Nhận định chứng khoán tháng 12 và 12 tháng chứng khoán Việt Nam

Cập nhật: 11:01 | 03/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán mở đầu tháng 12 với những lo ngại dịch COVID-19 sẽ bùng phát trở lại. Giới phân tích cho rằng, thị trường đã vững vàng hơn trước cú ngã đau trong quý I/2020.

Thị trường “miễn nhiễm” với COVID-19?

Ông Huỳnh Minh Tuấn – Giám đốc Môi giới của Công ty Chứng khoán Mirae Asset nhận định, thị trường hiện đã tăng lên vùng giá hợp lý với PE vào khoảng 17 lần. Trong tháng 12, VN-Index sẽ hướng tới vùng điểm 1.050 điểm.

Ông Tuấn đánh giá, các nhân tố trợ lực chính thị trường là dòng tiền nội dồi dào và chu trình nâng hạng thị trường của MSCI đã trở lại giai đoạn đầu. Cụ thể, sau khi MSCI nâng hạng Kuwait tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam sẽ được gia tăng, kéo theo đó là lực cầu từ khối ngoại. Theo đó, khối ngoại sẽ chủ yếu tập trung vào các ETF vì vấn đề room ngoại.

Thị trường chứng khoán: Tích lũy và săn sóng

Tuy nhiên, vị chuyên gia nhận định thị trường sẽ xuất hiện sự phân hóa khi đã đạt mức giá vừa phải.

Về việc COVID-19 lây lan trong cộng đồng lần thứ 3, ông Tuấn cho rằng, thị trường đã thẩm thấu với điều này. Bên cạnh đó, công tác khoanh vùng đang được thực hiện tốt nên sẽ không có nhiều tác động tới kinh tế và tài chính.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, thị trường có thể duy trì đà tăng trong tháng 12. Các rủi ro ngắn hạn đã giảm dần và VN-Index sẽ hướng tới mức 1.035 điểm.

Theo ông Minh, tác động từ yếu tố dịch COVID-19 sẽ ngày càng giảm dần. Hiện tại, TP. HCM vẫn chưa thực hiện cách ly xã hội; phần nào thông tin về dịch bệnh sẽ tác động tới kinh tế và thị trường tài chính của thành phố tuy nhiên mức động nghiêm trọng sẽ ít hơn so với lần 1.

Nhìn rộng hơn, sang năm 2021, lãi suất sẽ tiếp tục được duy trì; dòng tiền vào thị trường bất động sản bị đóng băng do COVID-19 và chậm triển khai dự án. Do đó xét tầm trung hạn, dòng tiền vẫn sẽ chảy vào thị trường chứng khoán với vai trò như một kênh đầu tư tiềm năng.

Liên quan tới dòng tiền khối ngoại, ông Minh cho rằng điểm, sáng vắc xin trong quý III/2020 sẽ giảm thiểu rủi ro của COVID-19; nhà đầu tư sẽ bớt bán ròng như quý I và quý II trong khi có thể khối ngoại sẽ quay lại mua ròng vào quý II/2021.

Ông Tuấn nhận định dòng tiền trên thị trường đang dồi dào nhờ trong giai đoạn tiền rẻ, dù bối cảnh đại dịch có như thế nào, thì mảng đầu tư vẫn được mở rộng mạnh hơn cùng với kinh doanh, sản xuất. Dòng tiền sẽ đổ vào các kênh theo thứ tự thị trường chứng khoán, hàng hóa (vàng, dầu), bất động sản.

Xu hướng dòng tiền vẫn còn nhiều câu chuyện để bám vào như bất động sản vẫn chưa giải trừ được các vướng mắc pháp lý, nâng hạng thị trường, ngân hàng lên sàn… Theo đó, câu chuyện dòng tiền sẽ còn hấp dẫn trong năm 2020 - 2021.

Theo ông Tuấn, giai đoạn tới nhóm ngành được quan tâm gồm thủy sản, dệt may, bất động sản khu công nghiệp, tài chính – ngân hàng sẽ hưởng lợi kéo dài sang năm 2021. Từ đó, chiến lược đầu tư trong giai đoạn này sẽ là tập trung vào kỹ năng phân bổ vốn. Việc tập trung nắm giữ dài hạn 1 cổ phiếu sẽ có hiệu quả tốt hơn so với lướt sóng.

Còn theo ông Minh, dòng ngân hàng sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cần lưu ý Thông tư 01/2020/NHNN hết hiệu lực sẽ khiến nợ xấu ở các ngân hàng tăng lên kéo theo tăng dự phòng và làm giảm lợi nhuận.

Về chiến lược đầu tư, ông Minh khuyến nghị nhà đầu tư cần chú ý ở vùng điểm này khi thị trường sẽ có diễn biến phân hóa, do đó, quản trị rủi ro là ưu tiên hàng đầu. Nên tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn còn khả năng tăng trưởng và có câu chuyện, hạn chế dòng cổ phiếu có tính đầu cơ cao.

Đồng thời, nhà đầu tư cũng nên bám sát xu hướng ở từng cổ phiếu, nên đóng vị thế với các cổ phiếu đã tăng cao và có dấu hiệu vi phạm xu hướng tăng.

Đối với nhóm dầu khí, nhà đầu tư nên chú ý theo dõi việc triển khai các dự án trong giai đoạn sắp tới.

Trong khi đó, nhóm chứng khoán vẫn sẽ tốt nhờ hưởng lợi từ sự hồi phục của thị trường.

