Nhận định chứng khoán ngày 7/12/2022: Có thể áp dụng “chiến thuật” lướt sóng

Cập nhật: 18:00 | 06/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Áp lực bán chi phối thị trường khiến VN-Index giảm điểm lui về 1.048,69 điểm. Sau nhịp phục hồi tích cực, VN-Index đã xuất hiện những tín hiệu điều chỉnh cho thấy tâm lý chốt lời của nhà đầu tư trong ngắn hạn. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 7/12, áp lực giảm sẽ tiếp diễn và nhà đầu tư có thể bán lướt sóng với những cổ phiếu đã bắt đáy thành công và mua lại trong những phiên rung lắc mạnh.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 7/12/2022.

Thị trường sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Trước áp lực cản gần vùng 1.100 điểm của VN-Index, thị trường đã quay đầu giảm điểm sau nhịp tăng nhanh trong thời gian gần đây. Nhịp giảm tương đối mạnh với thanh khoản cao, cho thấy áp lực chốt lời dâng cao và mức giảm hiện tại của thị trường đang vượt quá mức độ thăm dò cung cầu. Đồ thị nến VN-Index cũng phát tín hiệu không tốt là Evening Star.

Nhận định chứng khoán ngày 7/12/2022: Có thể áp dụng “chiến thuật” lướt sóng
Theo nhận định, áp lực giảm sẽ tiếp diễn. Hình minh họa

Với áp lực chốt lời vẫn đang hiện hữu, dự kiến thị trường sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.020 – 1.030 điểm của VN-Index nhưng có thể hồi phục trở lại để kiểm tra lại cung cầu trong thời gian tới. Do vậy, Quý Nhà đầu tư nên chậm lại và thận trọng trước tín hiệu rủi ro của thị trường. Đồng thời, có thể cân nhắc những đợt hồi phục trong thời gian tới để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Bán lướt sóng với những cổ phiếu đã bắt đáy thành công

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index chịu áp lực bán ngay từ đầu phiên sáng khiến cho chỉ số chung lui về khu vực 1.070 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình nến Evening star cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đã xuất hiện rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, tại khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo MACD và RSI mới chỉ có xu hướng tạo đỉnh đầu tiên nên xác suất VN-Index bước ngay vào sóng 5 giảm cuối theo lý thuyết sóng Elliott cùng thấp. Việc VN-Index chịu sự rung lắc, chốt lời trong nhịp phục hồi là hoàn toàn bình thường. VCBS khuyến nghị các nhà tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý, có thể bán lướt sóng với những cổ phiếu đã bắt đáy thành công và mua lại trong những phiên rung lắc mạnh.

VN-Index rung lắc trong vùng 1.050-1.070 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index giảm điểm từ lúc mở cửa. Sau một lần bật nhẹ khi chạm đến ngưỡng hỗ trợ 1.070 điểm, chỉ số tiếp tục bị áp lực chốt lời đẩy xuống và kết phiên tại mốc 1.048,69 điểm, giảm hơn 4% so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/19 ngành giảm điểm, trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về ngành Bán lẻ. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu Chứng khoán tăng tốt trong ngày hôm qua cũng đảo chiều giảm đáng kể trong hôm nay.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên tới, VN-Index có thể sẽ có những phiên rung lắc trong vùng 1.050-1.070 điểm.

Áp lực giảm sẽ tiếp diễn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index kết phiên với cây nến marubozu đỏ đi kèm khối lượng cao nhất 50 phiên và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày cho thấy áp lực bán rất mạnh và chiếm ưu thế tuyệt đối. Tuy nhiên, đây vẫn chủ yếu là do lực chốt lời thông thường khi thị trường vận động trong vùng kháng cự mạnh. Thị trường trong ngắn hạn xác nhận một nhịp điều chỉnh và dự báo sẽ cần một vùng cân bằng mới khi hỗ trợ đỉnh tháng 10 đã bị xuyên thủng. Với áp lực chốt lời mạnh như hiện tại và đặc biệt là ở nhóm vốn hóa lớn rổ VN30, nhịp điều chỉnh của chỉ số dự báo chưa thể kết thúc ngay được.

Vùng cân bằng mà TVSI kỳ vọng với chỉ số sẽ được thiết lập tại quanh mốc 990 – 1.000 điểm. Trong phiên ngày mai, áp lực giảm dự báo sẽ tiếp diễn khi phiên hôm nay thị trường kết phiên rất tiêu cực với giá thấp nhất ngày

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Chứng khoán phiên chiều 6/12: Điều chỉnh hơi "quá tay", VN-Index "bay" gần 45 điểm

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 6/12 đóng cửa mất gần 45 điểm, với nguyên nhân từ việc hàng loạt các cổ phiếu ...

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt “chỉnh sâu”, duy nhất LPB ngược dòng tăng giá

Hầu hết các nhóm ngành đã tăng mạnh trong đợt phục hồi vừa qua đều giảm sâu. Đặc biệt, cổ phiếu ngân hàng góp thêm ...

Phiên giao dịch ngày 7/12/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân