Nhận định chứng khoán ngày 31/3/2022: Những nhịp điều chỉnh là cơ hội mua tích lũy cổ phiếu

Cập nhật: 18:00 | 30/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau phiên phục hồi hôm qua, VN-Index điều chỉnh với áp lực giảm điểm tập trung tại midcaps và smallcaps. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường lại khá tích cực trong bối cảnh này khi mà chỉ số VN-Index có nhịp test vùng hỗ trợ 1.480-1.485 điểm (MA20-50) và bật lên từ đây để thu hẹp mức giảm về cuối phiên. Theo nhận định, trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3, thị trường có thể hồi phục trở lại để hướng đến kháng cự tâm lý 1.500 điểm...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 31/3/2022.

VN-Index sẽ dao động trong biên độ 1.480 – 1.500 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index tăng điểm khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, tuy nhiên sau đó áp lực chốt lời đẩy chỉ số đi một mạch xuống 1.487 điểm trước khi đóng cửa ở ngưỡng 1.490 điểm. Các cổ phiếu bất động sản, xây dựng vừa và nhỏ, chứng khoán và nhóm cổ phiếu hàng hóa như Thép, Dầu khí, Phân bón, Than,... đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ, vì vậy màu xanh của nhóm Ngân hàng ngày hôm nay không đủ sức lan tỏa đến chỉ số, VN-Index đóng cửa giảm hơn 7 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/19 ngành giảm điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng nhẹ trên sàn HNX. Thị trường đang gặp phải áp lực chốt lời sau phiên tăng điểm ngày hôm qua. Trong một vài phiên tới, thị trường có thể sẽ dao động trong biên độ 1.480 – 1.500 điểm.

4051-2
Nhận định chứng khoán ngày 31/3/2022: VN-Index hồi phục trở lại. Hình minh họa.

Quay lại vùng 1.511 điểm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường trong nước điều chỉnh nhưng vẫn trong xu hướng đi ngang đã kéo dài hơn 3 tháng qua. Đáng chú ý ở phiên hôm nay là thanh khoản tăng mạnh trở lại khi dòng tiền vào bắt đáy ở nhóm cổ phiếu bluechips, đón đầu sự dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu đầu cơ sang. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng cũng giúp thị trường thu hẹp đà giảm cùng sự nâng đỡ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HSX tăng lên 27.806 tỷ đồng so với mức 21.863 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 23.824 tỷ đồng ở tuần trước.

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index mặc dù giảm điểm trong phiên hôm nay nhưng xu hướng chính vẫn là đi ngang đã kéo dài hơn 3 tháng qua, trong kịch bản dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu bluechips, khi nhóm smallcap đang trong quá trình retest đỉnh có thể giúp thị trường quay trở lại vùng biên trên của vùng dao động ở 1.511 điểm.

Hướng đến kháng cự tâm lý 1.500 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Tin ông Trịnh Văn Quyết bị bắt ít nhiều đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường lại khá tích cực trong bối cảnh này khi mà chỉ số VN-Index có nhịp test vùng hỗ trợ 1.480-1.485 điểm (MA20-50) và bật lên từ đây để thu hẹp mức giảm về cuối phiên. Thanh khoản khớp lệnh trong phiên hôm nay cũng gia tăng nhưng nếu kết hợp cả diễn biến giao dịch thì điều này chỉ thể hiện việc giằng co khá quyết liệt giữa bên mua và bên bán.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 31/3, thị trường có thể sẽ hồi phục trở lại để hướng đến kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Những nhà đầu tư đã tham gia mua vào trước đó trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm có thể tiếp tục nắm giữ. Nếu thị trường tăng mạnh để hướng đến vùng kháng cự 1.530-1.550 điểm trong thời gian tới sẽ là lúc thích hợp để hiện thực hóa lợi nhuận.

Xu hướng tăng điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau những nỗ lực vượt cản bất thành đầu phiên, VN-Index trải qua một nhịp lao dốc mạnh trong phiên trước khi hồi phục một phần về cuối phiên.

