Nhận định chứng khoán ngày 4/5/2021: Mua thăm dò các cổ phiếu có cơ bản tốt

Cập nhật: 18:00 | 03/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường trong nước khép lại phiên cuối tháng 4 bằng phiên tăng thứ 3 liên tiếp sau khi đã kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm, đây cũng là tháng tăng thứ 3 liên tiếp của chỉ số VN-Index. Khối lượng giao dịch tuy vẫn ở dưới mức trung bình 10 và 20 phiên nhưng gia tăng dần ở các phiên gần đây, hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường có dấu hiệu cải thiện. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể cân nhắc mở một số vị thế mua thăm dò với tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và đang hút được dòng tiền mạnh.

Phiên giao dịch ngày 4/5/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index vẫn đang nằm trong sóng điều chỉnh?

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 04/5/2021.

Đà phục hồi của thị trường đang có dấu hiệu cải thiện

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy vẫn ở dưới bình quân 10 và 20 phiên nhưng gia tăng dần ở các phiên gần đây, hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường có dấu hiệu cải thiện.

Không những vậy, chỉ số đang có sự chuyển biến tích cực về mặt xu hướng, khi chỉ số thoát khỏi áp lực từ MA20, cùng với +DI cắt lên –DI, cho thấy đà phục hồi đang mạnh dần lên. Trong trường hợp tích cực, chỉ số có thể tiếp tục hướng lên thử thách vùng kháng cự quanh 1.280 – 1.285 điểm (đỉnh cũ).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến kém tích cực hơn. Chỉ số có phiên giảm điểm trở lại và duy trì đóng cửa dưới MA20, cùng với MACD hướng xuống dưới Signal duy trì tín hiệu ban, cho thấy chỉ số có thể vẫn chưa thoát khỏi áp lực điều chỉnh ngắn hạn với ngưỡng hỗ trợ gần quanh vùng 273 điểm (MA50).

Nhìn chung, phiên tăng điểm ngày 29/4 cho thấy đà phục hồi của thị trường đang có dấu hiệu cải thiện. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc mở một số vị thế mua thăm dò với tỷ trọng nhỏ vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và đang hút được dòng tiền mạnh.

0326-nhan-dinh-chung-khoan
Hình minh họa

Kiểm định vùng kháng cự gần 1.240 – 1.245 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch ngày 29/04, mặc dù có lúc đà tăng thu hẹp chỉ còn gần 2 điểm, tuy nhiên lực cầu bắt đáy đã giúp chỉ số VN-Index bật tăng trở lại, đóng cửa tăng gần 10 điểm, mức cao nhất trong ngày. Thanh khoản HOSE ở mức gần 647 triệu cp (tăng 6%), giá trị gần 19.300 tỷ đồng (tăng 25%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (220 mã tăng/ 167 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 411 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VPB, và VNM.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng ‘Hammer’ thứ 3 kèm thanh khoản cải thiện nhẹ, là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.240 – 1.245 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.250 – 1.255 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.230 – 1.,235 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.220 – 1.225 điểm.

Chỉ số VN-Index ghi nhận phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh thị trường tiếp tục rung lắc và phân hóa mạnh. Dự báo trong phiên giao dịch 04/05 tới, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.240 – 1.245 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.250 – 1.255 điểm. Tuy nhiên, Aseansc đánh giá đây là vùng cản có thể sẽ khiến chỉ số gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh mạnh.

Thị trường có thể tiếp tục đi ngang hoặc biến động hẹp

(CTCK Yuanta Việt Nam - FSC)

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể tiếp tục đi ngang hoặc biến động hẹp và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng 1.238 – 1.240 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên thị trường có thể sẽ chưa xuất hiện các nhịp giảm mạnh, nhưng thanh khoản có thể sẽ còn duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm mạnh trong vùng bi quan quá mức và dấu hiệu đảo chiều ngắn hạn vẫn chưa hình thành cho nên chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn còn cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và hạn chế giải ngân hoặc chỉ nên xem xét mua mới với tỷ trọng rất thấp để than dò cơ hội ngắn hạn.

Theo đồ thị tuần, chúng tôi vẫn đánh giá rủi ro trung hạn có chiều hướng gia tăng cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận sẽ trở nên khó khăn hơn và thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh trung hạn đan xen. Đồng thời, dòng tiền trung hạn có dấu hiệu suy yếu và thu hẹp dần cho thấy động lực tăng giá trung hạn đang suy yếu. Tuy vậy, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao ở mức hiện tại và không mua vào giai đoạn này.

Khuyến nghị tạm dừng lại quan sát

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index mở gap tăng điểm đầu phiên 29/04, diễn biến giằng co trong phiên trước khi mở rộng đà tăng vào cuối phiên. Sau một nhịp hồi phục, chỉ số đang thử thách vùng kháng cự then chốt quanh 1.240. Như KBSV đã đề cập, đây cũng là chốt chặn cần phải vượt qua để chỉ số có thể lấy lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn và giảm bớt rủi ro bước vào nhịp điều chỉnh trung hạn vẫn đang hiện hữu.

Sau khi giảm bớt trạng thái nắm giữ, nhà đầu tư được khuyến nghị tạm dừng lại quan sát trong tuần 04-07/05, chỉ mở lại vị thế trading nếu chỉ số vượt cản thành công.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 4/5/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 4/5/2021, ...

Sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index vẫn đang nằm trong sóng điều chỉnh?

Thị trường hồi phục phiên thứ ba liên tiếp với thanh khoản tiếp tục ở dưới mức trung bình 20 phiên. Cụ thể, kết thúc ...

Nhận định chứng khoán tuần từ 4-7/5/2021: VN-Index có thể hướng lên ngưỡng 1.250 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam có tuần giao dịch đầy biến động. Sau những phiên điều chỉnh đầu tuần, VN-Index đã hồi phục bằng ...

Nguyễn Thanh