Nhận định chứng khoán ngày 3/3/2021: Sớm vượt mốc 1.200 điểm?

Cập nhật: 18:14 | 02/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau đà hưng phấn đầu phiên sáng 2/3, áp lực bán nhanh chóng xuất hiện đã khiến VN-Index thoái lui về giằng co quanh tham chiếu, trong khi HNX-Index tiếp tục giảm sâu và mất tới hơn 4 điểm. Cùng với đó, giao dịch khối ngoại cũng không mấy tích cực khi họ bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị 840 tỷ đồng, lực bán tập trung vào các Bluechips như VNM, HPG, VIC, CTG…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 03/03/2021.

Sẽ tiếp tục tăng điểm nhẹ

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chỉ số VnIndex tăng +0,44 điểm – tương đương +0,04%, lên 1.186,61 điểm. Chỉ số HnxIndex giảm -4,43 điểm – tương đương -1,76%, xuống 247,94 điểm.

TPB, HPG và GVR là 3 mã hỗ trợ tích cực nhất cho VnIndex ngày hôm nay, đóng góp +0,50, +0,44 và +0,43 điểm. Trong khi đó, GAS, SAB và VNM là 3 mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số, lấy đi -0,46, -0,41 và -0,39 điểm. Giá trị giao dịch đạt 15.217,11 tỷ VNĐ trên sàn HSX và 2.112,13 tỷ VNĐ trên sàn HNX. Khối ngoại bán ròng -719,69 tỷ VNĐ trên sàn HSX và - 46,00 tỷ VNĐ trên sàn HNX.

Về diễn biến nhóm ngành, 5 trên 10 nhóm ngành tăng điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Dẫn đầu là ngành Nguyên Vật Liệu (+1,60%) – được hỗ trợ bởi DCM (+6,79%), DPM (+4,57%) và POM (+5,14%). Ở chiều ngược lại, ngành Dầu Khí (-0,92%) – là nhóm ngành giảm điểm mạnh nhất phiên hôm nay – do tác động tiêu cực đến từ sự giảm điểm của GAS (-0,98%), PLX (-0,68%) và PVD (-1,84%).

Vn-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm nhẹ trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, chỉ số có thể chịu áp lực rung lắc, điều chỉnh trong phiên trước khi hồi phục về cuối phiên. Vùng đỉnh quanh 1200 điểm vẫn được đánh giá là vùng cản có lực cung tiềm ẩn khá lớn và thị trường có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy ở bên dưới vùng cản này để tích lũy thêm xung lực trước khi được kỳ vọng sẽ chinh phục thành công vùng đỉnh này trong thời gian tới. Dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát cùng diễn biến tăng điểm của thị trường thế giới là các yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của thị trường.

- Chiến lược đầu tư:

+ Duy trì tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức 50-70% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung-dài hạn.

+ Các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội để các nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục. Hoạt động giải ngân có thể tập trung ở nhóm các cổ phiếu nguyên vật liệu, dầu khí, thép, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…

1401-nhan-dinh
Hình minh họa

Nhà đầu tư sẽ thận trọng với diễn biến từ thị trường quốc tế

(CTCK MB – MBS)

Thị trường trong nước đã có sự khởi đầu thuận lợi cùng xu hướng với các thị trường trên thế giới sau đêm qua. Tuy vậy, áp lực chốt lời vẫn hiện hữu khi thị trường tiếp cận ngưỡng 1.200 điểm, thị trường chỉ thoát hiểm trong những phút cuối phiên nhờ lực kéo đến từ nhóm vốn hóa lớn. Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 0,44 điểm lên 1.186,61 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 2,88 điểm lên 1.194,71 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 227 mã tăng/190 mã giảm, ở rổ VN30 có 12 mã tăng, 14 mã giảm và 4 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường phiên này giảm với giá trị khớp lệnh đạt 13.750 tỷ đồng, việc thanh khoản giảm cùng chỉ số không đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày là tín hiệu tích cực. Giao dịch khối ngoại diễn biến không mấy tích cực khi họ bán ròng mạnh với giá trị 840 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Quán tính tăng ở phiên đầu tuần chỉ giúp thị trường ở nửa phiên sáng, việc thị trường chứng khoán thế giới quay đầu giảm có thể ảnh hưởng đến thị trường từ nửa cuối phiên sáng trở đi nhưng cũng phải nhìn nhận rằng ở phiên hôm nay đã không có sự đồng thuận ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Thanh khoản giảm và khối ngoại vẫn duy trì mạch bán ròng sẽ là lực cản cho thị trường trong quá trình vượt đỉnh. Nhìn tổng thể cả phiên hôm nay thị trường vẫn ổn nhưng nhà đầu tư sẽ thận trọng với diễn biến từ thị trường quốc tế và giao dịch từ khối ngoại.

