Nhận định chứng khoán ngày 9/7: Biến động trong biên độ hẹp

Cập nhật: 19:18 | 08/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch 08/07, chỉ số VN-Index giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu và đóng cửa tăng hơn 1 điểm nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu GAS, SAB và CTG. Trong khi đó, thanh khoản ở mức thấp và số mã giảm giá áp đảo số mã tăng giá. Ngoài ra, sau ba phiên liên tiếp mua ròng nhẹ thì khối ngoại đã đảo chiều bán ròng với giá trị khoảng 315 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 09/07/2020.

Chỉ số vẫn có khả năng xuất hiện các phiên điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sau khi bứt phá qua vùng 850 điểm, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục duy trì đà tăng ngắn hạn với đích đến nằm tại vùng 883-888 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, chỉ số vẫn có khả năng xuất hiện các phiên điều chỉnh tích lũy đan xen trong quá trình đi lên.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 25-50% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung, dài hạn. Đối với các vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể canh các nhịp điều chỉnh để mở các vị thế mua trading.

Diễn biến giai đoạn hiện tại và trong thời gian tới dự kiến sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Do đó, việc tập trung lựa chọn cổ phiếu là một chiến lược khá quan trọng và cần thiết trong thời gian tới.

Quan sát vùng 855-860 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 08/07, chỉ số VN-Index giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu, và đóng cửa tăng hơn 1 điểm nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu GAS, SAB và CTG. Trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp, và số mã giảm giá áp đảo số mã tăng giá.

Kết thúc phiên 08/07, chỉ số VN-Index tăng 1.08 điểm (tăng 0,13%), đóng cửa ở mức 864,5 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 237 triệu cổ phiếu (giảm 28%), giá trị hơn 4,3 ngàn tỷ đồng (giảm 25%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (156 mã tăng/196 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng hơn 314 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào HPG và DHC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ nằm dưới đường trung bình động 150 ngày (MA150), là tín hiệu khá tiêu cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 855-860 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 845-850 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 865-870 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 875-880 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 855-860 điểm trong phiên 09/07. Trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp và đường MA5 đang tiến sát đường giá, Aseansc cho rằng xu hướng thị trường sẽ rõ ràng hơn trong một vài phiên kể từ 09/07. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

1707 thi tryyng ck tbckvn 12
Hình minh họa

Thị trường sẽ có động lực để duy trì sóng tăng mới

(CTCK MB - MBS)

Phiên tăng thứ 4 liên tiếp của thị trường với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu trụ, thị trường vẫn chưa vượt được ngưỡng 870 điểm có thể là nguyên nhân chưa kích hoạt được dòng tiền đứng ngoài quay trở lại.

Mùa báo cáo bán niên đang chuẩn bị bắt đầu và những doanh nghiệp lớn có kết quả khả quan sẽ xuất hiện dần dần trong tuần sau, thị trường theo đó sẽ có thêm dư địa tăng trưởng và là động lực để duy trì sóng tăng mới.

Chờ đợi tín hiệu

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index hồi phục nhẹ nhưng với diễn biến giằng co trong biên độ hẹp trong phiên 08/07. Sau khi vấp phải áp lực bán tại vùng kháng cự 86x, thị trường đang tạm thời điều chỉnh tích lũy khá lành mạnh và để ngỏ cơ hội tiếp nối đà hồi phục.

Mặc dù vậy, theo KBSV, để có tín hiệu xác nhận rõ nét hơn về khả năng quay lại xu hướng tăng, chỉ số cần vượt qua vùng 870 điểm với một ngày tăng về cuối phiên.

KBSV khuyên nhà đầu tư nên chờ tín hiệu xác lập lại xu hướng tăng trước khi trải lệnh mua trở lại.

Giảm điểm trở lại

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index tăng điểm nhẹ trong phiên thứ tư (08/07) liên tiếp với mức tăng thu hẹp sau khi thất bại trước ngưỡng kháng cự 870 điểm (đỉnh ngắn hạn gần nhất) và thanh khoản suy giảm về cả khối lượng cũng như giá trị giao dịch so với phiên trước đó.

Sau ba phiên liên tiếp mua ròng nhẹ thì khối ngoại đã đảo chiều bán ròng trong phiên 08/07 với giá trị bán ròng khoảng 315 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục kết phiên trên ngưỡng 855 điểm (MA20) và đây sẽ là hỗ trợ của thị trường trong các phiên kể từ 09/07.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 7 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30 khi tăng trong phiên 08/07, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 2.96 điểm. Điều này cho thấy nhà đầu tư phái sinh ít tiêu cực hơn về xu hướng thị trường.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 09/07, VN-Index có thể sẽ giảm điểm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 855 điểm (MA20). Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên quan sát thị trường trong phiên 09/07 và có thể canh bán giảm tỷ trọng nếu như VN-Index đánh mất ngưỡng 855 điểm (MA20). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và có thể giải ngân trở lại nếu VN-Index có nhịp giảm về gần ngưỡng 805 điểm (fibonacci retracement 38,2%).

Biến động trong biên độ hẹp

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

Việc thị trường chứng khoán Mỹ trong đêm 07/07 (giờ Việt Nam) đã phần nào khiến VN-Index mở cửa trong sắc đỏ. Tuy nhiên, chỉ số đã hồi phục trở lại và dao động giằng co ở sát ngưỡng tham chiếu.

Dòng tiền đầu tư trong phiên 08/07 có sự cải thiện nhẹ so với phiên hôm trước. Trong khi đó, khối ngoại có phiên bán ròng mạnh trên sàn HOSE. Thanh khoản thị trường có sự sụt giảm so với phiên hôm trước, độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy đa số các nhà giao dịch vẫn chưa có sự đồng thuận trong vị thế mua bán.

Theo BSI, trạng thái biến động trong biên độ hẹp có thể sẽ tiếp tục được duy trì đến hết tuần giao dịch hiện tại.

Dao động đi ngang dự báo tiếp tục là xu hướng chính

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong phiên tiếp theo, VN-Index có thể tiếp tục chịu áp rung lắc. Diễn biến điều chỉnh về vùng hỗ trợ 840-860 điểm nhiều khả năng sẽ hình thành trước khi chỉ số có thể quay trở lại nhịp tăng giá.

Đối với xu hướng ngắn hạn, dao động đi ngang dự báo tiếp tục là xu hướng chính. Bên cạnh đó, sự phân hóa được đánh giá sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý II dần lộ diện. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể giữ vị thế nắm giữ ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
Chứng khoán SSI: 24 doanh nghiệp được dự báo tăng trưởng lợi nhuận trong quý II/2020

Trung tâm Nghiên cứu Chứng khoán SSI vừa công bố ước tính lợi nhuận của 24 doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận quý II tăng trưởng so ...

Giao dịch khối ngoại ngày 8/7: Bán ròng hơn 317 tỷ, mã DHC bị xả hàng mạnh

Kết phiên giao dịch ngày 8/7, khối ngoại đã bán ròng 9,92 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 317,41 tỷ đồng, trong khi ...

Chứng khoán phiên chiều ngày 8/7: VN-Index tăng nhẹ

Kết phiên giao dịch ngày 8/7, VN- Index tăng nhẹ hơn 1 điểm lên 864,5 điểm. Sắc xanh cũng xuất hiện trên cả HNX-Index và ...

Nguyễn Thanh