Việc chỉ số một lần nữa đảo chiều giảm điểm sau khi tiếp vùng cản gần 150x để ngỏ rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo, cơ hội hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.480 điểm (+-5)

NĐT được khuyến nghị gia tăng trở lại một phần tỷ trọng cho các vị thế trading trong các nhịp điều chỉnh về quanh hỗ trợ của các mã mục tiêu.

Đánh giá ngắn hạn từ khả quan xuống trung tính

(CTCK Mirae Asset - MASVN)

Với diễn biến đóng cửa giảm điểm khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index giảm từ +4 điểm về mức +2 điểm. Trạng thái đánh giá ngắn hạn từ KHẢ QUAN xuống TRUNG TÍNH. P/E của VN-Index đạt 17,1x.

VN-Index đang giữ xu hướng đi ngang trung hạn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Sau phiên phục hồi hôm qua, VN-Index tiếp tục giảm điều chỉnh ngày hôm nay với áp lực giảm điểm tập trung tại midcaps và smallcaps. Cụ thể, VN-Index giảm 7,25 điểm tương ứng mức tăng giảm 0,48% so với phiên giao dịch trước đó. Thị trường giao dịch phiên hôm nay nghiêng hoàn toàn về số mã giảm điểm. Tổng 3 sàn có 349 mã xanh so với 704 mã đỏ. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh sàn HOSE phiên hôm nay tăng trở lại và vượt trội so với bình quân tuần qua, đạt 27.805,4 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 880,91 triệu cổ phiếu, tăng mạnh trở lại và vượt mức bình quân 20 phiên

Tăng điểm đầu phiên nhờ lực kéo tích cực của nhóm ngân hàng nhưng áp lực chốt lời tại vùng giá cao đã khiến thị trường giảm trở lại. Áp lực bán trong phiên hôm nay thiên nhiều về nhóm cổ phiếu đầu cơ thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, ngược lại nhóm vốn hóa lớn của lĩnh vực tài chính đã giúp thu hẹp đà giảm của thị trường. Chỉ số VN-Index kết phiên với cây nến dạng Doji, bóng nến trên dài cho thấy áp lực chốt lời vùng giá cao rất mạnh nhưng lực cầu đã cân bằng trở lại vào cuối phiên tại vùng giá thấp, qua đó thu hẹp đà giảm. Nhìn chung, xu hướng của thị trường trong ngắn hạn vẫn là đi ngang quanh vùng 1.475 – 1.515 điểm. Trong phiên hôm nay ghi nhận sự phục hồi tích cực của nhóm ngân hàng nhưng nhóm ngành này dự báo chưa thể tăng mạnh trở lại

TVSI đánh giá rằng, VN-Index vẫn đang giữ xu hướng đi ngang trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index đi ngang vùng biên độ hẹp mới với hỗ trợ dưới quanh vùng 1.475 – 1.485 điểm và kháng cự trên tại vùng 1.510 – 1.515 điểm.

Cơ hội mua tích lũy cổ phiếu

(CTCK Đông Á - DAS)

Tin tức về việc đàm phán Nga-Ukraina có một số kết quả, đã làm cho nhóm cổ phiếu năng lượng dầu khí và cổ phiếu hàng hóa (thép, hóa chất) đảo chiều sang giảm mạnh. Ngược lại nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay giao dịch tích cực nâng đỡ thị trường. Nhìn chung VN-Index vẫn đang trong giai đoạn giằng co, chưa có xu hướng mạnh, biên độ vận động ngắn hạn trong vùng VN-Index 1.470 – 1.500 điểm, thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao.

Số liệu tăng trưởng GDP quý I và tăng trưởng tín dụng quý I đều ở mức lạc quan, các yếu tố cơ bản của các doanh nghiệp niêm yết không có bất lợi nào đáng kể, nên những nhịp điều chỉnh của thị trường chứng khoán cũng là cơ hội mua tích lũy cổ phiếu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 31/3/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Chứng khoán SHS (SHS) dự kiến thu về hơn 3.252 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

HĐQT CTCP Chứng khoán SHS (SHS – sàn HNX) vừa thông qua phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện ...

Tin tức chứng khoán 17h00’ hôm nay 30/3/2022: DBT, PET, VNM, DVG, CQN, C69

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Thiện Nhân