Nhận định chứng khoán ngày 30/1/2023: Áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng

Cập nhật: 18:00 | 29/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia nhận định, trong phiên giao dịch 30/1, áp lực chốt lời có thể tiếp tục gia tăng và nhà đầu tư nên tận dụng các phiên rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại vị thế lướt sóng với ưu tiên là các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh 2023 khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tăng cả chất và lượng

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 30/1/2023.

Xu hướng phục hồi đang tiếp diễn

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ tám liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5, cùng với chùm MA5, 10, 20 giữ trạng thái phân kỳ dương tích cực, cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn và chỉ số có cơ hội hướng lên thử thách mục tiêu 1.164 điểm (MA200). Tuy nhiên, chỉ số đang đi lên với cây nến có thân thu hẹp dần và RSI nằm trên vùng quá mua 73, cho thấy đà tăng có dấu hiệu quá đà và đang chững lại. Do đó, không ngoại trừ kịch bản, chỉ số sẽ có một vài phiên rung lắc kỹ thuật nhằm kiểm định lại vùng tâm lý 1.100 điểm trước khi quay lại xu hướng tăng chính.

Nhận định chứng khoán ngày 30/1/2023: Áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng
Theo nhận định, VN-Index tiếp tục đi lên ngưỡng 1.150 điểm. Hình minh họa

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA5, kèm theo đường MA5 tạo trạng thái phân kỳ dương so với MA20, cho thấy xu hướng phục hồi đang mạnh lên, chỉ số có thể sớm thử thách vùng kháng cự gần quanh 223 điểm (MA100) hoặc xa hơn là vùng 268 điểm (MA200).

Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được xu hướng phục hồi ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng các phiên rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại vị thế lướt sóng, với ưu tiên là các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh 2023 khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

VN-Index tiếp tục đi lên ngưỡng kháng cự 1.150 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index bật tăng mạnh mẽ ngay từ khi mở cửa phiên sáng. Chỉ số chững lại khi gặp ngưỡng 1.125 điểm, giằng co ở vùng này cả ngày trước khi lùi xuống và kết phiên tại mốc 1.117,10 điểm, tăng hơn 9 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành Hàng cá nhân & Gia dụng và Điện, nước & xăng dầu khí đốt.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục tích cực mua ròng. Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index có khả năng tiếp tục đi lên để chinh phục ngưỡng kháng cự 1.150 điểm.

Áp lực chốt lời có thể tiếp tục gia tăng

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường ghi nhận một phiên tăng điểm khá, tuy nhiên, giá đóng cửa lại ở mức thấp hơn trung bình trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ và cao hơn mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy dấu hiệu mạnh lên của bên bán. Do đó, Aseansc cho rằng áp lực chốt lời có thể tiếp tục gia tăng trong phiên tới, nhất là khi chỉ số VN-Index đã có 8 phiên tăng điểm liên tiếp.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index có thể chịu áp lực bán tại vùng kháng cự 1.120 – 1.125 điểm, và quay đầu giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.110 – 1.115 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.100 – 1.105 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Rủi ro rung lắc sẽ còn tiếp diễn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tăng điểm hưng phấn trong phiên trước khi suy yếu và dần thu hẹp biên độ đến cuối phiên. Áp lực chốt lời quanh ngưỡng cản gần 112x đã khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số không được duy trì đến cuối phiên.

Mặc dù rủi ro rung lắc sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tiếp theo, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục vẫn được đánh giá cao với ngưỡng hỗ trợ gần được đặt quanh 1.100 điểm. NĐT được khuyến nghị có thể gia tăng một phần tỷ trọng trading quanh ngưỡng hỗ trợ nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Ngành bán lẻ được dự báo "vất vả" trong năm 2023

Trong bối cảnh chi phí tăng và nhu cầu yếu, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể bị lỗ, do đó mất dần thị ...

Năm 2022, lợi nhuận Chứng khoán APS âm gần 450 tỷ đồng

Công ty CP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (HNX: APS) công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022 với doanh thu doanh thu ...

Phiên giao dịch ngày 30/1/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân