Nhận định chứng khoán ngày 8/9/2020: Có thể tiếp tục giảm điểm

Cập nhật: 18:47 | 07/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Chỉ số VN-Index giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần, đi kèm với đó là việc thanh khoản gia tăng cho thấy áp lực bán là khá mạnh. Tuy vậy, khối ngoại giao dịch có phần tích cực hơn khi mua ròng trở lại 44 tỷ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng đạt 2,3 triệu cổ phiếu. Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 08/09, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (fibonacci extension 38,2%).

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 08/09/2020.

Duy trì tỷ trọng ở mức 25-45% cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Với diễn biến sụt giảm mạnh có phần hơi quá đà vào cuối phiên hôm nay, thị trường có khả năng sẽ xuất hiện các nhịp “pullback” tăng điểm trong phiên kế tiếp.

Về tổng thể, chúng tôi vẫn duy trì đánh giá tích cực về xu hướng thị trường trong thời gian tới. Do đó, các nhịp điều chỉnh được xem là cần thiết để giảm bớt sức nóng cho các nhóm cổ phiếu và để tích lũy thêm xung lực cho chỉ số.

Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô và có câu chuyện riêng sẽ tạo được sự quan tâm trở lại của dòng tiền khi điều chỉnh về các vùng giá hợp lý.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng ở mức 25-45% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục tận dụng các nhịp tăng điểm để bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục.

Xuất hiện dấu hiệu tiêu cực

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

VN-Index mở cửa với mức tăng nhẹ và duy trì sắc xanh trong phiên sáng. Tuy nhiên, áp lực bán gia tăng đã kéo chỉ số này bất ngờ giảm điểm mạnh vào phiên chiều và đóng cửa với hơn 13 điểm giảm.

Dòng tiền đầu tư tiêu cực khi tận 18/19 ngành giảm điểm, duy chỉ có ngành Thực phẩm và Đồ uống có mức tăng nhẹ.

Trong khi đó, khối ngoại có dấu hiệu tích cực khi đã mua ròng nhẹ trên cả 2 sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường tăng so với phiên trước, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực với 273 mã giảm điểm.

Theo nhận định của BSI, việc dòng tiền đã chuyển sang trạng thái tiêu cực báo hiệu VN Index có thể sẽ trở lại kiểm tra khu vực 880 - 885 điểm trong những phiên tới.

4433-nhan-dinh-chung-khoan
Hình minh họa

Đưa tỷ trọng danh mục về mức cân bằng hoặc thấp

(CTCK MB - MBS)

Thị trường điều chỉnh giảm là điều bình thường vì sau hơn 5 tuần tăng liên tiếp, các cổ phiếu đã có mức tăng bình quân từ 20 đến 30% sẽ kích thích các nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận.

Đây cũng là phiên điều chỉnh rõ nét nhất kể từ cuối tháng 7 khi thị trường bước vào đợt tăng vừa qua, nguyên nhân có thể đến từ yếu tố kỹ thuật.

Thanh khoản được đẩy lên mức khá cao và luôn có những ý kiến trái chiều giữa người bán và người mua. Dẫu vậy, thì điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, đưa tỷ trọng danh mục về mức cân bằng hoặc thấp.

Giảm về ngưỡng hỗ trợ 889

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index giảm mạnh trong phiên đầu tuần, đi kèm với đó là việc thanh khoản gia tăng cho thấy áp lực bán là khá mạnh. Trên góc nhìn kỹ thuật, với phiên giảm này thì VN-Index đã xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 900 điểm (MA200 tuần), qua đó mở ra dư địa tiếp tục giảm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (fibonacci extension 38,2%).

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển basis dương sang thành basis âm 2,66 điểm, cho thấy nhà đầu tư đang tiêu cực về xu hướng hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 08/09, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (fibonacci extension 38,2%). Những nhà đầu tư đã bán ra một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) trong tuần trước đó và phiên hôm nay có thể tiếp tục canh những nhịp hồi phục lên quanh ngưỡng 900 điểm (nếu có) để chốt lời. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể cân nhắc mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 870 điểm (MA200).

