ lực sẽ khiến thị trường không có được sự bùng nổ và rơi vào tình trạng phân hóa trong 6 tháng cuối năm.

Theo ông Tuấn, tình hình vĩ mô hiện tại phụ thuộc vào câu chuyện kích cầu đầu tư công nhằm cải thiện tăng trưởng GDP năm nay. Câu chuyện chính sách sẽ kích thích thị trường tăng trưởng, tuy nhiên lo ngại liên quan tới làn sóng Covid thứ 2 và các thị trường xuất khẩu chủ lực sẽ khiến thị trường không có được sự bùng nổ và rơi vào tình trạng phân hóa trong 6 tháng cuối năm.

Ông Tuấn kỳ vọng P/E thị trường sẽ khôi phục về 16.5 vào cuối năm. Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ hướng tới mức 950 điểm. Hỗ trợ cứng của thị trường ở quanh vùng 820 điểm.

Biến động thị phần môi giới trên HOSE quý II/2020

CTCP Chứng khoán SSI tiếp tục dẫn đầu thị phần môi giới quý II/2020 tại Việt Nam với 14,13%...

Dược phẩm Trung Ương I muốn phát hành 50 triệu cổ phiếu hoán đổi công nợ

CTCP Dược phẩm Trung Ương I – Pharbaco (UPCOM – Mã: PBC) vừa thông qua chi tiết phương án chào bán riêng lẻ để hoán ...

VNDirect: VN-Index có thể ở mức 840-920 điểm vào cuối năm 2020

VNDirect đã đưa ra 4 điểm nhấn đầu tư trong những tháng còn lại của năm 2020.

Hữu Dũng