Nhóm sản xuất thực phẩm, bán lẻ sẽ dần hồi phục trở lại. Nhóm vật liệu xây dựng (đặc biệt là thép) sẽ được hưởng lợi trong thời gian tới nhờ đầu tư công cũng như nhu cầu từ thị trường quốc tế tăng cao.

12 tháng chứng khoán

Nhìn lại diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2020, nhà đầu tư hoàn toàn có thể chia làm 2 pha: Pha thứ nhất là thời điểm dịch COVID-19 lan rộng tại Trung Quốc vào tháng 2 và tháng 3; VN-Index giảm một mạch từ 991,46 điểm về mức đáy thấp nhất là 659,21 điểm vào ngày 24/3 - tương ứng với mức giảm 33,5%.

Chứng khoán 2020: “Tưởng không vui mà vui không tưởng” - Ảnh 1.
Diễn biến chỉ số VN-Index

Pha thứ hai xảy ra vào đầu tháng 4, khi chứng khoán toàn cầu và Việt Nam có sự hồi phục cực kỳ ấn tượng bất chấp những tác động tiêu cực của COVID-19 tới nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Chính sự quyết đoán của Chính Phủ với các chính sách tài khóa chưa từng có và chính sách tiền tệ nới lỏng đã giúp nền kinh tế hồi phục trở lại qua đó tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Tại thời điểm này, thị trường chứng khoán tại nhiều quốc gia (trong đó có Việt Nam) đã lấy lại được mức điểm của giai đoạn trước dịch. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/11 trên mức 1.000 điểm, hồi phục 50,82% điểm số từ mức đáy cuối tháng 3.

Tính từ đầu năm, VN-Index đang tạm tăng hơn 3,45%.

Chứng khoán 2020: “Tưởng không vui mà vui không tưởng” - Ảnh 2.
Diễn biến cổ phiếu theo ngành

So với thời điểm đầu năm, phần lớn các ngành đều có diễn biến tích cực về giá. Đứng đầu mức tăng là ngành tài nguyên cơ bản (+76,85%) với sự xuất sắc của các cổ phiếu ngành thép như HPG (+95,0%), HSG (+137,9%), NKG (71%)… Tiếp theo là ngành hóa chất (+42,10%) và nhóm ngành đứng từ 3 về mức tăng tính từ đầu năm đến nay là dịch vụ tài chính (+23,23%). Kế đến là các ngành dịch vụ công nghiệp, xây dựng và vật liệu…

Khối ngoại bán ròng tổng cộng 12.424 tỷ tính từ đầu năm đến phiên giao dịch ngày 23/11. Xu hướng bán ròng diễn ra trên hầu hết các tháng, duy chỉ có tháng 1, tháng 6, tháng 9 là khối ngoại mua ròng. Các mã mua ròng mạnh nhất của khối ngoại tính từ đầu năm là VHM (+18.014 tỷ), FUEVFVND (+2.246 tỷ), PLX (+1.530 tỷ).

Ngược lại, các cổ phiếu bị khối ngoại bán mạnh nhất là MSN (-4.475 tỷ), HPG (-3.565 tỷ), VIC (-2.880 tỷ).

Không giống như mọi năm, thị trường thường giảm mạnh mỗi khi khối ngoại bán ròng liên tiếp, năm 2020 cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường đã có sự thay đổi lớn, thị trường vẫn tăng trưởng hồi phục ấn tượng bất chấp lực bán ròng lớn của khối ngoại, vài trò dẫn dắt đã thuộc về các nhà đầu tư cá nhân là một điều bất ngờ thú vị khi dòng tiền tiết kiệm (lãi suất thấp) có sự dịch chuyển sang kênh đầu tư chứng khoán và nhà đầu tư F0 thực sự là điểm nhấn của thị trường chứng khoán năm 2020.

Số lượng "nhà đầu tư F0" tăng đột biến

Số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết trong tháng 10, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 36.451 tài khoản, tăng 5.000 tài khoản so với tháng trước đó.

Lũy kế 10 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước đã mở mới gần 290.000 tài khoản, nhiều hơn 100.000 tài khoản so với cả năm 2019.

Sự nhập cuộc của các nhà đầu tư mới - "F0" đã góp phần quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh từ vùng 650 điểm vào cuối tháng 3 cho tới nay để vượt mốc 1.000 điểm một cách vững chắc.

Nguyên nhân khiến nhà đầu tư nội ồ ạt mở tài khoản chứng khoán đến từ việc các kênh đầu tư ngoài chứng khoán đang trở nên kém hấp dẫn như lãi suất huy động giảm xuống mức thấp, kênh bất động sản thanh khoản suy yếu do dịch COVID-19.

Tin tức doanh nghiệp niêm yết mới nhất ngày 3/12/2020

Bất động sản An Gia thông qua việc không thực hiện phát hành trái phiếu đợt 2; Hóa dầu Petrolimex chốt ngày giao dịch không ...

Điểm tin giao dịch cổ phiếu mới nhất ngày 3/12

Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như HSG, GEG, DXG, VDS,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Nhận định chứng khoán ngày 3/12/2020: Kiểm tra vùng kháng cự gần 1.015-1.020 điểm

Thị trường vẫn diễn biến tích cực trong phiên giao dịch 02/12/2020, trong đó VN-Index tiếp đà leo cao sau khi test thành công vùng ...

Minh Thuận