Kiểm tra vùng vùng hỗ trợ gần 880 - 885

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (07/09), mặc dù có lúc tăng hơn 4 điểm, tuy nhiên áp lực chốt lời tăng mạnh đã đẩy chỉ số VN-Index giảm hơn 13 điểm, đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 13,29 điểm (giảm 1,47%), đóng cửa ở mức 888,25. Thanh khoản HSX ở mức hơn 434 triệu cổ phiếu (tăng 25%), giá trị gần 7,600 tỷ đồng (tăng 13%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (135 mã tăng/ 273 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng hơn 63 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào FUEVFVND, VNM, HPG, và VRE.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng “Marubozu” kèm thanh khoản ở mức cao, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy áp lực bán đang chiếm ưu thế.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 880 - 885 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 870 - 875 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 890 - 895 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 900 - 905 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 880 - 885 điểm trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

Theo dõi tín hiệu điều chỉnh tích cực mới nên cân nhắc gia tăng tỷ trọng trở lại

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, phiên giảm điểm hôm nay đã đóng cửa lấp gap 892-898, qua đó xác nhận kịch bản gap kiệt sức và thị trường nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh.

Với diễn biến không quá tiêu cực ở nhóm vốn hóa lớn, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ chỉ là một nhịp chỉnh ngắn hạn với hỗ trợ mạnh ở vùng 870-876 điểm.

Khối lượng cần giảm dần trong các phiên tới để phát tín hiệu áp lực bán yếu đi, khi đó thị trường sẽ có cơ hội sớm quay lại xu hướng tăng, nếu không thì khả năng có thể giảm về hỗ trợ xa hơn ở quanh 850.

Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát và theo dõi tín hiệu điều chỉnh tích cực mới nên cân nhắc gia tăng tỷ trọng trở lại.

Điều chỉnh kỹ thuật về vùng 870 điểm

(CTCK Đông Á - DASC)

Thị trường mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với sắc xanh tích cực, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục kéo chỉ số. Tuy nhiên, chỉ số giằng trong phần lớn thời gian phiên sáng, khi nhóm cổ phiếu dầu khí giảm trong khi đó các trụ khác như VHM, VIC... cũng thu hẹp mức tăng. Phiên chiều, diễn biến rất tiêu cực, áp lực bán tăng lên nhanh chóng, hàng loạt trụ như MWG, VPB, CTG, BID... đều bị bán tháo. Khối ngoại có một phiên mua ròng nhẹ, chủ yếu là chứng chỉ quỹ FUEVFVND.

Như Bản tin nhận định vào cuối tuần trước của DASC, VN-Index khi tiến đến vùng đỉnh cũ 905 điểm đã thiết lập vào đầu tháng 6 với thanh khoản không cao, gặp kháng cự đỉnh cũ này đã giằng co và quay đầu giảm do tâm lý nhà đầu tư chốt lời tại mốc này.

Qua đó, DASC cho rằng, VN-Index có thể giảm về 870 điểm, tương đương với MA200 để kiểm tra lại. Kịch bản VN-Index với mục tiêu 930 điểm vẫn được giữ vững, nhịp điều chỉnh này theo DASC là điều chỉnh kỹ thuật và chưa phá vỡ xu hướng chung như đã dự báo trước đó.

DASC khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc, nếu đã giảm tỷ trọng cổ phiếu như DASC đề cập vào tuần trước, có thể cân nhắc giải ngân trở lại sau khoảng 2 - 3 phiên.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 07/09/2020

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như REE, BWE, NAV, VGC… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Chứng khoán châu Á ngày 7/9/2020: Sắc đỏ bao trùm sàn Thượng Hải

Đa số các thị trường chứng khoán lớn tại châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần (07/09). Trong đó, chỉ số Shanghai ...

Giao dịch khối ngoại ngày 7/9: Mua ròng nhẹ trong ngày VN-Index giảm điểm

Kết phiên giao dịch ngày 7/9, khối ngoại đã mua ròng 4,02 triệu đơn vị với tổng giá trị 42,67 tỷ đồng...

Nguyễn Thanh