Nhận định chứng khoán ngày 5/7/2022: VN-Index test lại ngưỡng 1.160 điểm

Cập nhật: 18:00 | 04/07/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index tiếp tục chịu áp lực giảm điểm khi không bứt phá qua mốc 1.200 điểm. Thanh khoản co hẹp đáng kể trở thành mối lo ngại cho khả năng phục hồi của thị trường, nhà đầu tư giảm tần suất giao dịch và chưa được củng cố niềm tin. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 5/7, VN-Index vẫn có thể test lại ngưỡng 1.160 điểm và NĐT ngắn hạn nên thận trọng và chờ đợi cơ hội giải ngân mới.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 5/7/2022.

Thị trường sẽ có những phiên rung lắc

(CTCK MB - MBS)

Phiên điều chỉnh hôm nay như một tín hiệu cho thấy phiên phục hồi cuối tuần qua chỉ mang tính kỹ thuật do vậy nhà đầu tư thận trọng giao dịch trong phiên chiều. Thanh khoản là điều cần quan tâm khi vẫn ở mức thấp.

Về kỹ thuật, phiên hôm nay thị trường tăng tốt trong phiên sáng nhưng không vượt được ngưỡng kỹ thuật 1.200 điểm. Lúc này, cụm MA10 và MA20 là vùng cản mạnh đối với chỉ số Vn-Index, tương ứng 1.200 – 1.220 điểm. Do vậy, khả năng thị trường cũng sẽ có những phiên rung lắc trong các phiên sắp tới, nếu lực cầu bắt đáy vẫn được duy trì ở mức cao thì cơ hội hồi phục sẽ đến sớm.

Hình minh họa
Nhận định chứng khoán ngày 5/7/2022: VN-Index test lại ngưỡng 1.160 điểm. Hình minh họa

VN-Index vẫn có thể test lại ngưỡng 1.160 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau phiên hồi phục vào thứ 6 tuần trước, thị trường khởi đầu tuần này với sắc xanh khá tích cực trong phiên sáng. Chỉ số VN-Index có lúc đã vượt qua được ngưỡng tâm lý 1.200 điểm và tiến khá sát đến ngưỡng 1.210 điểm. Tuy vậy, lực cầu khá yếu thể hiện qua thanh khoản phiên hôm nay nên chỉ cần bên bán mạnh tay hơn chút trong phiên chiều cũng đã khiến VN-Index thêm một lần thất bại trước ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

Nền tảng thanh khoản đã có sự suy giảm mạnh từ tháng 11 năm ngoái cho đến nay. Việc thị trường sụt giảm mạnh trong 3 tháng vừa qua đã khiến các nhà đầu mới tham gia gần đây rơi vào tình trạng thua lỗ. Có lẽ chính điều này đã khiến cho tâm lý thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy vậy, với mức định giá thấp hiện tại thì đây lại là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn có thể chọn lọc và mua vào những cổ phiếu có cơ bản tốt và triển vọng tích cực trong tương lai.

Trên góc độ kỹ thuật, sau khi kết thúc xong các sóng điều chỉnh thì thị trường có thể sẽ đi ngang và tích lũy trong một khoảng thời gian khá dài, từ vài tháng trở lên nên các nhà đầu tư dài hạn có cân nhắc giải ngân giải ngân từng phần trong giai đoạn hiện tại.

Với góc nhìn ngắn hạn, VN-Index vẫn có thể test lại ngưỡng 1.160 điểm thêm lần nữa, do đó nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng và chờ đợi cơ hội giải ngân mới.

Thị trường sẽ biến động hẹp

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường vẫn đang thiếu sức hút để dòng tiền quay lại khiến cho thanh khoản ngày một co hẹp. Đây là điều đáng tiếc bởi mặc dù tâm lý đã có sự cải thiện đáng kể và các điều kiện hồi phục đang thuận lợi nhưng dòng tiền vẫn quá yếu. Theo TVSI, để thị trường bước vào đợt hồi phục lớn hơn cần có thêm sự gia tăng của dòng tiền giúp thanh khoản cải thiện trở lại ít nhất lên mức 14-15 nghìn tỷ khớp lệnh trên sàn HOSE.

Trong bối cảnh như hiện tại rất khó để có những kỳ vọng mạnh mẽ nào đối với chuyển động theo hướng tích cực của chỉ số. Hiện các doanh nghiệp đang trong mùa công bố BCTC quý 2 nên theo TVSI thị trường sẽ biến động hẹp và vẫn duy trì được sự phân hóa nhất định trong từng nhóm ngành.

VN-Index có thể sớm kiểm định lại mức 1.170 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

VN-Index tiếp tục chịu áp lực giảm điểm khi không bứt phá qua mốc 1.200 điểm. Thanh khoản co hẹp đáng kể, vấn đề thanh khoản thấp có thể trở thành mối lo ngại cho khả năng phục hồi của thị trường, nhà đầu tư giảm tần suất giao dịch và chưa được củng cố niềm tin. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán giao dịch nổi bật với mức tăng tốt. nhưng dòng tiền tham gia thị trường còn dè dặt dù mặt bằng giá cổ phiếu đã chiết khấu khá sâu.

Xu hướng trung hạn của thị trường vẫn trong trạng thái giằng co chưa xác nhận xu hướng tăng rõ nét. Xét yếu tố vĩ mô trung hạn, triển vọng kinh tế 2022 Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và dự báo lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tiếp tục khả quan, định giá đang hấp dẫn cho nhà đầu tư trung dài hạn. Về giao dịch ngắn hạn, áp lực bán ra có thể còn tiếp tục trong tuần này, chỉ số VN-Index có thể sớm kiểm định lại mức 1.170 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Cao su Việt Nam (GVR) ước tính lợi nhuận giảm hơn 17% trong quý II/2022

Tại Hội nghị Người lao động Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG, mã: GVR), lãnh đạo doanh nghiệp cho ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 4/7/2022: VC2, HDG, HTM, SPD, TPP

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Phiên giao dịch ngày 5/7/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Thiện Nhân

Tin liên quan