Nhận định chứng khoán ngày 23/5/2022: VN-Index kiểm định lại vùng 1.225 điểm

Cập nhật: 18:00 | 22/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh áp lực bán suy yếu về cuối phiên, thanh khoản suy giảm và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy lượng cung giá thấp không còn nhiều. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 23/5, lực bán chốt lãi có thể gia tăng và tạo nên áp lực điều chỉnh giảm cho VN-Index...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 23/5/2022.

Đưa tài khoản về trạng thái an toàn và cân bằng

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp và không cải thiện tạo ra trở ngại cho VN-Index trong nỗ lực vượt kháng cự 1.250 điểm phiên 20/5. Theo thống kê của TVSI số lượng các cổ phiếu có mức lãi 10-20% trong tuần qua tính từ thời điểm đáy của thị trường là khá phổ biến. Khi thanh khoản thấp và không có sự cải thiện thì những nhà đầu tư bắt đáy có vẻ muốn chọn phương án thận trọng để thu lợi nhuận về.

TVSI cho rằng, khi dòng tiền vẫn hờ hững và chưa nhập cuộc mạnh trở lại như hiện tại rất khó để kỳ vọng các đợt hồi phục mạnh của thị trường. Do đó, nhà đầu tư cần giữ quan điểm thận trọng và thiên về hướng giảm thiểu tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên tăng điểm của tuần giao dịch tới, đưa tài khoản về trạng thái an toàn và cân bằng.

2133-ttck-39
Nhận định chứng khoán ngày 23/5/2022: VN-Index kiểm định lại vùng 1.225 điểm. hình minh họa.

Chờ đợi tín hiệu kết thúc nhịp hồi

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên giảm nhẹ trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp hơn bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang thận trọng. Không những vậy, chỉ số đang nằm trong xu hướng giảm, khi chỉ số vẫn chịu áp lực từ đường MA20 hướng xuống tiêu cực, cùng với đường ADX nằm trên vùng 59 và đường –DI nằm trên +DI, củng cố xu hướng hiện tại.

Tuy nhiên, PHS nhận thấy đợt nhịp hồi kỹ thuật từ phiên 17/4 vẫn chưa kết thúc, khi chỉ số vẫn giữ được đóng cửa trên MA5 hướng lên, kèm theo đường RSI và MACD cho tín hiệu khả quan. Do đó, không ngoại trừ khả năng chỉ số sẽ tiếp tục nhịp hồi và hướng lên thử thách lại ngưỡng kháng cự xu hướng quanh 1.296 điểm MA20).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index cũng có phiên giảm điểm. Mặc dù vậy, chỉ số liên tiếp tạo các nến thân hẹp và giữ vững trên vùng hỗ trợ mạnh 300 điểm, cùng với RSI đang ở vùng quá bán, cho thấy chỉ số vẫn còn cơ hội xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật, với kháng cự mục tiêu quanh 335 điểm (MA20). Nhìn chung, thị trường vẫn nằm trong nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap). Do đó, nhà đầu tư nên tạm giữ danh mục hiện có và chờ đợi tín hiệu kết thúc nhịp hồi để đưa tỷ trọng về mức an toàn.

VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh áp lực bán suy yếu về cuối phiên, thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy lượng cung giá thấp không còn nhiều. Do đó, Aseansc cho rằng thị trường có thể tiếp tục đà tăng điểm với thanh khoản thấp trong thời gian tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.245 – 1.250 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.255 – 1.260 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

VN-Index có thể sẽ cần kiểm định lại vùng 1.225 điểm

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VNMidcap, VNSmallcap được cải thiện lên mức Trung tính sau phiên tăng điểm. Trong khi đó, tín hiệu của VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn được giữ ở trạng thái Tiêu cực. Dự báo trong phiên giao dịch tới, việc chưa vượt qua kháng cự MA10 ngày có thể thúc, đẩy lực bán chốt lãi gia tăng và tạo nên áp lực điều chỉnh giảm cho VN-Index. Theo đó, chỉ số này có thể sẽ cần kiểm định lại hỗ trợ MA5 tại 1.225 điểm.

Nếu lực bán không lớn và lực mua từ hỗ trợ đủ mạnh, giúp VN-Index hồi phục lại, thậm chí vượt lên trên kháng cự MA10 tại 1.242 điểm, chỉ số này sẽ tiếp diễn đà hồi phục hướng lên kháng cự tiếp theo tại 1.290 điểm. Ngược lại, nếu VN-Index không duy trì được hỗ trợ 1.225 điểm khi đóng cửa, chỉ số nhiều khả năng sẽ cần kiểm định lại hỗ trợ đáy gần nhất quanh 1.150 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 23/5/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Nhận định chứng khoán ngày 23/5/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 23/5/2022. Tạp ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Thời điểm tốt để xuống tiền?

Tuần qua, nhiều nhà đầu tư bắt đáy nhóm chứng khoán, dầu khí và một số mã khác đã có lãi khi hàng về tài ...

Thiện Nhân

Tin liên quan