Nhận định chứng khoán ngày 8/10/2020: Rung lắc khi tiến lên vùng 930 điểm

Cập nhật: 18:40 | 07/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường tăng điểm trong phiên thứ ba liên tiếp với thanh khoản gia tăng và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên, điều này cho thấy lực cầu mua lên trong giai đoạn hiện tại vẫn tương đối tốt. Mặc dù vậy, khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng 195 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là một điểm tiêu cực cần lưu ý.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 8/10/2020.

Cơ hội đến với một số ít cổ phiếu vừa và nhỏ

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự kiến sẽ tiếp tục dao động trong vùng được giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ 895- 900 điểm và ngưỡng cản quanh 918-920 điểm trong những phiên tới.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả năng sẽ có diễn biến giằng co, phân hóa mạnh. Cơ hội đến với một số ít cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng ở mức 25-50% cổ phiếu. Vùng kháng cự 918-920 điểm vẫn làm một vùng cản đáng chú ý đối với chỉ số ở thời điểm hiện tại.

Do đó, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao vẫn nên xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn để tối ưu hóa lợi nhuận cho danh mục.

Dao động quanh 920 điểm

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

Thị trường phiên 07/10 tiếp tục duy trì sự tích cực khi VN-Index tăng dần trong suốt thời gian giao dịch và đã có lúc vượt lên trên ngưỡng 920 điểm.

Dòng tiền đầu tư tiếp tục suy giảm khi chỉ còn 8/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại vẫn đang bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Thanh khoản thị trường phiên 07/10 tăng so với phiên 06/10, đồng thời độ rộng thị trường vẫn ở trạng thái cân bằng cho thấy các nhà giao dịch vẫn đang khá thận trọng dù chỉ số tăng điểm.

Theo đánh giá của BSI, VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động quanh 920 điểm trong hai phiên 08-09/10, khi mà lực cầu hiện tại chưa đủ vững vàng để có được sự bứt phá.

3929-nhan-dinh
Hình minh họa

Áp lực chốt lời đối với nhóm bluechip và midcap có thể còn tiếp diễn

(CTCK MB - MBS)

Thị trường có phiên đổi trụ thành công với nhóm Vingroup và thực phẩm thay thế nhóm cổ phiếu ngân hàng, vật liệu xây dựng để đưa chỉ số tiệm cận ngưỡng 920 điểm.

Với sự luân phiên đổi vai giữa các trụ thì chỉ số vẫn tăng trong khi mặt bằng cổ phiếu tiếp tục giảm, áp lực chốt lời đối với nhóm bluechip và midcap có thể còn tiếp diễn trong các phiên sắp tới, bên cạnh đó, VN-Index cũng đang gặp cản ở đường xu hướng giảm kể từ năm 2018.

Tín hiệu tích cực trong phiên hôm nay là thị trường có nhóm cổ phiếu lớn nâng đỡ. Với sự linh hoạt của các nhóm trụ thì ít có sự lựa chọn cho đầu cơ, trừ khả năng chấp nhận rủi ro gom hàng ở các trụ chưa được xoay vòng tới.

Thị trường đang có cơ hội rất tốt để đột phá và cơ hội cần được tận dụng.

Tiếp tục tăng

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường tăng điểm trong phiên thứ ba liên tiếp với thanh khoản gia tăng và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên. Theo SHS, điều này cho thấy lực cầu mua lên trong giai đoạn hiện tại vẫn tương đối tốt. Trên góc nhìn kỹ thuật, với việc VN-Index tiếp tục nằm trên ngưỡng 910 điểm (fibonacci extension 50%) thì dư địa tăng của chỉ số này là vẫn còn với kháng cự gần nhất quanh ngưỡng 925 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 4/2018 đến nay).

Khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng 195 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là một điểm tiêu cực cần lưu ý. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 10 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 3,85 điểm, qua đó cho thấy nhà đầu tư tiếp tục thận trọng hơn về xu hướng trong ngắn hạn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 08/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự tiếp theo quanh 925 điểm (trendline nối các đỉnh từ tháng 4/2018 đến nay).

Những nhà đầu tư đã bắt đáy một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm trong phiên cuối tuần trước có thể canh bán ra nếu như thị trường có nhịp tăng lên quanh ngưỡng 925 điểm. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư có thể mua thêm một phần danh mục nếu chỉ số có nhịp test lại ngưỡng 905 điểm (MA20) trong phiên tới.

Rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng

(CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam - FSC)

Thị trường có thể điều chỉnh trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể gặp khó khăn tại vùng kháng cự 920 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng nhẹ, đặc biệt tâm lí ngắn hạn đang dần thận trọng hơn cho nên áp lực điều chỉnh ngắn hạn vẫn còn cao.

Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn hiện tại chủ yếu đến từ hoạt động chốt lời khi dư địa tăng trưởng của nhiều cổ phiếu đã không còn nhiều và thị trường chưa có dấu hiệu bán tháo.

Rung lắc khi tiến lên vùng 930 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tiếp diễn đà tăng nhưng đã vấp phải áp lực bán gia tăng vào cuối phiên 07/10. KBSV cho rằng chỉ số sẽ gặp nhiều rung lắc rõ ràng hơn khi tiếp cận vùng kháng cự 93x. Đây được xem là vùng kháng cự mạnh nên khả năng vượt cản chưa được đánh giá cao ngay nhịp này.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời từng phần khi chỉ số dần tiếp cận và thử thách vùng cản trên.

Cơ hội đầu tư không còn nhiều

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 07/10, mặc dù có lúc tăng hơn 8 điểm nhờ kéo trụ, tuy nhiên áp lực chốt lời tăng mạnh đã làm thu hẹp đà tăng của chỉ số VN-Index còn hơn 4 điểm. Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index tăng 4,05 điểm (tăng 0,44%), đóng cửa ở mức 919,72 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 523 triệu cổ phiếu (tăng 5%), giá trị gần 8.800 tỷ đồng (tăng 7%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (187 mã tăng/217 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng hơn 154 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VNM.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa dạng “Shooting star”, kèm thanh khoản ở mức cao tại vùng kháng cự 915-920 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy đà tăng đang tạm thời chững lại.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 910-915 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 900-905 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 920-925 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 930-935 điểm.

Không loại trừ khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục được kéo lên nhờ nhóm cổ phiếu trụ, tuy nhiên cơ hội đầu tư hiện tại là không còn nhiều, do đó Aseansc tiếp tục khuyên nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Chứng khoán châu Á ngày 7/10/2020: Thị trường Hong Kong dẫn đầu đà tăng

Các thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên 7/10. Trong đó, chỉ số Hang Seng Kospi… ghi nhận mức tăng ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 7/10/2020

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như NBB, LCG, HPG, SGR, AAA… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Giao dịch khối ngoại ngày 7/10: Bán ròng hơn 260 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 7/10, khối ngoại bán ròng 9,5 triệu đơn vị với tổng giá trị 263,83 tỷ đồng, gấp hơn 5,5 lần ...

Tân An