Nhận định chứng khoán ngày 30/3/2021: Đà tăng chưa thực sự vững chắc

Cập nhật: 17:59 | 29/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán trong nước diễn biến tích cực ngay phiên giao dịch đầu tuần (29/03), trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng ghi nhận nhiều mã bứt phá và là động lực giúp đà tăng được nhân rộng. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao, tuy nhiên có phần giảm nhẹ so với cuối tuần trước. Một điểm trừ trong phiên hôm nay vẫn đến từ khối ngoại khi họ tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị 180 tỷ đồng, lực bán tập trung vào các mã như KDH, VCB, HPG…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 30/03/2021.

Đi ngang tích lũy

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về tổng thể, sau khi hồi phục thành công từ vùng hỗ trợ quanh 1.150 điểm, chỉ số tiếp tục duy trì dao động trong kênh giá đi ngang 1.150-1.200 điểm. Xu thế dao động này có thể sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

Dòng tiền sẽ tiếp tục tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ có sự hồi phục nhẹ, tuy nhiên, xu hướng chủ đạo vẫn là đi ngang tích lũy.

Ngày mai, tổ chức FTSE Russell sẽ công bố kết quả đánh giá xếp hạng thị trường kỳ 1/2021. Sự kiện này có thể tạo ra sự ảnh hưởng đối với xu hướng thị trường.

Chiến lược đầu tư: Nâng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục lên mức 50%. Đối với các nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn, có thể xem xét giải ngân trở lại một phần các vị thế ngắn hạn trong các phiên điều chỉnh.

Vận động đi ngang trong khu vực 1.160-1.190 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VNIndex bật tăng ngay từ đầu phiên và giữ sắc xanh xuyên suốt thời gian giao dịch. Trên thị trường, dòng tiền đầu tư gia tăng với 18/19 nhóm ngành tăng điểm mặc dù khối ngoại bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Bên cạnh đó, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tích cực với thanh khoản suy giảm so với phiên cuối tuần trước.

Tuy vậy, phiên tăng điểm hôm nay chưa thực sự đảm bảo rằng thị trường đã đảo chiều, có thể vận động theo kênh giá đi ngang trong khu vực 1.160-1.190 điểm sẽ là xu hướng chính trong những phiên tới.

5904-nhan-dinh
Hình minh họa

Có nhiều cơ hội để tiến về vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường chứng khoán trong nước bật tăng ngay từ khi mở cửa sau phiên đảo chiều tích cực ở cuối tuần trước, đà tăng càng mạnh mẽ hơn sau khi các dữ liệu vĩ mô quý 1 được công bố. Độ rộng thị trường khá tích cực mặc dù thanh khoản giảm.

Thanh khoản thị trường hạ nhiệt so với phiên trước đó với giá tṛi khớp lệnh đạt gần 12.190 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại diễn biến tích cực khi giảm bán ròng với tổng giá trị gần 180 tỷ đồng.

Hoạt động bắt đáy ở phiên cuối tuần trước tiếp tục được thị trường cụ thể hóa ở phiên hôm nay nhờ các dữ liệu vĩ mô quý 1 được công bố và nhà đầu tư cũng kỳ vọng các phiên chốt NAV cuối quý sẽ tích cực.

Về kỹ thuật, phiên tăng hôm nay đưa chỉ số VNIndex đóng cửa cao nhất trong 4 phiên vừa qua và củng cố ngưỡng hỗ trợ sau nhịp bắt đáy vừa qua. Về cơ bản, thị trường vẫn đang ở vùng sideway đã kéo dài hơn 1 tháng qua, tuy vậy sau nhịp bắt đáy cuối tuần trước và các thông tin vĩ mô được công bố, thị trường có nhiều cơ hội để tiến về vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm.

Nhà đầu tư trung hạn và dài hạn được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để tích lũy thêm cổ phiếu cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm sau khi dịch bệnh qua đi.

Tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Với nhịp phục hồi diễn ra khá nhanh, chúng tôi điều chỉnh vùng cản gần lên quanh mốc 1.187 (+/-3) điểm. Áp lực bán nhiều khả năng sẽ gia tăng tại vùng cản này và đây cũng là điểm cần phải vượt qua để lấy lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn cho chỉ số.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và quay lại chiến lược chốt lời quay vòng một phần nhỏ cho mục đích trading ngắn hạn khi chỉ số tiến lên vùng kháng cự đề cập.

Tận dụng các nhịp điều chỉnh để nâng tỷ trọng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Phiên tăng điểm tốt hôm nay đã xác nhận nến Doji rút chân, qua đó, cho khả năng chỉ số vẫn giữ được vùng sideway và có thể có nhịp tăng về lại cạnh trên 1.200 điểm.

Mức tăng cần duy trì tương đương hoặc tốt hơn, cùng khối lượng cần cải thiện hơn để cho khả năng có thể vượt đỉnh trong nhịp này.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng các nhịp điều chỉnh trong phiên để nâng tỷ trọng về lại mức trung bình, ưu tiên các cổ phiếu vẫn giữ được xu hướng tăng và được dự đoán có kết quả kinh doanh quý I khả quan.

Thận trọng về xu hướng hiện tại

(CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI)

Không ngoài dự kiến thì phiên hồi phục ấn tượng cuối tuần giao dịch trước là động lực để thị trường có phiên tăng điểm ấn tượng ngày hôm nay. Điểm trừ là lực cầu vẫn còn tương đối dè dặt thể hiện ở thanh khoản giao dịch trên HSX còn chưa đạt đến 15.000 tỷ cho dù không có hiện tượng nghẽn lệnh.

Các thông tin về tình hình kinh tế xã hội quý I đã được công bố, trong đó chỉ số giá tiêu dùng CPI vẫn đang ở mức thấp sẽ làm giảm đi nỗi lo về lạm phát của giới đầu tư và cho thấy bối cảnh vĩ mô vẫn đang ổn định ở Việt Nam.

Nhìn chung, phiên tăng điểm ngày hôm nay không làm thay đổi quan điểm thận trọng về xu hướng hiện tại của thị trường. Khuyến nghị của chúng tôi vẫn được giữ nguyên, đó là tạm thời hạn chế giải ngân mới và giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải.

Có quán tính tăng điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng “Hammer” với giá đóng cửa nằm trên các đường trung bình động ngắn hạn 3 ngày (MA3) và 5 ngày (MA5), là tín hiệu khá tích cực. Theo Aseansc, điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế.

Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.175-1.180 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.185-1.190 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.165-1.170 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.155-1.160 điểm.

Aseansc dự báo chỉ số VN-Index có thể có quán tính tăng điểm trong phiên sáng 30/03 để kiểm định vùng kháng cự 1.175-1.180 điểm. Rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong kịch bản tích cực, nếu chỉ số có thể vượt qua được vùng kháng cự này, Aseansc đánh giá VN-Index có thể quay lại xu hướng tăng trong ngắn hạn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 30/3/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 30/3/2021, ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 29/3/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như CVT, KVC, CTC, GMA, PGB… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Khối ngoại bán ròng 180 tỷ đồng phiên 29/3, KDH bị rút vốn mạnh

Kết phiên giao dịch ngày 29/3/2021, bất chấp việc VN-Index tăng hơn 13 điểm, khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn ...

Nguyễn Thanh