Nhận định chứng khoán ngày 24/5/2021: Tiếp tục duy trì nhịp tăng điểm

Cập nhật: 17:58 | 23/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Chốt lại phiên cuối tuần (21/5), các chỉ số tiếp tục duy trì đà tăng điểm nhưng mức tăng đã thu hẹp hơn. Mặc dù vẫn có những cổ phiếu bị bán mạnh nhưng việc dòng tiền bắt đầu lan tỏa nhiều hơn đến các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cho thấy xu hướng tăng của thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn.

Phiên giao dịch ngày 24/5/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Sự phân hóa mạnh giữa các cổ phiếu, việc tìm kiếm lợi nhuận đang trở nên khó khăn hơn

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 24/5/2021.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn ở mức trung tính

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh ở các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, độ rộng thị trường tăng nhẹ, nhưng chỉ báo tâm lý vẫn duy trì trong vùng bi quan cho thấy chỉ số VN-Index khó có thể vượt khỏi vùng kháng cự 1.283 – 1.300 điểm. Mặc dù, dòng tiền đã lan tỏa sang nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhưng vẫn ở mức thấp cho thấy các NĐT vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại các nhóm cổ phiếu này. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép có dấu hiệu hạ nhiệt cho thấy dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp (dưới 40%). Đồng thời, các nhà đầu tư chưa nên sử dụng đòn bẩy cao ở giai đoạn hiện tại.

Theo đồ thị tuần, chúng tôi vẫn đánh giá rủi ro trung hạn của thị trường vẫn ở mức cao cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Tuy vậy, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn vẫn duy trì NẮM GIỮ và hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

1309-nhan-dinh
Hình minh họa

Ưu tiên tập trung cho các vị thế ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV):

VN-Index tiếp đà tăng hưng phấn đầu phiên trước khi diễn biến giằng co về cuối phiên 21/05. Sau khi chớm vượt đỉnh trong phiên 21/04, KBSV cho rằng chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục có thêm nhịp tăng điểm trong phiên kế tiếp trước khi chịu ảnh hưởng và trải qua diễn biến rung lắc khi thử thách vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục ưu tiên tập trung cho các vị thế ngắn hạn, trải chốt lời một phần đối với các mã tăng vượt đỉnh đạt kỳ vọng và mua trading trở lại khi điều chỉnh về lại hỗ trợ.

Thị trường đang nằm trong xu hướng tăng

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có phần thận trọng.

Mặc dù vậy, chỉ số đang giữ xu hướng tăng điểm, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5 và 20, cùng với đường +DI nới rộng khoảng cách lên phía trên so với –DI cho tín hiệu củng cố đà tăng hiện tại.

Thêm vào đó, đường MACD và RSI đang hướng lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể sớm vượt qua vùng đỉnh 1.280 – 1.285 điểm (đỉnh cũ) và hướng lên thử thách vùng tâm lý 1,300 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm trở lại và duy trì đóng cửa trên MA20, cùng với khối lượng giao dịch gia tăng, cho thấy đà tăng đang mạnh dần lên. Chỉ số có thể sớm hướng lên thử thách vùng tâm lý 300 điểm.

Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng tăng. Do đó, chúng tôi duy trì khuyên nghị, nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp rung lắc để gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và đang được dòng tiền mạnh hướng tới.

Chỉ số sẽ tích lũy đi ngang

(CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

Diễn biến tăng điểm đi kèm với khối lượng giao dịch được cải thiện và vượt so với mức trung bình trong những phiên trước đã phản ánh tâm lý giao dịch tích cực trên thị trường. Tuy nhiên, với xu hướng zig zag đi lên trong những phiên gần đây của chỉ số chung thì VCBS kỳ vọng chỉ số sẽ tích lũy đi ngang trong một số phiên tới trước khi tiếp tục ghi nhận những phiên tăng mới.

Kỳ vọng duy trì đà tăng điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

DAS cho rằng thị trường tiếp nối những phiên tăng điểm liền trước với dòng tiền lan tỏa sang những cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ. Các cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 có đà tăng chậm lại, thay vào đó những cổ phiếu riêng lẻ vốn hóa lớn khác trở thành động lực kéo điểm số. Thị trường tuần 24-28/05 được kỳ vọng duy trì đà tăng điểm. Vùng giá VN-Index 1.270 điểm nếu được giữ vững sẽ trở thành vùng hỗ trợ cho VN-Index với khả năng hướng tới 1.300 điểm.

Nhà đầu tư có thể giải ngân theo xu hướng, theo dõi những cổ phiếu tích lũy đủ lâu hoặc nhóm cổ phiếu đã có nhịp điều chỉnh trước thị trường làm cho giá cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn và thu hút lực cầu tham gia.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 24/5/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 24/5/2021, ...

Sự phân hóa mạnh giữa các cổ phiếu, việc tìm kiếm lợi nhuận đang trở nên khó khăn hơn

Việc thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự phân hóa giữa các cổ phiếu khi chỉ một số ít mã tăng so với ...

Nhận định chứng khoán tuần từ 24-28/5/2021: Thị trường đang bỏ qua tác động từ bên ngoài?

Chứng khoán Việt Nam khép lại phiên giao dịch cuối tuần với đỉnh cao mới được thiết lập. Chất xúc tác hỗ trợ thị trường ...

Nguyễn Thanh