Nhận định chứng khoán ngày 8/7: Kỳ vọng vào đà tăng ngắn hạn

Cập nhật: 21:55 | 07/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường diễn biến tích cực trong phiên sáng 7/7 đã giúp VN-Index vượt qua ngưỡng 870 điểm. Tuy nhiên, tại mức giá này lực bán gia tăng khiến chỉ số thoái lui về gần mốc tham chiếu. Điểm tích cực trong phiên hôm nay là khối ngoại tiếp tục mua ròng phiên thứ ba liên tiếp với giá trị khoảng 55 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 08/07/2020.

Kỳ vọng sẽ còn dư địa tăng ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Ssau khi bứt phá qua vùng 850 điểm thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ còn dư địa tăng ngắn hạn. Tuy nhiên, đà tăng của thị trường sẽ gặp khó khăn khi thông tin kết quả kinh doanh quý II được công bố do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 có thể khiến cho lợi nhuận dự kiến của các doanh nghiệp không được như kỳ vọng.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 25-50% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung, dài hạn. Đối với các vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể canh các nhịp điều chỉnh để mở các vị thế mua trading.

Diễn biến giai đoạn hiện tại và trong thời gian tới dự kiến sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Do đó, việc tập trung lựa chọn cổ phiếu là một chiến lược khá quan trọng và cần thiết trong thời gian tới.

Quan sát ngưỡng hỗ trợ gần 855 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

SHS chỉ ra việc thanh khoản gia tăng trong một phiên nến giảm (07/07) là chỉ báo không tích cực cho xu hướng thị trường. Ngược lại, điểm tích cực là khối ngoại có phiên mua ròng thứ ba liên tiếp với khoảng 55 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX.

Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS cho rằng VN-Index sẽ kết phiên 08/07 trên ngưỡng 855 điểm (MA20) và đây sẽ là hỗ trợ của thị trường trong các phiên tiếp theo.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 7 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30 khi giảm trong phiên 07/07, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 11,68 điểm. Điều này cho thấy nhà đầu tư phái sinh tiếp tục tiêu cực với xu hướng hiện tại.

SHS dự báo, VN-Index có thể sẽ giảm điểm trở lại trong phiên 08/07 với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 855 điểm (MA20). Nhà đầu tư đang giữ cổ phiếu nên quan sát thị trường và có thể bán giảm tỷ trọng nếu như VN-Index đánh mất ngưỡng 855 điểm (MA20). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt được khuyến nghị tiếp tục đứng ngoài thị trường và có thể giải ngân trở lại nếu VN-Index có nhịp giảm về gần ngưỡng 805 điểm.

5420 chung khoan phien 87
Hình minh họa

Có thể tận dụng nhịp rung lắc này để tích lũy cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Mặc dù vậy diễn biến phiên hôm nay ghi nhận sự gia tăng đáng kể của áp lực chốt lời về cuối phiên.

Do đó thị trường sẽ đối mặt với áp lực rung lắc trong phiên tiếp theo. Chỉ số có thể sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 840-860 điểm trước khi quay trở lại nhịp tăng giá với mục tiêu 890-910 điểm.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp rung lắc này để tích lũy cổ phiếu. Tuy nhiên tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục vẫn chỉ nên giữ ở mức dưới 40%.

Chờ tín hiệu xác lập lại xu hướng tăng trước khi trải lệnh mua trở lại

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index đã gặp rung lắc mạnh khi test cận trên của vùng kháng cự 86x với áp lực bán gia tăng về cuối phiên. Việc hình thành mẫu nến shooting star kém tích cực cùng với ảnh hưởng của vùng kháng cự khiến chúng tôi nghiêng về kịch bản điều chỉnh trong những phiên tới.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi, chờ tín hiệu xác lập lại xu hướng tăng (VN-Index vượt mốc 870 với một phiên tăng tích cực) trước khi trải lệnh mua trở lại.

Ưu tiên tiền mặt

(CTCK Asean - Aseansc)

Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 855-860 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 845-850 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 865-870 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 875-880 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 855-860 điểm trong phiên 08/07. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

Thị trường sẽ có thêm dư địa tăng trưởng

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đã có 3 phiên tăng liên tiếp và thanh khoản cũng liên tục tăng lên, một dấu hiệu cho thấy đà tăng đã thật sự lôi kéo được dòng tiền mới vào tham chiến, chừng nào dòng tiền chưa có dấu hiệu đạt đỉnh thì đà tăng hiện tại vẫn còn tiếp diễn.

Điểm tích cực lúc này là dòng dẫn dắt như ngân hàng, Vingroup, thực phẩm,… đã có sự luân phiên đổi vài trò dẫn dắt thành công.

Mùa báo cáo bán niên đang chuẩn bị bắt đầu và những doanh nghiệp lớn có kết quả khả quan sẽ xuất hiện dần dần trong tuần sau, thị trường theo đó sẽ có thêm dư địa tăng trưởng.

Về kỹ thuật, mặc dù hạ nhiệt vào phiên chiều khi không vượt được ngưỡng 870 điểm nhưng xu hướng tăng mới vẫn tiếp diễn.

Trong ngắn hạn, xu hướng tăng vẫn còn

(CTCK KIS Việt Nam - KIS)

Trong ngắn hạn, xu hướng tăng vẫn còn khi VN-Index đóng cửa trên đường xu hướng của mẫu Falling Wedge. Do đó, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Dao động trong khu vực 850-870 điểm

(CTCK BIDV - BSC)

Thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện, độ rộng thị trường ở trạng thái cân bằng cho thấy đà tăng hiện tại cần thêm nhiều động lực hơn để có thể duy trì bền vững. VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động trong khu vực 850-870 điểm trước khi có sự rõ ràng hơn trong xu hướng.

Tăng trong ngắn hạn

(CTCK Đông Á - DAS)

Theo DAS, trong những phiên gần đây, sự chú ý của thị trường chủ yếu đặt vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất, trong khi phần lớn cổ phiều còn lại trong xu hướng tích lũy, biến động trong biên độ hẹp.

DAS cho rằng, với lực bán cuối phiên 07/07, cũng như thị trường chứng khoán Âu-Mỹ dự kiến sẽ điều chỉnh vào tối nay, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh trong phiên 08/07 để lấp gap đã tạo trong ngày 06/07, tức là giảm về khoảng 850 điểm. Tuy nhiên, theo DAS, xu hướng chung sẽ tiếp tục tăng thêm lên 880 điểm, sau đó mới có một nhịp điều chỉnh mạnh khi các BCTC quý 2 được công bố.

DAS khuyên nhà đầu tư tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu để tận dụng nhịp tăng ngắn hạn đã đề cập. Đồng thời, nhà đầu tư cũng nên giữ tỷ trọng tiền mặt tương đối để đảm bảo sự chủ động cho những rủi ro mà thị trường vẫn chưa phản ánh.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
Giao dịch khối ngoại ngày 7/7: Gia tăng mua ròng

Tính chung trên toàn thị trường trong phiên 7/7, khối ngoại đã bán ròng 183.020 đơn vị với giá trị đạt 50,23 tỷ đồng, tăng ...

Chứng khoán phiên chiều ngày 7/7: VN-Index mất mốc 870 điểm

Phiên giao dịch buổi chiều, áp lực bán tăng khá mạnh đẩy chỉ số VN-Index từ mức tăng hơn 8 điểm phiên sáng chỉ còn ...

Savico (SVC) dự kiến phát hành hơn 8,3 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 1:3

HĐQT Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán: SVC) vừa thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều ...

Tân An