VN-Index sớm vượt mức 1.200 điểm

(CTCK Yuanta Việt Nam – YSVN)

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.200 điểm. Đồng thời, chúng tôi đánh giá thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản chỉ số VN-Index sớm vượt mức 1.200 điểm trong vài phiên tới. Điểm tích cực là nhiều nhóm cổ phiếu đã vượt mức đỉnh ngắn hạn cho thấy đồ thị giá có thể mở rộng về các mức cao hơn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới.

Gặp áp lực bán tại khu vực 1.200 điểm

CTCK BIDV (BSC)

Dòng tiền đầu tư suy giảm và chỉ còn 9/19 nhóm ngành tăng điểm. Ngoài ra, khối ngoại bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Bên cạnh đó, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái cân bằng với thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước.

Theo đánh giá của chúng tôi, VN-Index vẫn có tiềm năng trở lại sát ngưỡng 1.200 điểm, nhưng sẽ gặp áp lực bán tại khu vực này và duy trì trạng thái giằng co trong một vài phiên tới.

Sự phân hóa khả năng vẫn sẽ tiếp diễn

CTCK Phú Hưng (PHS)

Về mặt kỹ thuật, một phiên tăng nhưng nến đỏ không phải là tín hiệu break nền tích lũy, dù chỉ số đã tạm thời đóng cửa ngoài nền. Bên cạnh đó, MACD Histogram cũng sụt giảm trở lại.

Chúng tôi cho rằng những tín hiệu này có thể khiến chỉ số chịu rủi ro giảm trở lại nền, đặc biệt nếu diễn biến thị trường thế giới tiêu cực trở lại. Tuy vậy, nếu chỉ số có tích lũy trở lại thì sự phân hóa khả năng vẫn sẽ tiếp diễn.

Ngưỡng hỗ trợ gần sẽ là vùng gap 1.168-1.176 điểm. Nhà đầu tư có thể tham gia với tỷ trọng ở mức trung bình và cân nhắc gia tăng tỷ trọng lên mức cao nếu có tín hiệu break đỉnh mạnh mẽ. Ưu tiên tham gia có chọn lọc ở các cổ phiếu mạnh hơn thị trường thuộc các nhóm như Ngân hàng, BĐS, Bán lẻ, Dầu khí, Thép.

Xu hướng tăng vẫn đang đóng vai trò chủ đạo

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index mở gap tăng điểm tích cực vào đầu phiên nhưng đã sớm điều chỉnh ngay sau đó trước khi giằng co về cuối phiên. Do nhịp tăng trước đó có phần "gấp gáp" nên chúng tôi cho rằng, chỉ số sẽ còn đối mặt với áp lực rung lắc khi tiếp cận vùng đỉnh lịch sử quanh 1.210 điểm.

Mặc dù vậy, xu hướng tăng vẫn đang đóng vai trò chủ đạo và khả năng vượt đỉnh của chỉ số tiếp tục được bảo lưu.

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và chờ các phiên tăng vượt đỉnh để chốt lời một phần vị thế ngắn hạn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 3/3/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 3/3/2021, ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 2/3/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như VIC, LSS, IBC, RDP, ADS, UNI… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán ...

VN-Index rung lắc, khối ngoại tăng bán ròng phiên 2/3/2021

Kết phiên giao dịch ngày 2/3/2021, khối ngoại trên toàn thị trường tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị 840 ...

Tân An